Cụ ông gốc Việt bị tấn công ở Mỹ: Tình người giữa làn sóng kỳ thị

20/03/2021 08:22 GMT+7

Ông Ngoc Pham là một trong hai người lớn tuổi gốc Á bị tấn công hôm qua 17.3 ở San Francisco (California, Mỹ) giữa làn sóng kỳ thị người gốc Á lên cao. Mọi người khắp thế giới đóng góp gần 800.000 USD cho hai ông bà.

Vụ việc xảy ra ngay sau thảm kịch thanh niên Mỹ 21 tuổi Robert Aaron Long xả súng bắn chết 8 người tại 3 tiệm spa ở Georgia (Atlanta). Nỗi lo lắng của cộng đồng người gốc Á trước sự tấn công vì kỳ thị chưa nguôi thì hôm qua 17.3, thêm 2 người gốc Á nữa bị tấn công ngay trên đường phố San Francisco (California).
Theo đài CBS ở San Francisco, cảnh sát cho biết vụ việc xảy ra ở khu vực đường số 7 và đường Markets vào khoảng 10 giờ sáng. Hai nạn nhân đều là người lớn tuổi, đó là cụ ông gốc Việt 83 tuổi tên Ngoc Pham và cụ bà gốc Trung Quốc 75 tuổi tên Xiao Zhen Xie. May mắn là cả hai đều không bị thương nặng ảnh hưởng đến tính mạng.
Sau khi ra khỏi một khu chợ nông sản, ông Ngoc Pham bất ngờ bị tấn công bởi một kẻ lạ mặt. Ông nhập viện trong tình trạng gãy xương mũi, trên mặt có vết cắt và bầm tím. Ông cũng bị thương phần cổ, hiện đang được các bác sĩ theo dõi.
Còn bà Xie lúc đang đứng chờ ở ngã tư thì bị người này đấm vào mặt và theo bản năng, bà đánh lại đáp trả. "Rất đau, rất sợ. Con mắt này vẫn đang chảy máu", bà trả lời phóng vấn đài truyền hình KPIX 5 với sự hỗ trợ phiên dịch của con gái.
Và điểm sáng giữa những căng thẳng về bạo lực với người gốc Á ở Mỹ là câu chuyện của ông Ngoc Pham và bà Xiao Zhen Xie được người dùng mạng xã hội chia sẻ và kêu gọi quyên góp trên nền tảng GoFundMe để giúp ông bà chi trả viện phí, xoa dịu nỗi đau bị tấn công vô cớ.
Trên mạng xã hội Twitter, tài khoản Cristina bình luận: “Câu chuyện này khiến tôi cảm thấy thật đau xót. Tôi đã đóng góp một phần nào để giúp đỡ ông ấy. Hy vọng ông cụ sớm hồi phục sức khỏe”. Trong khi đó, tài khoản David Lee cho biết: “Bạo lực là điều kinh khủng nhất trong thời điểm này. Những người gốc Á không đáng bị kỳ thị như vậy, mong mọi người hãy chia sẻ, đấu tranh vì một cộng đồng không bạo lực và không có sự kỳ thị vì điều này còn đáng sợ hơn Covid-19”.
Theo tờ The Guardian, Trung tâm Thanh niên Cộng đồng ở San Francisco đã lập ra trang gây quỹ trên GoFundMe để giúp ông thanh toán viện phí. Tính đến nay, các nhà tài trợ đã đóng góp hơn 137.600 USD cho ông.
Trong khi đó, trang gây quỹ cho bà Xie trên GoFundMe, do cháu trai bà lập ra, đã quyên góp được hơn 649.000 USD và là trang gây quỹ được truy cập nhiều nhất trên nền tảng này trong vòng 24 tiếng qua. Người phát ngôn của nền tảng này cho biết hơn 22.500 người ở 50 tiểu bang của Mỹ và 55 quốc gia đã đóng góp cùng với hàng nghìn tin nhắn đồng cảm: “Không có bà mẹ nào phải trải qua sự căm ghét như thế này”, “Tôi khóc mỗi khi nghĩ về bà ấy. Tôi cầu chúc cho bà ấy hồi phục nhanh chóng và mạnh mẽ ”...
Theo The Washington Post, nghi phạm được xác định trong vụ việc trên là người đàn ông có tên Steven Jenkins (39 tuổi), hiện đã bị bắt giữ và điều tra về hành vi hành hung và ngược đãi người cao tuổi. Cũng theo cảnh sát, hai cụ già gốc Á này được cho là vô cớ bị hành hung. Các nhà điều tra đang cố gắng xác định xem liệu phân biệt chủng tộc có phải là động cơ gây án.
Vụ việc diễn ra trong bối cảnh tình trạng kỳ thị cộng đồng người gốc Á ngày càng gia tăng. Các cuộc tấn công làm dấy lên nỗi lo sợ khi họ trở thành mục tiêu của bạo lực kể từ khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát ở Mỹ vào năm ngoái. Theo dữ liệu của tổ chức Stop AAPI Hate (Mỹ), từ ngày 19.3.2020 - 28.2.2021 (trước khi xảy ra vụ xả súng ở Atlanta) có đến 3.795 vụ kỳ thị người gốc Á ở Mỹ, bao gồm quấy rối bằng lời nói miệt thị, phỉ báng, xúc phạm, chửi bới và hành hung.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.