Cụ bà bán trái cây trước Vincom và sự thơm thảo của người Sài Gòn

03/04/2018 13:46 GMT+7

Hình ảnh cụ bà bán trái cây ngồi co ro trước tòa nhà Vincom sáng lóa đèn khiến nhiều người không khỏi xót xa. Khi hình ảnh về cụ bà được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều người đã tìm đến để chia sẻ cùng bà.

Cuối năm 2017, mạng xã hội xuất hiện hình ảnh về một cụ bà ngồi co ro trong gió lạnh với đôi ba nải chuối, quả xoài trước trung tâm thương mại Vincom Plaza (Q.Gò Vấp, TP.HCM) kèm theo chia sẻ của người chụp được tấm ảnh này.
Từ đó tới nay, hàng trái cây của cụ bà đã đông khách hơn, đa phần là những người trẻ vừa mua ủng hộ vừa biếu thêm bà một khoản tiền nho nhỏ để trang trải chi phí đi lại.
VIDEO: Cụ bà ngồi trước Vincom và lòng hào hiệp của người Sài Gòn - Thực hiện: Vũ Phượng
Cơ cực tuổi già
Bà là bà Hai “trầu cau”, quê ở tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Sở dĩ bà có tên này vì bà hay bán trầu cau ở chợ quê. Mỗi tháng vài lần bà bắt xe lên TP.HCM để bán trái cây. Bà bán chẳng nhiều, chỉ có 3 loại là xoài, chuối và đu đủ. Tất cả đều là trái cây bà mua ở vườn của hàng xóm rồi nhờ người ta đóng vào thùng để chuyển lên TP.HCM.
Một tháng vài lần bà Hai bắt xe lên TP.HCM bán trái cây mua từ vườn của hàng xóm Ảnh: Vũ Phượng
Bà Hai gần 90 tuổi, người nhỏ xíu, tóc bạc trắng, miệng móm mém, khuôn mặt điểm đồi mồi và luôn ngồi co ro ở vỉa hè nên nếu không chú ý thì người đi đường khó mà nhận ra. Quầy trái cây thơm nức mũi, đúng mùi trái cây vườn nhà.
Bà Hai cho biết bà có hai người con trai, người con thứ nhất thì bình thường nhưng người con thứ hai bị tâm thần. Từ đó tới nay, bà chỉ quanh quẩn với nghề buôn bán ở chợ để lo cho con.
Theo lời bà Hai, vì là trái cây vườn nên không phải lúc nào cũng có, sức khỏe cũng không cho phép nên một tháng bà chỉ lên TP bán được 5 - 7 lần. Mỗi lần bán hết thì hôm sau bà ra chợ Gò Vấp mua trầu cau rồi mang về quê bán tiếp ở dưới đó.
Bà Hai nhớ nhất là đợt cuối năm vừa rồi, trời hễ tối là mưa, đường ướt bà bán không được, đi lại cũng khó khăn. Có lần bà Hai bị té trật chân phải nghỉ vài hôm dưỡng sức rồi mới tiếp tục đi bán.
Bà chậm rãi nói: “Ngày trước bà bán ế lắm, có ngày tới khi tòa nhà tắt đèn rồi mà số trái cây vẫn còn nguyên nên bà ngồi ráng lại khuya một chút. Còn nay có những người mua quen rồi ra phụ bán với bà luôn nên bà bán nhanh mà lúc nào cũng có người nói chuyện”.
Mỗi đêm bán hàng của bà Hai bắt đầu từ 7 giờ tối, tới 10 giờ Vincom tắt đèn thì bà bắt đầu dọn dẹp nhưng cũng ngồi ráng lại thêm chút xíu để xem còn ai mua thì bán. Sau đó con trai út ra chở bà về.
Vừa bán bà vừa tranh thủ ăn vội bữa cơm tối do người nhà mang ra Ảnh: Vũ Phượng

