Cuộc đua kinh doanh gien di truyền

10/06/2015 05:22 GMT+7

Google đang đối đầu với Amazon trong cuộc chạy đua cả tỉ USD để đưa ADN của con người lên mây điện toán, góp phần khai thác dịch vụ chữa trị được "đo ni đóng giày" cho từng bệnh nhân.

Google đang đối đầu với Amazon trong cuộc chạy đua cả tỉ USD để đưa ADN của con người lên mây điện toán, góp phần khai thác dịch vụ chữa trị được "đo ni đóng giày" cho từng bệnh nhân.

Kết nối với mây điện toán là tương lai của ngành y học cá nhân hóa - Ảnh: ShutterstockKết nối với mây điện toán là tương lai của ngành y học cá nhân hóa - Ảnh: Shutterstock
Các đại gia công nghệ Mỹ đang cạnh tranh gay gắt để giành quyền hỗ trợ giới khoa học tạo ra những phát kiến mới trong mảng chữa trị bệnh tật, với hy vọng có thể giành được thị phần trong lĩnh vực kinh doanh hứa hẹn đầy lợi nhuận.
Theo đó, hai bên hy vọng việc cung cấp kho dữ liệu trực tuyến về ADN người sẽ cho phép giới bác sĩ vạch ra những kế hoạch điều trị dành riêng cho từng cá nhân, tập trung vào những bất thường hoặc đột biến trong gien di truyền.
Điều này có nghĩa là trong thời gian tới, các viện học thuật và những hãng chăm sóc sức khỏe có 2 tùy chọn là Google Genomics và Amazon Web Services nếu muốn chia sẻ thị trường béo bở trong lĩnh vực kinh doanh gien di truyền. Đây là thị trường đang tăng trưởng ấn tượng, một phần do nhu cầu ngày càng phổ biến hơn về các liệu pháp điều trị riêng biệt dựa trên thông tin về ADN của một người cụ thể.
Để biến điều đó thành hiện thực, giới y học cần phải nắm trong tay khối lượng dữ liệu khổng lồ để xác định cách thức từng dạng tổ hợp gien di truyền phản ứng như thế nào trước các cách điều trị khác nhau. Hiện nhiều đại học danh tiếng và các hãng dược phẩm đang lao vào những dự án giải mã gien di truyền cho hàng trăm ngàn người. Tuy nhiên, các khách hàng tiềm năng cho rằng Google và Amazon sẽ đóng vai trò tốt hơn trong việc bảo trì, tồn trữ dữ liệu di truyền so với việc tự sử dụng máy tính bảo quản không đảm bảo về mặt an ninh. Ngoài Google và Amazon, Microsoft và International Business Machines cũng hy vọng chen chân vào thị trường đầy hứa hẹn này.
Sau 3 năm nữa, thị trường gien di truyền trên mây điện toán sẽ đạt được 1 tỉ USD, so với 50 - 75 tỉ USD doanh thu năm của thị trường mây điện toán nói chung. “Mây điện toán là cả một tương lai trong lĩnh vực này”, Reuters dẫn lời Craig Venter, người dẫn đầu nỗ lực tư nhân giải mã gien di truyền vào thập niên 1990. Công ty mới của ông, tên Human Longevity trụ sở tại San Diego, vừa cố gắng tải dữ liệu gien di truyền từ các máy chủ ở Viện J.Craig Venter, Rockville, bang Maryland.
Thế nhưng, tốc độ đường truyền quá chậm, buộc các nhà khoa học phải lưu lại bằng ổ cứng và gửi qua đường bưu điện. Hiện công ty này chọn sử dụng dịch vụ Amazon Web Services, giống như trường hợp của hãng dược Regeneron và Geisinger Health Systems trong dự án giải mã 250.000 bộ gien.
Để dễ hình dung, Reuters cho hay dữ liệu ADN thô được tải lên mây điện toán của Amazon và phần mềm DNAnexus bắt đầu tập hợp hàng triệu đoạn gien thành một bộ dài 3 tỉ ký tự. Kế đến, các thuật toán của DNAnexus xác định gien nào khác với đoạn tham khảo trên bộ gien di truyền, và cung cấp thông tin cho bên liên quan để xác định mục tiêu chữa bệnh.
Amazon hiện thu từ 4 đến 5 USD/tháng để lưu trữ một bộ gien di truyền hoàn chỉnh, trong khi mức phí của Google là 3 đến 5 USD/tháng. Hai công ty này cũng thu tiền dựa trên dữ liệu truyền tải hoặc thời gian lên mạng khi các nhà khoa học chạy phần mềm phân tích trên dữ liệu đã lưu trữ.
Cụ thể, công cụ phân tích Redshift của Amazon mất 25 xu cho mỗi giờ dùng, hoặc 1.000 USD/ terabyte/năm (tương đương 300 giờ video chất lượng cao).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.