Cư dân dự án Tân An Huy kêu cứu

28/11/2017 09:06 GMT+7

Dù đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhưng hàng trăm cư dân mua đất dự án khu dân cư Tân An Huy (xã Phước Kiểng, H.Nhà Bè, TP.HCM) vẫn chưa nhận được nền đất.

Cuộc sống của họ bị đảo lộn vì việc xây dựng nhà ở và các giao dịch liên quan đến đất nền hoàn toàn bế tắc.
Quyền lợi chính đáng bị tước đoạt
Dự án (DA) này do Công ty CP xây dựng và kinh doanh nhà Tân An Huy làm chủ đầu tư, quy mô khoảng 30.000 m2 với hơn 310 nền đất, đã hình thành gần 15 năm nhưng liên tiếp trong mấy năm trở lại đây luôn trong tình trạng bế tắc, gây bức xúc vì xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi chính đáng của cư dân.
Theo phản ảnh của cư dân, trong số hơn 310 nền đất DA mà người dân đã đóng tiền để mua, sang nhượng có công chứng và thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, đến nay mới chỉ có hơn chục trường hợp xây dựng được nhà ở nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận nào về đất ở, nhà ở.
Liên quan đến việc xử lý trách nhiệm của Chủ đầu tư Dự án Khu dân cư Tân An Huy ( Phước Kiển Nhà Bè) , các khách hàng đã ký Hợp đồng với Chủ đầu tư hoặc với đối tác của Công ty Tân An Huy vui lòng liên hệ với Trưởng ban Đại diện Cư dân (BDD) là ông Nguyễn Văn Dũng, Lô B52 tại dự án trên, ĐT: 090.5357856 để cùng Ban Đại diện bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.
Trong số gần 300 trường hợp còn lại, một số cư dân đã được giao nền nhưng chưa xây dựng được nhà, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; một số chỉ được giao nền đất… trên giấy do đất trên thực tế chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng. Nghiêm trọng hơn, một số người góp vốn thực hiện dự án bằng đất nông nghiệp để đổi đất thương mại của DA nhưng đến nay vẫn “trắng tay”, chưa được giao nền theo hợp đồng đã ký.
Không chỉ những người dân bỏ ra tiền tỉ mua nền đất bị tước đoạt quyền lợi chính đáng vì không xây dựng được nhà ở, mà ngay cả với những trường hợp xây được nhà ở trong giai đoạn đầu của DA cũng lâm vào tình cảnh “họa vô đơn chí”.
Điển hình nhất là trường hợp ông Nguyễn Văn Dũng, chủ nhà B52. Mới đây, ông Dũng và gia đình tá hỏa khi bất ngờ nhận quyết định của Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng đối với căn nhà số B52. “Nhà xây theo mẫu của chủ đầu tư, chính chủ đầu tư trực tiếp xây dựng và áp đặt giá. Chúng tôi chỉ lo đóng tiền đúng theo yêu cầu của chủ đầu tư để xây và dọn vào ở, nhưng bây giờ phía thanh tra yêu cầu phá dỡ tầng hầm, ban công tầng 2 - 3, tầng áp mái… với lý do công trình xây dựng sai quy hoạch được duyệt. Nếu phá dỡ hết những hạng mục đó, thì căn nhà xem như bị đập bỏ hết rồi. Chúng tôi là người dân mua đất và nhà đã được xây dựng xong để ở, không hề hay biết đến chuyện làm sai của chủ đầu tư”, ông Dũng bức xúc.
Đẩy cư dân vào đường cùng
Người dân mua nền đất DA khu dân cư Tân An Huy càng thêm bức xúc khi mới đây, Công ty CP xây dựng và kinh doanh nhà Tân An Huy lấy lý do người đại diện pháp luật của công ty vừa qua đời, đã đưa ra 4 phương án thăm dò cư dân. Hầu hết các cư dân đều cho rằng, thay vì chủ đầu tư cần phải thể hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong việc chủ động tháo gỡ từng vướng mắc, hoàn thiện pháp lý DA, giao nền đất cho cư dân xây nhà ở như đã cam kết…, thì các phương án mà chủ đầu tư đưa ra, thêm một lần nữa đẩy cư dân vào đường cùng.
“Phương án 1 của chủ đầu tư Công ty CP xây dựng và kinh doanh nhà Tân An Huy đưa ra đề xuất cư dân phải đóng thêm tiền bình quân 1 m2 đất thêm 6 triệu đồng để “gánh” cho công ty trả nợ thuế thu nhập DN (85 tỉ đồng) xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh (từ 80 - 120 tỉ đồng); đền bù giải phóng mặt bằng khu đất đã được phân lô bán nền (khoảng 100 tỉ đồng), thực hiện nghĩa vụ hoàn trả đất nhà nước từ việc hoán đổi đất công (khoảng 60 tỉ đồng). 3 phương án còn lại thì mang tính lật lọng, dọa phá sản… nếu như cư dân không chấp nhận đóng thêm tiền. Đây là những yêu cầu quá phi lý của chủ đầu tư, vì trước đó cư dân đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về tất cả các khoản khi ký hợp đồng góp vốn xây nhà với Công ty Tân An Huy”, ông Nguyễn Văn Dũng, đại diện cộng đồng cư dân - khách hàng khu dân cư Tân An Huy, bức xúc.
Điều đáng nói, cùng lúc với việc tham khảo ý kiến cư dân “chia sẻ” khó khăn nợ nần của mình thì Công ty Tân An Huy vẫn chưa làm rõ số tiền hàng trăm tỉ đồng đã thu của cộng đồng cư dân đi về đâu, có dấu hiệu lừa đảo, tẩu tán tài sản hay không… Trong khi toàn bộ khu vực DA chưa được cấp sổ đỏ chung thì lại có một số “tiểu DA” được tách ra để xây dựng khu chung cư, trường học mà chưa hề có sự chia sẻ nào với khó khăn hiện nay của cư dân.
Thanh tra việc tuân thủ pháp luật của chủ đầu tư
Ngày 27.11, Thanh tra TP.HCM cho biết đang tiến hành thanh tra việc tuân thủ pháp luật của chủ đầu tư DA khu dân cư Tân An Huy, dự kiến sẽ công bố kết luận trong tháng tới.
Thời gian qua, cư dân DA khu dân cư Tân An Huy liên tục gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng của TP.HCM, đồng kiến nghị dừng ngay mọi hình thức chuyển nhượng DA, thay đổi người đại diện pháp luật của chủ đầu tư, chuyển cơ quan công an điều tra dấu hiệu lừa đảo của Công ty CP xây dựng và kinh doanh nhà Tân An Huy; sớm giải quyết mọi vấn đề vướng mắc, bế tắc hiện nay để DA tiếp tục thực hiện cho đến khi hội đủ các điều kiện theo quy định pháp luật, nhằm giúp cư dân được nhận nền đất, được xây nhà ở, được cấp chủ quyền nhà đất nhằm sớm ổn định cuộc sống, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.