CSGT TP.HCM thông tin vụ chặn đường đua xe QL22: 'Con nhà khá giả, không việc làm'

08/05/2021 09:36 GMT+7

Tại buổi họp cung cấp thông tin của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM, Công an H.Hóc Môn cho biết, những người đua xe sinh năm 1998 - 2003, con nhà khá giả, không công ăn việc làm, ngồi cà phê rồi rủ nhau đua xe.

Sáng 8.5, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) tổ chức họp cung cấp thông tin về kết quả điều tra, xử lý vụ tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng trên tuyến Quốc lộ 22 vào rạng sáng 3.5.2021.

“Quái xế” chặn đường đua xe trên Quốc lộ 22 là con nhà khá giả

Trước đó, ngày 3.5, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh nhóm “quái xế” chặn đường trên Quốc lộ 22 để đua xe. Đoạn clip dài khoảng 1 phút 16 giây, do một người đi đường quay lại vào sáng cùng ngày. Theo nội dung đoạn clip, nhóm thanh niên chạy trên nhiều xe máy chặn đường QL22 để tụ tập thành đoàn, nẹt pô, so kè tốc độ trong làn xe ô tô.
Những "quái xế" này sử dụng cả gậy phát quang nhằm chặn đường không để các phương tiện qua lại.

Tạm giữ 15 người

Thượng tá Nguyễn Văn Tài (Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Công an H.Hóc Môn) cho biết, tính đến sáng 8.5, Công an H.Hóc Môn đã tạm giữ 15 người để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng và đang tiếp tục mở rộng điều tra. Thượng tá Tài cho biết, việc khởi tố vụ án đua xe cần nhiều chứng cứ, phải có phân công nhiệm vụ như: người đứng ra tổ chức, người đua xe, người chặn đường. 
Với nhóm tổ chức đua xe, so kè tốc độ trên Quốc lộ 22 vừa qua, nếu củng cố hồ sơ đủ các yếu tố, Công an H.Hóc Môn sẽ điều tra khởi tố tội tổ chức đua xe.

Thượng tá Nguyễn Văn Tài thông tin về vụ đua xe

Ảnh: Vũ Phượng

Ông Tài chia sẻ: "Các vụ tụ tập đua xe thường xảy ra nhanh, chỉ 5 - 10 phút đổ lại. Nếu sự phản ứng của người dân nhanh, kịp thời báo công an phối hợp thì mới hạn chế được tình trạng này. Nhóm đua xe ở Quốc lộ 22 vừa qua đa số các em từ sinh năm 1998 - 2003 không có công ăn việc làm, tụ tập uống cà phê rồi rủ nhau đua xe, gia đình khá giả có phương tiện, chu cấp cho con em. Nhóm này còn có một nhóm trên mạng xã hội về độ xe, các nhóm khác biết lên coi cổ vũ, từ Q.7, Nhà Bè cũng chạy lên xem".
Thời gian tới, Công an H.Hóc Môn sẽ tiếp tục phối hợp CSGT An Sương theo dõi trên mạng tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe gây rối trật tự công cộng để có biện pháp ngăn chặn.
Thượng tá Trần Nguyễn Phương (Phó trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM) cũng cho biết, rạng sáng 3.5, CSGT làm nhiệm vụ tuần tra trên tuyến Quốc lộ 22 nhận tin báo của người dân trên tuyến đã kịp thời có mặt để truy đuổi nhưng nhóm này sử dụng phương tiện độ, chế chạy với tốc độ cao, khi lực lượng truy bắt thì chạy vào các tuyến đường nhánh nhỏ tẩu thoát.
Tuy nhiên, PC08 đã phối hợp Công an H.Hóc Môn trích xuất hình ảnh qua camera giám sát, xác định một số phương tiện tham gia buổi tụ tập hôm đó, truy xét xác định những người tham gia để tiếp tục làm rõ. 
Hiện cơ quan điều tra tiếp tục truy xét, củng cố hồ sơ có dấu hiệu tội gây rối trật tự, đua xe hoặc tổ chức đua xe, đủ cơ sở pháp lý thì sẽ khởi tố vụ án để răn đe nhóm này. 

Cả trăm thanh niên ngang nhiên chặn đường trên quốc lộ 22 nẹt pô, đua xe

Xử lý cả lò độ xe

Theo thượng tá Phương, đa phần các vụ việc phát hiện nhóm tụ tập, đua xe gây rối trật tự công cộng là do công tác nắm tình hình của lực lượng chức năng tham gia điều tiết, kiểm soát trên đường.
"Người dân nhìn chung khá thờ ơ với tình trạng trên, khi phát hiện cũng không báo cho cơ quan chức năng. Do vậy, việc tố cáo của người dân cho cơ quan chức năng với tình trạng trên vẫn còn hạn chế. PC08 mong thời gian tới, người dân thấy nhen nhóm tình trạng trên báo ngay để CSGT xử lý phòng chống tụ tập", thượng tá Phương nói.

Thượng tá Trần Nguyễn Phương - Phó trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM

Ảnh: Vũ Phượng

Về việc khởi tố vụ án tổ chức đua xe, Phó trưởng phòng PC08 cho biết phải đầy đủ các dấu hiệu mới khởi tố được. Một số vụ việc CSGT phát hiện nhưng chưa đủ cơ sở pháp lý để khởi tố.
Phó trưởng phòng PC08 cũng cho biết, thời gian qua dù cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền, xử lý các vụ tụ tập chạy xe thành đoàn gây rối trật tự công cộng, nhưng các nhóm thanh thiếu niên vẫn bất chấp pháp luật, chặn đường trên tuyến giao thông như chặn tuyến quốc lộ chạy xe thành đoàn gây rối trật tự công cộng.
Đại diện Phòng CSGT TP.HCM cho biết đã sử dụng tổng thể các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa thanh thiếu niên tụ tập đua xe gây rối trật tự công cộng, trong đó có cả xử lý các lò độ xe.
"Để có phương tiện tham gia tụ tập đua xe, các nhóm đua hầu hết đều sử dụng các thiết bị độ để xe chạy được tốc độ cao, xác định được các lò độ xe để phát sinh tình trạng trên nên CSGT TP.HCM đã phối hợp với công an cơ sở rà soát các tiệm độ, sửa xe để các nhóm thanh thiếu niên tụ tập, so kè. Kết quả bước đầu xử lý được một số trường hợp lò độ xe, một số lò độ xe có biểu hiện chuyển địa bàn hoạt động, đóng cửa", thượng tá Phương thông tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.