Cư dân Thảo Điền hoang mang bởi nhiều vụ thú cưng nghi vấn 'trúng độc' chết

16/06/2021 09:24 GMT+7

Trong cùng thời điểm, nhiều thú cưng chết do cùng một triệu chứng dấy lên nỗi lo sợ cho cư dân khu vực P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TP.HCM . Nhiều người nước ngoài đã không chỉ đau buồn vì mất đi con vật làm bạn trong nhà mà còn đau đớn bởi cách ra đi theo họ là: nguy hiểm và đầy lo lắng.

Gần đây, mạng xã hội có xuất hiện một bài viết kêu gọi chữ ký của những người quan tâm đến vật nuôi, đặc biệt là chó và mèo. Theo đó, nhiều trường hợp vật nuôi chết với biểu hiện co giật, động kinh sau khi ăn phải thứ gì đó khi đi dạo ngoài đường cùng với chủ. 
Cụ thể, 4 con chó và 1 mèo không thể qua khỏi dù đã được cứu chữa tại cơ sở y tế dành cho thú cưng. Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với chủ nhân của 2 vật nuôi bị chết để hiểu thêm sự việc.

"Không thể tưởng tượng nổi!"

Tôi ghé thăm gia đình ông Olivier Tognetti (45 tuổi, người Pháp) và vợ là chị Nguyễn Hoàng Thanh Cao (32 tuổi). Sự ra đi của chó cưng Peanut đã khiến họ suy sụp tinh thần.
Kể lại sự việc ngày hôm đó, chị Cao nói trong nước mắt: “Hai vợ chồng tôi có thói quen dắt nó đi dạo vào sáng và chiều. Sáng chủ nhật tuần trước (13.6), chúng tôi đi dạo khoảng 30 phút. Trên đường đi, Peanut có ăn đồ gì đó và chồng tôi tức thì moi ra khỏi miệng của nó. Khoảng 11 giờ 30, Peanut tự dưng chạy như điên trong nhà, sau đó nôn mửa, co giật và động kinh. Hai vợ chồng hoang mang vô cùng. Tôi lấy xe chở chồng ôm Peanut đến cơ sở y tế cho thú y. Các bác sĩ làm đủ mọi cách có thể, nhưng Peanut ngày càng yếu đi và đến 15 giờ thì nó chết”.
Từ khi nuôi Peanut, chị Cao mở rộng tấm lòng, sẻ chia và yêu thương những loài vật khác. Chị đã cứu một con chó từ lò mổ, nuôi hai tháng và tìm chủ mới cho nó Trịnh Thanh

Từ khi nuôi Peanut, chị Cao yêu thương những loài vật khác. Chị đã cứu một con chó từ lò mổ, nuôi hai tháng và tìm chủ mới cho nó

Ảnh: Trịnh Thanh

Vợ chồng chị nuôi thú cưng được 2 năm, đã coi nó như con của mình. Cái chết đột ngột của Peanut khiến anh chị đau khổ và cứ nhắc lại là chị Cao lại rưng rưng nước mắt. “Quá khủng khiếp, không thể nào tưởng tượng nổi! Nó ra đi quá nhanh và đau đớn. Tôi nghĩ nó không sao đâu vì nó chỉ ăn có một cục nhỏ xíu. Nhưng không, nó thật sự đã không qua khỏi. Tôi đã đi từng nhà quanh xóm để nhắc họ cẩn thận. Ai cũng sợ, không dám dắt chó ra đường nữa”, chị Cao tâm sự.
Ông Olivier cũng không giấu nổi sự xúc động. “Sống cùng với nó một thời gian thì sự hiện diện đó trở thành điều bình thường của cuộc sống. Nhưng bây giờ nó không thể trở lại. Chúng tôi thức dậy với nó, sắp xếp cuộc sống dành cho nó. Nó như con gái nhỏ của chúng tôi vậy”, ông bùi ngùi nói.
Điều này xảy ra tương tự với bà Frederique (43 tuổi, người Pháp). Bà từ Indonesia chuyển đến Việt Nam vừa được 8 tháng và sống tại khu vực này được 3 tháng. Nhưng bà đã mất một trong hai con chó cưng cùng thời điểm với vợ chồng ông Olivier.
Bà Frederique cho biết khoảng 22 giờ thứ bảy (12.6), bà và một người bạn trở về nhà cùng hai con chó Noi và Youmi. Khoảng 1 giờ sáng, bà nghe tiếng chó sủa và chạy ra thấy con Noi rất tệ, nôn mửa và đi vệ sinh khắp nơi trong nhà. Bà chạy sang nhờ hàng xóm giúp đỡ và đưa nó đi bệnh viện. Một tiếng sau khi được cứu chữa, Noi chết do trúng độc.
“Lúc Noi của tôi lên cơn động kinh, tôi đã đút tay mình vào miệng nó để tránh việc cắn vào lưỡi. Bản năng của một người mẹ là như vậy. Tôi không thể tưởng tượng nổi điều này có thể xảy ra với nó. Hiện tại tôi rất sốc và lo sợ. Tôi là người không mau nước mắt nhưng đã khóc ròng những ngày qua vì sự mất mát này”, bà nói không thành tiếng.
Với bà, hai con chó vừa là người bạn vừa là người bảo vệ. Bà chỉ ở một mình và đi đâu cũng mang theo chúng. Bà chọn khu vực Thảo Điền và thuê nhà vì muốn có khoảng sân nhỏ để hai con chó có chỗ chạy nhảy, chơi đùa, vậy mà...
Bà Frederique đã khóc ròng mấy ngày qua. Bà sẽ cố gắng chăm sóc con chó còn lại và chuyển đi khi điều kiện cho phép Trịnh Thanh

