Cư dân Capital Garden 'tố' chủ đầu tư bàn giao căn hộ chưa đủ điều kiện

14/06/2017 16:58 GMT+7

Cho rằng chủ đầu tư thực hiện không đúng cam kết, cư dân chung cư Capital Garden 102 Trường Chinh (quận Đống Đa, Hà Nội) đã căng băng rôn phản đối, đồng thời gửi nội dung phản ánh đến Báo Thanh Niên .

Mới đây, cư dân chung cư Capital Garden ở 102 Trường Chinh đã đồng loạt phản ánh đến Thanh Niên về việc chủ đầu tư là Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô (Công ty Kinh Đô) không thực hiện đúng những cam kết khi bán nhà.
Anh Nguyễn Văn Trung, 34 tuổi, cư dân tầng 14 chung cư Capital Garden, cho biết nhận bàn giao nhà, dọn về ở từ cuối năm 2016 nhưng đến nay, cộng đồng cư dân ở hai tòa tháp cao 25 tầng không hài lòng về nhiều vấn đề như an ninh, an toàn, thiết kế, dịch vụ quản lý, mức phí, chất lượng công trình...
Cụ thể, theo nội dung phản ánh của nhiều cư dân, Công ty Kinh Đô bàn giao căn hộ cho cư dân ở khi chưa đủ điều kiện, hệ thống phòng cháy chữa cháy với các thiết bị đầu dò khói tự động, đầu phun chữa cháy tự động, vòi chữa cháy dạng cuộn... chỉ mới được lắp đặt, chưa được thẩm định, kiểm tra, không rõ khi nào chung cư Capital Garden được cấp chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy.
Cũng theo anh Trung, nhiều cư dân còn bức xúc vì hệ thống thang máy chưa được kiểm định, dán tem kiểm định an toàn theo đúng quy định nhưng chủ đầu tư vẫn đưa vào sử dụng. Đã có 2 lần mất điện khiến thang máy rơi tự do và nhốt người trong thang.
Bên cạnh đó, theo cư dân, mức phí quản lý 8.800 đồng/m2 mà chủ đầu tư đơn phương đưa ra là quá cao. Trong khi đó, chất lượng làm vệ sinh chưa thực sự tốt; lực lượng bảo vệ chưa chuyên nghiệp, cần đào tạo thêm về trách nhiệm, thái độ ứng xử; nước sinh hoạt của cư dân không đảm bảo...
Cư dân nêu lên hơn 20 nội dung không đồng ý với chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Khách sạn Kinh Đô
Chủ đầu tư nói gì?
Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Văn Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty Kinh Đô, cho biết đã nắm được những bức xúc của cư dân chung cư Capital Garden.
Theo ông Hùng, hệ thống phòng cháy chữa cháy của chung cư đã được nhà thầu lắp đặt xong, đang hiệu chỉnh trước khi đưa vào sử dụng. Dự kiến, ngày 20.6 sẽ nghiệm thu, sau đó khoảng 10 ngày, Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy sẽ có kế hoạch hướng dẫn diễn tập cho cư dân trong tòa nhà.
Ông Hùng cũng khẳng định, hệ thống thang máy nhập khẩu mang thương hiệu Mitsubishi của Nhật Bản tại chung cư đã được kiểm định, đủ điều kiện đưa vào hoạt động. Việc chưa dán tem vì hiện cư dân đang vận chuyển đồ đạc vào lắp đặt, nếu dán có thể bị bong tróc do ảnh hưởng từ hoạt động này. Hiện, thang máy của tòa nhà vẫn trong thời gian bảo hành, nhà thầu cung cấp vẫn tiếp tục theo dõi, căn chỉnh để thang chạy êm hơn.
“Chúng tôi xin khẳng định chất lượng hệ thống thang máy hoàn toàn đảm bảo, nếu có vấn đề gì, cư dân liên hệ trực tiếp Ban Quản lý để được giải quyết”, ông Hùng nói.
Về phản ánh nước sinh hoạt không đảm bảo của cư dân, ông Hùng cho hay, đơn vị cung cấp nước sạch là Công ty Kinh doanh nước sạch quận Đống Đa, thuộc Tổng công ty Kinh doanh nước sạch Hà Nội. Cuối tháng 5 vừa qua, Ban quản lý tòa nhà đã cùng với đại diện cư dân lấy 4 mẫu nước để xét nghiệm tại Viện Khoa học công nghệ Việt Nam nhưng đến nay chưa có kết quả.
Phó tổng giám đốc của Công ty Kinh Đô cũng khẳng định, giá trông giữ xe tại chung cư đúng theo khung giá của UBND TP.Hà Nội quy định, từ 1,5 - 3 triệu đồng đối với ô tô và 100 nghìn đồng với xe máy, trong năm 2017 phí trông giữ xe Capital Garden sẽ ổn định ở mức 1,5 triệu đồng/tháng/ô tô và 100 nghìn đồng/tháng/xe máy. Hiện, vẫn đủ chỗ đỗ xe ô tô, để xe máy cho toàn bộ cư dân.
Còn về phản ánh của cư dân cho rằng, mức phí dịch vụ cao, ông Hùng cho hay, đã thực hiện đúng theo Hợp đồng mua bán đã ký với cư dân. Để đảm bảo minh bạch, chủ đầu tư sẽ công khai phương án xây dựng mức phí dịch vụ và chi tiết chi phí dịch vụ hàng tháng. Sau khi thành lập được Ban Quản trị, mức phí sẽ do Ban Quản trị nhà chung cư xây dựng, thông qua tại Hội nghị nhà chung cư và thỏa thuận với đơn vị cung cấp dịch vụ.
Ông Hùng cũng cho biết thêm, đến nay Ban Quản lý toà nhà mới thu tiền điện, nước được của 73/148 căn hộ đã dọn về ở, chỉ có 23/180 xe ô tô của cư dân nộp phí trông xe hàng tháng, 140/580 xe máy có nộp phí. Chi phí vận hành toà nhà mỗi tháng hết hơn 400 triệu đồng, số tiền hiện tại cư dân nộp không đủ để vận hành, chủ đầu tư vẫn phải bù.
Theo ông Hùng, Công ty đã thiết kế, giao nhà thầu triển khai thi công khu vui chơi dành cho trẻ em tại sân phía bắc chung cư. Thời gian thi công dự kiến khoảng 2 tháng kể từ giữa tháng 6. Đồng thời, cũng trong khoảng thời gian này, hệ thống đường đi bộ riêng tại tầng 1 sẽ được thi công xong.
Ông Hùng cho biết, trong hợp đồng mua bán đã ký, không có quy định về tầng cây xanh. Tuy nhiên, chủ đầu tư sẽ nghiên cứu phương án thiết kế khu dịch vụ tiện ích và một phần cây xanh tại tầng 25 sao cho phù hợp. Bên cạnh đó, chủ đầu tư sẵn sàng lắp đặt thêm một số hệ thống camera tại các vị trí cần thiết của chung cư Capital Garden để tăng cường đảm bảo an ninh hơn. Chủ đầu tư cũng sẽ bố trí quầy lễ tân, khu vực tiếp khách tại sảnh chung cư để cư dân sử dụng.
Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, đã nắm được vấn đề do cư dân phản ánh tại chung cư Capital Garden và đang cử cán bộ làm việc với cả đại diện người dân, chủ đầu tư cũng như xác minh tại hiện trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.