'Cuộc di dân lịch sử' bắt đầu: Người kinh thành vui mừng chọn đất mới trước Tết

Đình Toàn
Đình Toàn
22/01/2020 15:33 GMT+7

Sau bao năm chờ đợi cuối cùng người dân ở kinh thành Huế cũng đã bắt đầu bốc lá thăm chọn đất xây nhà, chuyển đến nơi ở mới cho cuộc “ di dân lịch sử ”.

Niềm vui ngày giáp tết

Những ngày giáp Tết thật vui. Chiều 26 tết, đông đảo bà con ở Thượng Thành (kinh thành Huế) thuộc 4 phường nội thành TP.Huế gồm Thuận Lộc, Tây Lộc, Thuận Thành và Thuận Hòa đã bốc thăm nhận đất tái định cư thuộc dự án Bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống kinh thành Huế. Đây là đợt bốc thăm đầu tiên do UBND TP.Huế chủ trì tổ chức.

Người dân xem họa đồ các lô đất đã được bố trí cho dự án di dân để bảo tồn, tôn tạo, tu bổ kinh thành Huế

ẢNH: ĐÌNH TOÀN

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất (thuộc UBND TP.Huế, đơn vị chủ trì dự án), cho biết đợt đầu tiên của việc bốc thăm nhận đất tái định cư cho bà con ở Thượng Thành diễn ra trong 2 ngày 20 - 21.1. Tổng số có 171 hộ dân bốc thăm nhận đất trong đợt này, trong đó 148 hộ dân có diện tích đất (nhà ở) thu hồi từ 50 – 400m2 và 23 hộ có diện tích đất (nhà ở) thu hồi dưới 50m2.

Hiện mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật tái định cư thuộc dự án tại P.Hương Sơ, phía bắc TP.Huế cơ bản đã hoàn tất, có thể bàn giao cho người dân xây dựng nhà ở trong giai đoạn đầu.

Nhiều nóc nhà nối nhau, chen chúc, chật chội; nhiều thế hệ sống chung cơ cực trong một ngôi nhà là tình cảnh bấy lâu nay của người dân trên kinh thành Huế

ẢNH: ĐÌNH TOÀN

“Thật quá tốt rồi. Bao năm sinh sống, ăn ở tạm bợ nay đã có được lô đất để xây dựng nhà ở tui cảm thấy yên tâm. Tết ni cũng yên tâm đón tết rồi", bà Nguyễn Thị Tạo (64 tuổi, ở đường Xuân 68, P.Thuận Lộc, TP.Huế) nói khi vừa hoàn tất các thủ tục nhận lô đất 102m2 để xây nhà.

Những người dân đầu tiên sống trên Thượng Thành chờ bốc thăm chọn đất cho cuộc sống mới của mình

ẢNH: ĐÌNH TOÀN

Theo chính sách của UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng như TP.Huế, ngoài mức tiền bồi thường, hỗ trợ những hộ dân thuộc dự án nói trên tùy vào đối tượng, diện tích, thực trạng đất, nhà ở bị thu hồi... mà người dân được nhận diện tích đất tái định cư với các mức khác nhau, từ 61,1m2/hộ, 100m2, trên 100m2, 150m2… đến dưới 200m2/hộ.

Người dân cùng ban quản lý dự án kiểm phiếu bốc thăm để xác thực tính công khai, minh bạch việc chọn đất di dời

ẢNH: ĐÌNH TOÀN

Các hộ dân sau khi bốc thăm nhận đất sẽ nhận tiền bồi thường hỗ trợ tái định cư để xây dựng nhà ở sau tết Canh Tý; việc xây dựng nhà ở được thống nhất mẫu chung của dự án.

Riêng đợt đầu thực hiện di dời có 30 hộ dân thuộc diện nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được dự án hỗ trợ xây nhà theo phương thức “chìa khóa trao tay”.

Lập thủ tục, cấp phép xây dựng tại chỗ

Theo ghi nhận của Thanh Niên, buổi bốc thăm diễn ra tại trụ sở của UBND P.Thuận Lộc trong không khí cởi mở, đồng thuận cao từ người dân. Đặc biệt, dẫu diễn ra vào những ngày cận tết nhưng rất trật tự, người dân hài lòng với công tác tổ chức, nhất là kết quả bốc thăm của mình.

Người dân được các tổ chuyên trách lập thủ tục chứng thực quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng ngay sau bốc thăm lô đất xây nhà

ẢNH: ĐÌNH TOÀN

UBND TP.Huế cũng đã bố trí nhiều cán bộ thành các tổ khác nhau để giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng nhà ở ngay tại chỗ sau khi người dân bốc thăm chọn đất.

Điều này giúp người dân có thể bàn giao mặt bằng và bắt tay xây dựng nhà sớm nhất sau khi nhận tiền bồi thường hỗ trợ. Đáng chú ý, thực hiện chính sách khuyến khích bàn giao mặt bằng, ngay trong chiều 20.1 có 13 hộ dân được thực hiền quyền ưu tiên tự chọn lô đất cho mình, sau khi thực hiện tự bàn giao mặt bằng sớm cho dự án trong thời hạn từ ngày 10.1 – 16.1.

Một người dân bắt tay vui vẻ với cán bộ chuyên trách sau khi hoàn tất các thủ tục nhận đất tái định cư

ẢNH: ĐÌNH TOÀN

Dự án Bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống kinh thành Huế được xem là một “đại dự án” có tính lịch sử với vùng đất cố đô. Dự án này đã nhận được sự đồng ý về mặt chủ trương của Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Cùng với đó, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng đã lập đề án với nhiều chính sách linh hoạt, nhân văn, nhờ vậy mà số hộ dân dự kiến di dời đến 4.200 hộ, trong đó nhiều hoàn cảnh sinh sống, quá trình sử dụng đất phức tạp, nhưng dự án đã nhận được sự đồng thuận cao từ người dân.

Sau nhiều nỗ lực đến nay UBND TP.Huế có thể bàn giao mặt bằng xây dựng nhà ở cho những người dân kinh thành Huế di dời giai đoạn đầu

ẢNH: ĐÌNH TOÀN

Sẽ có 3 giai đoạn triển khai thực hiện “đại dự án” này, trong đó giai đoạn 1 thực hiện trong 3 năm (2019 - 2021) với số hộ di dời dự kiến là 2.938 hộ, tổng kinh phí thực hiện dự kiến khoảng 2.826 tỉ đồng.

Mới đây, ngày 18.1, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã gặp và tặng quà tết cho gần 80 hộ dân nghèo thuộc diện ảnh hưởng dự án. Ông Thọ khẳng định để dự án đạt kết quả tốt nhất chủ trương của tỉnh là sẽ “không để ai ở lại phía sau”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.