Trò chuyện với chúng tôi, người con trai út của bà trải lòng: “Chắc cái nghiệp của má tui là chịu cực nên bà cứ đi bán vậy đó. Tui có nhà ở đường Nguyễn Thái Sơn, đoạn gần chùa Như Lai, anh tui bị tâm thần cũng đang ở đó. Tui chỉ làm việc ở nhà để phụ má chăm anh, tui cũng có 2 căn phòng trọ cho thuê đó chứ. Thấy má đi bán vầy tui cũng xót, kêu má nghỉ ở nhà đi mà nghỉ ở nhà là bà lại đau ốm. Bà nói bà còn sức thì bà còn bán để lo cho thằng hai, tức anh trai tui. Khi nào bà không lo nổi nữa thì mới nhờ tới tui”.
Lan tỏa điều tốt đẹp
Khi hình ảnh bà Hai ngồi co ro trên vỉa hè đối nghịch với ánh đèn sáng lóa của trung tâm thương mại được chia sẻ trên mạng xã hội, đã có rất nhiều người tìm đến mua ủng hộ để bà về sớm hơn hay đơn giản là ngồi nói chuyện với bà cho vui.
Nhiều người trẻ tìm đến mua trái cây ủng hộ và biếu bà luôn phần tiền thừa Ảnh: Vũ Phượng
Trong một buổi tối giữa tháng 3, tôi đến ngồi cùng với bà và đã chứng kiến nhiều tấm lòng thơm thảo như thế. Một cậu thanh niên tầm 25 tuổi đi xe Exiter đến mua 1 kg xoài cát Hòa Lộc với giá 55.000 đồng nhưng cậu đưa cho bà 205.000 đồng rồi nói: “Con biếu bà luôn bà khỏi trả lại ạ”. Bà Hai liền đưa thêm mấy trái xoài nữa để cậu thanh niên đem về nhưng cậu từ chối rồi phóng xe đi.
Một cặp vợ chồng khác tới mua 1 kg đu đủ giá 30.000 đồng nhưng cũng dúi vào tay bà Hai 200.000 đồng rồi ngồi nói chuyện với bà một hồi lâu. Anh chồng quay sang phía tôi: “Nói chuyện với bà tôi có cảm giác như nói chuyện với người mẹ đã khuất của mình vậy. Nếu còn sống, mẹ tôi cũng tầm tuổi này”. Kết thúc câu chuyện, anh nắm tay bà Hai một hồi lâu, dặn bà giữ gìn sức khỏe rồi mới đứng lên đi về.
Quầy trái cây của bà Hai luôn thơm phức, ai ngửi cũng ghiền Ảnh: Vũ Phượng
10 giờ tối, đèn tòa nhà Vincom vừa tắt nhưng xoài chín vẫn còn, bà Hai bảo để ngồi bán cho hết chứ mang về thì mai lại chín quá. Bà Hai vừa dứt lời thì có một bạn nữ trẻ tuổi tới mua hết số xoài này, cân lên được gần 4kg. Bạn nữ trả tiền rồi nhìn bà Hai cười: “Con mua hết để bà về nghỉ sớm nhé”.
Chị Võ Thị Ngọc Trúc (38 tuổi, ngụ Q.12 TP.HCM) chia sẻ: “Có lần đọc được trên Facebook bài viết về bà rồi vô tình đi làm ngang rồi thấy, mình vào mua ủng hộ, nói chuyện với bà. Mình cũng xin bà chụp vài tấm hình về đăng lên Facebook vậy đó, cũng kêu gọi mọi người chung tay vô ủng hộ bà. Giờ cũng quen rồi, ngày nào đi về cũng ghé ngang. Có mấy chị ở công ty không đi ngang được thì cũng nhờ mình tới mua ủng hộ bà vài kí, gửi bà ít quà”.
Nhiều người đến thăm, trò chuyện cùng bà Hai để mỗi tối bán hàng của bà không còn cô độc Ảnh: Vũ Phượng
Nhờ mạng xã hội, những buổi tối bán trái cây của bà Hai không còn cô độc cũng không còn giá lạnh. Bà Hai được nhiều người tới nói chuyện cùng, tặng gạo, tấm áo khoác hay mua hết số trái cây còn lại để bà được về sớm. Quầy hàng của bà Hai giờ đây tràn ngập sự ấm áp khi tình yêu thương, những điều tốt đẹp được lan tỏa.
Nhờ sự lan tỏa của cộng đồng mạng, quầy hàng của bà Hai giờ luôn tràn ngập sự sẻ chia Ảnh: Vũ Phượng
Bà Hai cười sảng khoái khi bán hết được số xoài chín và đu đủ chín Ảnh: Vũ Phượng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.