Cục CSGT: ‘Xe Lexus 570 gắn biển xanh 80A-6666X ở Tân Sơn Nhất là biển số giả’

25/11/2020 18:40 GMT+7

Đại diện Cục CSGT cho biết đã làm việc với chủ xe Lexus 570 gắn biển xanh 80A-666X gửi 5 tháng không đến nhận ở sân bay Tân Sơn Nhất và xác định đây là biển số giả, nhưng chưa xử phạt được vì nhiều lý do...

Hai ngày sau khi Thanh Niên đăng bài viết xe Lexus 570 gắn biển xanh 80A-666.6X gửi ở bãi giữ xe sân bay Tân Sơn Nhất 5 tháng không đến nhận bị khóa bánh, Cục CSGT đã phối hợp cùng Đồn Công an Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất mời chủ xe lên làm việc.

Biển xanh trên xe sang là biển giả!

Trung tá Phạm Việt Công - Trưởng phòng Hướng dẫn, đăng ký và kiểm định phương tiện (Cục CSGT) cho biết, ngày 25.11, người đại diện của Công ty CP Tài nguyên QT Đ.V có trụ sở tại Q.Thanh Xuân, Hà Nội đã đến làm việc với CSGT theo yêu cầu.
Qua kiểm tra số khung, số máy, CSGT xác định đây là xe Lexus đời 2015, chứ không phải 2018 như một số người đồn đoán. Số khung, số máy cũng trùng khớp với hệ thống quản lý phương tiện của CSGT.

Trước đó, xe này gắn biển xanh nằm ám bụi gây chú ý trên mạng xã hội

Ảnh: Vũ Phượng

Theo Trưởng phòng Hướng dẫn, đăng ký và kiểm định phương tiện, tháng 5.2016, Cục CSGT cấp biển xanh 80A-666.6X cho xe này theo Thông tư 15 của Bộ Công an vì tại thời điểm đó, chủ xe xuất trình được đầy đủ giấy tờ nhập khẩu, đồng thời được lãnh đạo Bộ Công an phê duyệt.
Cuối năm 2016, Thông tư 64 không cho doanh nghiệp được đăng ký xe biển xanh nữa nên CSGT gửi thông báo đến các chủ xe để thu hồi biển số, đồng thời thông báo đến cơ quan đăng kiểm để không kiểm định nếu là xe công ty gắn biển xanh.
Chiếc Lexus 570 trên được Cục CSGT thu hồi biển xanh vào tháng 5.2019, chủ phương tiện ở thời điểm đó cũng đã nộp lại biển số 80A này cho Cục CSGT và hiện Cục vẫn đang quản lý. Tuy nhiên, từ đó đến nay, chủ xe không đi đăng ký lại biển trắng và cũng không thực hiện kiểm định.

Chiếc xe Lexus này hiện chưa đăng ký biển mới sau khi bị thu hồi biển xanh từ tháng 5.2019

Ảnh: Vũ Phượng

“Biển xanh 80A-666.6X gắn trên xe Lexus là biển giả vì trước đó công ty này đã nộp biển về lại theo yêu cầu của Cục CSGT. Trong sáng 25.11, cơ quan chức năng đã tháo biển xanh ra khỏi xe để ngăn chặn chủ xe tiếp tục sử dụng. Đồng thời, Công an TP.HCM sẽ trích xuất hình ảnh để xác định thời điểm xe lưu thông, là căn cứ xử phạt chủ xe”, ông Công thông tin.

Phải trích xuất hình ảnh mới phạt được chủ xe

Giải thích về việc xác định xe gắn biển giả nhưng không lập biên bản được liền, trung tá Phạm Việt Công nói, vì xe đang ở trạng thái tĩnh nên không có cơ sở để xử lý. Xe là tài sản cá nhân, doanh nghiệp, CSGT không thể xử phạt khi xe đang trong trạng thái đứng yên. Do đó, CSGT và Đồn Công an Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất cùng CSGT phụ trách tuyến Quốc lộ 1 đang trích xuất hình ảnh từ 5 tháng trở về trước để có căn cứ lập biên bản, xử phạt hành chính.
Trong buổi làm việc, đại diện Công ty Đ.V xuất trình được giấy tờ nhập khẩu, nguồn gốc xe và xác định xe từ khi bị thu hồi biển số đến nay chưa mua bán, sang tên mà gắn tạm biển giống biển cũ và để xe tại đây.

CSGT khẳng định biển xanh gắn trên xe Lexus là biển giả

Ảnh: Vũ Phượng

Về nguyên tắc, khi bị thu hồi biển xanh mà xe muốn lưu thông trên đường thì chủ xe phải đến cơ quan đăng ký xe đăng ký biển trắng theo quy định.
PV đặt câu hỏi vì sao xe Lexus 570 của Công ty Đ.V được duyệt cấp biển xanh 80A, Trưởng phòng Hướng dẫn, đăng ký và kiểm định phương tiện cho biết, là cơ quan đăng ký xe, CSGT có nhiệm vụ cấp biển số khi xe đầy đủ giấy tờ nguồn gốc, nhập khẩu và được lãnh đạo Bộ Công an duyệt cấp biển xanh để phục vụ hoạt động nào đó. Hệ thống quản lý phương tiện cũng chỉ lưu thông tin xe là của công ty này, không lưu cụ thể vì sao xe được duyệt cấp biển theo Thông tư 15.
“Biển xanh 80A, 80B không có đặc quyền gì khác so với xe biển trắng mà chỉ là hệ biển xác định đây là biển số do Cục CSGT cấp để quản lý. Thông tư 64 đã siết chặt bỏ cấp biển xanh, nhiều văn phòng, cơ quan nhà nước, chuyển về địa phương cấp biển trắng. Hiện nay, biển 80A chỉ cấp cho cơ quan văn phòng ngang bộ”, trung tá Phạm Việt Công chia sẻ.
Trước đó, mạng xã hội chia sẻ hình ảnh xe Lexus 570 có giá hàng tỉ đồng gắn biển xanh nằm ám bụi trong bãi giữ xe sân bay Tân Sơn Nhất 5 tháng không tới nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.