Cuộc chiến khi ly hôn

03/03/2009 09:36 GMT+7

(TNTS) Việc ly hôn giữa anh và chị đã kéo dài nhiều năm nhưng vẫn chưa có hồi kết. Đến phiên tòa phúc thẩm này tưởng chừng vụ kiện sẽ dừng lại, nhưng không, mọi việc quay trở lại vạch xuất phát: điều tra, xét xử lại ở phiên tòa sơ thẩm.

Có lẽ chẳng ai nghĩ đến việc lấy chồng rồi phải ly hôn. Ly hôn là điều chẳng đặng đừng, nhưng ra tòa tranh chấp, giành nhau từng chút tài sản ngẫm lại càng thấy đau lòng hơn. Khi yêu họ có thể nhường nhịn nhau bất cứ điều gì còn khi ly hôn, họ thật khác. Trong phiên tòa này chỉ có chị là người liên quan trực tiếp đến vụ kiện có mặt, còn người chị từng gọi là chồng đã ra nước ngoài sống nhưng cũng kịp ủy quyền cho người khác đến tòa để tranh nhau mảnh đất. Tuy giữa hai người đã có con chung, nhưng tuyệt nhiên trong phiên tòa ấy không ai nhắc đến quyền lợi của đứa trẻ và cũng chẳng ai giành quyền nuôi nó hay nghĩ đến tương lai nó. Trong khi mảnh đất mấy trăm mét vuông ở Nhà Bè (TP.HCM) lại bị tranh chấp căng thẳng và nặng nề.

Cách đây hơn 10 năm, chị và anh - một Việt kiều - bắt đầu cuộc sống chung. Khi có con, anh và chị mới đi làm đăng ký kết hôn để hợp pháp hóa mối quan hệ vợ chồng. Ít năm sau hai vợ chồng bắt đầu sống ly thân khi chị phát hiện ra anh "chán cơm, lén ăn phở". Đỉnh điểm của mối bất hòa là chuyện lôi nhau ra tòa ly dị. Đôi bên đều muốn chấm dứt cho nhanh nhưng ngặt nỗi không ai muốn nhường ai mảnh đất được xem là khối tài sản chung. "Lúc đầu tôi thừa nhận đó là tài sản chung vì nghĩ luật pháp quy định tài sản được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của vợ chồng", chị phân bua, "Nhiều năm theo đuổi vụ kiện tôi mới ngộ ra trong thời kỳ hôn nhân vợ chồng vẫn có tài sản riêng nếu chứng minh được khối tài sản ấy được tạo lập từ nguồn tiền riêng". Thêm vào đó, chị cũng hiểu rằng nếu hôn nhân của chị trái luật thì sẽ không có tài sản chung, anh đừng hòng có một mét đất nào. Cuộc "tranh đấu" trở nên căng thẳng. Chị tìm tòi, đào bới thông tin và trình cho tòa nhiều bằng chứng anh đã có vợ khi đăng ký kết hôn với chị. Với lập luận ấy chị xin tòa tuyên hủy cuộc hôn nhân chứ không phải ly hôn đơn thuần. Ngược lại, phía anh cũng đưa ra những lý lẽ của riêng mình để được chia phần nhiều hơn. Lời qua, tiếng lại cuộc tranh luận vẫn không có hồi kết.

 Sau khi nghị án, tòa tuyên hủy án để xác minh lại xem anh đã có vợ khi kết hôn với chị hay không và như vậy vụ án sẽ được xét xử lại. Chị ra về mà trên gương mặt vẫn phảng phất sự lo lắng bởi cuộc chiến phân chia tài sản vẫn chưa kết thúc.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.