Cuộc sống của hơn 100 phụ nữ trong khu cách ly ở biên giới Quảng Ninh

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
12/02/2020 14:37 GMT+7

Trong khu cách ly tập trung của thành phố Móng Cái, đặt tại Công ty Centre Way, có hơn 100 phụ nữ đang phải theo dõi sức khỏe sau khi nhập cảnh từ Trung Quốc về nước.

Hôm nay (12.2) đã là ngày thứ 10, khu cách ly tập trung Centre Way của TP.Móng Cái (Quảng Ninh) đón các công dân Việt Nam nhập cảnh từ Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái đến cách ly.

Nỗi niềm hơn 100 phụ nữ trong khu cách ly ở biên giới Quảng Ninh

Khu cách ly này được chính quyền TP.Móng Cái trưng dụng từ dãy ki ốt của Công ty Centre Way (phường Bình Ngọc, thành phố Móng Cái) rộng 20.000 m2, có sức chứa khoảng 500 người.

Những người tại khu cách ly tập trung Centre Way chủ yếu là phụ nữ

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Hoạt động từ hôm 2.2,  đến nay khu Centre Way có 100 người, sinh hoạt tại 15 phòng, mỗi phòng rộng chừng 30 m2. Để đảm bảo công tác quản lý, mỗi phòng đều được đánh dấu số thứ tự, có nội quy và danh sách người cách ly. Sẽ có 6 người một phòng, nam - nữ ở riêng, chỉ có các vợ chồng, gia đình mới được ở chung nhau.
Theo UBND TP.Móng Cái, đa số người cách ly ở đây là phụ nữ, quê quán tại Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định... Những người này phần lớn kinh doanh nhỏ lẻ tại các tỉnh, thành của Trung Quốc. Khi dịch bệnh xảy ra khiến việc buôn bán khó khăn, họ trở về Việt Nam và chấp nhận việc cách ly 14 ngày để cơ quan chức năng giám sát sức khỏe.
Trước khi nhập cảnh vào Việt Nam, những người này đã từng được kiểm tra thân nhiệt lần đầu tiên. Họ không có triệu chứng gì bất thường, nhưng vì đi qua vùng dịch nên phải đến đây theo dõi 14 ngày.
Đã ở trong Centre Way được 10 ngày, chị Nguyễn Thị Thả (35 tuổi, trú tại khu 2 thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, thời gian đầu vào đây chưa quen nên ai cũng cảm thấy khó khăn, nhất là sinh hoạt cá nhân. Tuy nhiên, khi được các bác sĩ tuyên truyền về việc cách ly là vì sức khỏe bản thân và cộng đồng, nên mọi người đều đồng thuận.
"10 ngày qua, sinh hoạt của tôi bị đảo lộn nhưng phải chấp nhận vì đi từ vùng dịch. Hàng ngày tôi chỉ biết xem điện thoại để theo dõi tình hình và liên lạc với người thân. Mọi người ở nhà cũng mong nhớ tôi từng ngày nhưng yên tâm phần nào vì mình sức khoẻ bình thường", chị Thả nói.
Chị Nguyễn Thị Lựu (40 tuổi, trú tại huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng) nói: "Nếu chúng tôi có thân nhiệt cao hay có biểu hiện bất thường về sức khoẻ là phải đưa đi cách ly ở bệnh viện dã chiến. Đến lúc ấy sẽ không biết tình hình thế nào, nên ai cũng có cảm giác lo lắng. Mọi người ở đây hạn chế ra ngoài mà chỉ nói chuyện với nhau trong phòng và lúc nào cũng phải đeo khẩu trang". 

Chị Nguyễn Thị Lựu (quê Thủy Nguyên, Hải Phòng), đã cách ly tại đây được 10 ngày, cho biết những người ở khu cách ly được chính quyền địa phương cung cấp nhiều đồ dùng thiết yếu như bình đun nước, bàn chải, kem đánh răng...

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Để đáp ứng sinh hoạt của các công dân tại khu cách ly khi nhập cảnh về nước, TP.Móng Cái đã lắp đặt các trang thiết bị thiết yếu; bố trí đội ngũ phục vụ 3 bữa ăn và mang đến tận phòng cho các công dân.

Giám sát chặt tại khu cách ly

Ông Lê Văn Ánh, Bí thư Thành ủy Móng Cái, cho biết hàng ngày thành phố đều cử 1 tổ công tác đến giám sát tình hình và khám sức khỏe 2 lần cho những người thực hiện cách ly để xem có nhiễm virus Corona hay không, đồng thời, động viên tinh thần các công dân sinh hoạt tại đây.
“Gần đây. trước tình trạng một số người trốn khỏi nơi cách ly tại các địa phương khác, thành phố Móng Cái đã thành lập tổ công tác với 30 người thuộc các lực lượng: quân đội, công an, dân quân tự vệ, để giám sát tại khu cách ly”, ông Ánh nói.
Theo UBND TP.Móng Cái, dự kiến thời gian tới, địa phương này sẽ phải đón thêm người đến cách ly khi nhập cảnh vào Việt Nam. Vì vậy, chính quyền đang lên phương án mở rộng khu Centre Way để đáp ứng cho 2.000 người đến sinh hoạt.

6 người được bố trí ở chung một phòng, có đệm, gối, chăn ấm. Mỗi phòng đều có vệ sinh khép kín

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Những người ở khu cách ly đều mong ngóng nhanh chóng hết thời gian cách ly để về với gia đình

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Tổ công tác của TP.Móng Cái thường xuyên kiểm tra, theo dõi sinh hoạt của những người cách ly

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Các phòng ngủ đều được lắp đặt bình nóng lạnh mới

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Trước cửa mỗi phòng đều có danh sách và nội quy để cơ quan chức năng giám sát, kiểm tra

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Thông báo về cách hướng dẫn phòng, chống virus Corona được đặt chính giữa khu trung tâm Center Way để mọi người cùng biết

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Hàng ngày, những người cách ly được khám sức khỏe 2 lần

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Hơn 30 nhân viên an ninh giám sát 24/7 tại khu cách ly

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Công tác dọn vệ sinh được TP.Móng Cái giao cho lực lượng quân sự của TP đảm nhận

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Qua giám sát của cơ quan chức năng, đến nay chưa phát hiện trường hợp nào trốn khỏi nơi cách ly tại khu Centre Way

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

An ninh tại khu cách ly được siết chặt

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.