Bà Frederique cho biết sẽ cố gắng chăm sóc con chó còn lại và chuyển đi khi điều kiện cho phép

Ảnh: Trịnh Thanh

“Tôi chọn chỗ ở này là vì chúng chứ không phải vì tôi. Và giờ tôi đã mất một đứa. Đứa còn lại đang rất buồn, nó biết nó cũng đã mất đi người bạn của mình. Tôi buộc phải gửi nó ở nhà người quen, đông người để nó vui vẻ hơn. Thà là chúng chết vì già yếu, bệnh tật thì tôi chấp nhận. Còn việc này là tàn sát động vật”, bà bức bối chia sẻ.

Không chỉ là một con chó

Ông Olivier đã quay lại nơi thú cưng của mình ăn phải bả. Ông thu thập một số mẫu và gửi về bệnh viện làm xét nghiệm. Theo phán đoán của bác sĩ chữa trị, độc tố những con vật này nhiễm phải thuộc nhóm thần kinh, có tác động rất nhanh và tỉ lệ tử vong cao. Hai trường hợp trên chỉ sau 3 tiếng với một lượng rất nhỏ thuốc độc đã khiến 2 con chó có cân nặng trên 10kg tử vong, dù được cấp cứu kịp thời.
Khu vực này đã từng xảy ra sự việc tương tự vào 4 năm trước. Chị Cao cho biết thời điểm đó có khoảng 17 - 18 con chó, mèo đã chết với biểu hiện tương tự. Hầu hết những gia đình nuôi thú cưng bị chết đã chuyển đi nơi khác vì không còn cảm giác an toàn.
“Bây giờ tôi rất sợ. Tôi muốn đi khỏi đây ngay lập tức. Chúng tôi có thể chuyển đi đâu đó hoặc quay về Pháp sinh sống. Không phải chỉ là một con chó, nếu một đứa trẻ không may bị té và chạm phải thứ đó rồi đưa lên miệng”, chị Cao nói.
Đồng tình với quan điểm của vợ, ông Olivier cho rằng đây không phả giết chuột bởi tác dụng của nó lên thú cưng lớn như chó, mèo rất nhanh. Như vậy, con người cũng đang gặp nguy hiểm.
Hai vợ chồng chị Cao cùng chị Elizabeth Homfray, người sáng lập tổ chức Laws for Paws Việt Nam kêu gọi chữ ký để gửi lên các cơ quan chức năng nhằm giải quyết vấn nạn này.
Sau 7 tiếng đăng tải, hơn 700 người đã ký tên, bao gồm người nước ngoài và người Việt. Trong đó, tỉ lệ người Việt ủng hộ cao nhất 38%, tiếp đến là người Pháp 11%. Hoạt động này đang có sức lan toả trong cộng đồng vì vấn đề an toàn cho thú cưng nói riêng, động vật nói chung được chú ý thời gian gần đây.
Chị Cao muốn thông qua cái chết của Peanut để cảnh tỉnh mọi người vấn nạn này và tìm được cách giải quyết triệt để Trịnh Thanh

Chị Cao muốn thông qua cái chết của Peanut để cảnh tỉnh mọi người vấn nạn này và tìm được cách giải quyết triệt để

Ảnh: Trịnh Thanh

“Tôi đã trình báo công an về sự việc và đang liên hệ với Đại sứ quán Pháp. Tôi và nhiều cư dân khu vực này mong muốn có giải pháp cụ thể, triệt để, phải tìm được người làm ra chuyện này và xử lý. Nó không còn là câu chuyện ai có chó, ai không mà là vấn đề an toàn của con người”, chị Cao nhấn mạnh.
Bà Frederique hiện là giáo viên tiếng Pháp tại một trường tiểu học. Bà lo sợ nếu một ngày nào đó, chính học sinh của mình lỡ chạm phải "thứ độc" ấy thì như thế nào?  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.