CSGT truy quét 'xe mù' tung hoành Chợ Lớn: Phạt tiền hơn cả giá chiếc xe

21/05/2020 14:49 GMT+7

Hàng loạt xe cà tàng không gương, không đèn chiếu sáng, không có bộ vỏ nhựa chỉ còn trơ khung sắt chạy tành tạch ầm ĩ trên đại lộ Võ Văn Kiệt (Q.5, TP.HCM) đã bị CSGT thổi phạt và giam xe vì vi phạm rất nhiều lỗi. Đáng nói là mức phạt cho cả chủ xe và người lái còn cao hơn giá trị 1 chiếc xe.

Ngày 21.5, Đội CSGT Chợ Lớn, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) thực hiện chuyên đề kiểm tra xe mù, xe mờ hay còn gọi là xe cà tàng. Những phương tiện này được nhận định có nhiều khả năng gây tai nạn và nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác vì thường xuyên chở hàng cồng kềnh lưu thông trên đường và xe không đủ điều kiện an toàn.
Địa điểm CSGT thực hiện kiểm tra là dưới chân cầu Chà Và (đoạn qua đường Võ Văn Kiệt, Q.5). Đây là đoạn đường mà nhiều người chạy xe không gương chiếu hậu, không đèn, không vỏ xe chở đủ loại hàng đi giao.

Nhiều xe thay đổi kết cấu so với hình dáng ban đầu, người lái xe không cung cấp được các loại giấy tờ

Ảnh: Vũ Phượng

Chiếc xe máy chất đầy hàng hóa lưu thông trên đường bị CSGT thổi dừng xe, nhưng sau đó người lái xe đã tránh sang một bên, "né" lập biên bản. Tuy nhiên, CSGT yêu cầu người này nghiêm chỉnh phối hợp xử lý

Ảnh: Vũ Phượng

Đa số những người chạy xe cà tàng là người làm thuê, không được chủ xe giao các loại giấy tờ xe. Đáng nói hơn, trong số những người đi giao hàng, phần đông không có bằng lái xe nên mức phạt thường cả người lái xe và chủ xe thường cao hơn giá trị của chiếc xe.
Anh Nguyễn Trung Hậu chạy chiếc xe hiệu Honda đã cũ nát, phần đầu xe được tháo bung hộp đèn chiếu sáng, không gắn gương chiếu hậu, yên xe cũng không còn nguyên vẹn. Anh bị CSGT yêu cầu dừng xe xuất trình giấy tờ.

Đa số các xe đều bị tháo bung phần đầu, chỉ còn trơ bộ khung

Ảnh: Vũ Phượng

Những người lái xe cà tàng đi giao hàng cũng thường không có bằng lái xe nên chủ xe cũng bị xử phạt

Ảnh: Vũ Phượng

Anh Hậu lúng túng chỉ xuất trình được mình giấy CMND mà không đưa ra được bất kỳ loại giấy tờ nào của chiếc xe mà anh đang chạy. Anh nói: “Tôi được chủ kêu chở dây thun đi giao cho khách nên lấy xe chạy thôi, có chiếc nào đi chiếc nấy. Chủ xe ai dám đưa giấy tờ cho mình, sợ mình đi bán xe thì sao”.
CSGT thông báo sẽ lập biên bản, yêu cầu anh xuất trình thêm bằng lái xe nhưng anh Hậu không có. Anh giải thích vì bận lo làm ăn quá nên chưa có thời gian đi thi bằng lái. CSGT cho biết: “Anh sẽ bị lập biên bản vì không có đăng ký xe, không bằng lái xe, xe không gương, không đèn chiếu sáng”.
Tổng mức phạt của anh Hậu là 1,5 triệu đồng. Ngoài ra, người chủ giao xe cho anh Hậu điều khiển khi anh không có bằng lái sẽ bị phạt 1,4 triệu đồng về hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông.

CSGT kiểm tra không cần lỗi: Thiếu giấy tờ xe phạt bao nhiêu?

Như vậy, mức phạt của cả nhân viên và chủ xe là 2,9 triệu đồng, đắt hơn tiền mua một chiếc xe cà tàng khác. Do vậy, những người chạy xe này khi bị CSGT thổi phạt thường bỏ xe luôn thay vì đi đóng phạt.

Người vi phạm năn nỉ CSGT bỏ qua lỗi vi phạm nhưng không được chấp nhận

Ảnh: Vũ Phượng

Với những xe cà tàng, CSGT thường kiểm tra thêm số khung, số máy để tránh trường hợp làm giả giấy tờ

Ảnh: Vũ Phượng

Tương tự, một trường hợp khác là anh Trần Văn Minh chạy xe không đội mũ bảo hiểm chở theo một thùng hàng trên chiếc Dream được tháo bung hết phần đầu xe, không còn gương chiếu hậu, hộp đèn, được “độ” thêm một thùng sơn phía trước để bỏ giấy tờ cũng bị CSGT yêu cầu dừng xe kiểm tra giấy tờ.
Tại thời điểm kiểm tra, anh Minh xuất trình được bằng lái nhưng không có các giấy tờ của xe. Anh Minh liền gọi thông báo và nhờ chủ xe mang tới để bổ sung. Tuy nhiên, khi chủ xe tới, anh vẫn bị lập biên bản và tạm giữ bằng lái vì các lỗi vi phạm của mình. Anh Minh năn nỉ CSGT xin bỏ qua nhưng không được chấp nhận.
Cũng bị CSGT lập biên bản vì chạy xe chỉ còn trơ bộ khung, không bằng lái, không giấy tờ xe, anh Nguyễn Công Mạnh giải thích: “Xe này là xe chở hàng, nhiều khi chở hàng đằng trước nữa nên phải gỡ gương ra thì mới chở được”.

Khi giao xe cho người lái xe không đủ điều kiện điều khiển xe, chủ xe cũng sẽ bị lập biên bản

Ảnh: Vũ Phượng

Ngay khi bị CSGT thổi phạt, nhiều người đã gọi điện cho chủ xe nhờ mang giấy tờ xe đến, nhưng không phải xe nào cũng có đủ giấy tờ

Ảnh: Vũ Phượng

Chủ cửa hàng của anh Mạnh cũng chạy tới đưa giấy tờ xe nhưng thông tin về số khung trên giấy lại không khớp với con số thực tế nên CSGT vẫn lập biên bản không có giấy tờ xe. Người chủ cửa hàng nói: “Xe phải tháo gương ra vì là xe chở hàng mà, còn hỏi kỹ hơn thì làm ăn tôi không nói được”.
Sau khoảng 1 giờ kiểm tra, CSGT đã lập biên bản 8 trường hợp vi phạm, tạm giữ 7 xe vi phạm. Tất cả các xe cà tàng hầu như đều vi phạm các lỗi: không gương chiếu hậu, không đèn chiếu sáng, người chạy xe không đội mũ bảo hiểm, không bằng lái, không có giấy tờ xe,…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.