Cư dân chung cư ở Sài Gòn lại 'kêu cứu' vì chủ đầu tư

Những cư dân tại chung cư Tecco Green Nest (phường Tân Thới Nhất, quận 12) vừa phải 'cầu cứu' vì quá nhiều điểm bất cập khác hẳn cam kết ban đầu.

Cư dân tại nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM liên tục phản ánh đến Thanh Niên cuộc sống sinh hoạt đang bị đảo lộn vì quá phụ thuộc vào Chủ đầu tư (CĐT) và Ban quản lý (BQL).
Mới đây nhất, những cư dân tại chung cư Tecco Green Nest (phường Tân Thới Nhất, quận 12) cũng phải “cầu cứu” vì quá nhiều điểm bất cập khác hẳn cam kết ban đầu.
Chưa hoàn thiện đã thu phí
Anh Lê Nhật Nam (ngụ căn hộ B12, bis12) cho biết, CĐT bàn giao nhà vào 26.12.2015 như trong hợp đồng đã ký giữa 2 bên. Tuy nhiên đến tháng 3 phía chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện những hạng mục bên ngoài lẫn bên trong của chung cư. Nhất là công viên chính, hồ bơi, bãi xe.
“Thậm chí CĐT và BQL vẫn chưa chưa bàn giao điện, nước cho công ty cung cấp chính nhưng lại thu tiền điện bằng với mức phí điện kinh doanh và bắt cư dân trả 2.300 đồng/kWh, nước trả 11.799 đồng/m3. Điện thì chập chờn một ngày cúp nhiều lần làm hư đồ điện tử của cư dân. Nước rất bẩn, để qua đêm là đóng cặn”, anh Nam bức xúc.
Tầng 15 của block B1 vẫn đang xây dựng - Ảnh CTV
Tầng 15 của block B1 vẫn đang xây dựng CTV
Cũng theo anh Nam, vì nhiều lần đứng ra đại diện cư dân làm đơn kiến nghị nên có lần anh bị CĐT thu thẻ xe, cắt điện nước của căn hộ mà không rõ lý do.
Chị Lương Thị Băng Tâm (ngụ căn hộ B10, 01) cũng phản ánh có rất nhiều vấn đề mà cư dân không hài lòng với chủ đầu tư. Cụ thể, mức phí quản lý 5.000 đồng/mét vuông/tháng là quá cao so với mặt bằng chung và nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thiện.
Bên cạnh đó, phí gửi xe là 70.000 đồng/chiếc cũng không hợp lý vì nhà để xe còn quá bụi và rác, xe để ngổn ngang. Chị Tâm nói tiếp: “Có lần bị cháy điện, báo động 3 lần, người dân đổ ra thang bộ nhưng tối thui không có đèn nên tất cả liều mạng đi vào thang máy, vừa đi vừa cầu trời chỉ mong thang đừng đứt dây”.
Vì vậy, ngày 14.3.2016 cư dân đã gửi đơn kiến nghị với 40 chữ kí của căn hộ. Ngày 4.4.2016 cư dân tiếp tục gửi lại đơn kiến nghị phản hồi lại văn bản trên với hơn 106 chữ kí của căn hộ.
‘Sẽ đảm bảo công bằng cho CĐT và khách hàng’
Trả lời việc cắt điện của căn hộ anh Lê Nhật Nam, đại diện BQL cho biết việc cắt điện được thực hiện theo yêu cầu của CĐT vì anh Nam không đóng tiền điện.
Trao đổi cùng Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Cường (Trưởng phòng kinh doanh, Công ty CP đầu tư xây dựng và ứng dụng công nghệ mới – CĐT chung cư Tecco Green Nest) khẳng định: “Sẽ đảm bảo công bằng cho CĐT và khách hàng”.
Nhiều hạng mục vẫn đang tiếp tục hoàn thiện
Nhiều hạng mục vẫn đang tiếp tục hoàn thiện Vũ Phượng
Theo ông Cường, sở dĩ điện thu với giá 2.300 đồng/kwh vì chung cư đang trong thời gian chờ Công ty Điện lực An Phú Đông bàn giao đồng hồ cho các hộ cư dân, trong thời gian này CĐT phải trả với giá điện là 2.600 đồng/kwh.
“Tuy nhiên, kể từ tháng 3, CĐT sẽ áp dụng giá điện cho các hộ dân theo mức bậc thang cố định cho đến khi CĐT bàn giao đồng hồ điện cho Công ty Điện lực An Phú Đông”, ông Cường nói.
Về giá nước, ông Cường cho biết kể từ 30.4.2016, sẽ áp dụng giá nước cho từng hộ dân theo định mức của Công ty cấp nước áp dụng cho từng hộ + 2.000 đồng/mét khối (hao hụt nước và tiền máy bơm).
Riêng với phí bảo trì, CĐT cũng đã gửi toàn bộ số tiền bảo trì khách hàng nộp vào tài khoản riêng cho phí bảo trì. Sau khi hết thời hạn bảo hành CĐT sẽ bàn giao toàn bộ số tiền gốc và lãi của phí bảo trì cho Ban quản trị chung cư.
Trước đó, luật sư (LS) Nguyễn Thạch Thảo (Đoàn LS TP.HCM) khẳng định, BQL và CĐT không có quyền cắt điện, nước của cư dân.
Theo LS Thảo, trong Luật nhà ở năm 2014, giá dịch vụ quản lý nhà chung cư được quy định như sau: Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư không bao gồm kinh phí bảo trì phần sở hữu chung, chi phí trông giữ xe, chi phí sử dụng nhiên liệu, năng lượng, nước sinh hoạt, dịch vụ truyền hình, thông tin liên lạc và các chi phí dịch vụ khác phục vụ cho việc sử dụng riêng của chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư.
Vì vậy, việc BQL tự ý cắt nước các hộ dân không thống nhất được phí quản lý như trên là hoàn toàn sai. Ngừng cung cấp dịch vụ nước hay các dịch vụ khác chỉ được thực hiện khi và chỉ khi các cư dân đó vi phạm nghĩa vụ thanh toán trong quá trình sử dụng và chỉ do các đơn vị cung cấp dịch vụ đó mới có thẩm quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.