CSGT TP.HCM phạt không cài dây an toàn: Khách đổ tại tài xế không nhắc!

17/03/2019 11:43 GMT+7

Trong ngày đầu tiên CSGT TP.HCM ra quân xử phạt người ngồi xe ô tô không cài dây an toàn, nhiều khách trên xe giường nằm có trang bị dây an toàn nhưng không cài. Họ đổ lỗi tại tài xế không nhắc nên không biết.

Sáng 17.3, Đội CSGT Rạch Chiếc, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP.HCM) ra quân thực hiện chuyên đề xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô không cài dây an toàn tại vị trí có trang bị dây an toàn.
[VIDEO] Chủ xe khách "tính kế" ép khách cài dây an toàn vì sợ bị CSGT TP.HCM phạt

‘Tài xế không nhắc nên không biết!’

Theo ghi nhận, trong 2 giờ thực hiện chuyên đề tại Quốc lộ 1A, đoạn trước trường Đại học Nông Lâm (Q.Thủ Đức), Đội CSGT Rạch Chiếc đã phát hiện 1 trường hợp tài xế xe giường nằm không cài dây an toàn nên yêu cầu dừng xe. Tài xế bị phạt 150.000 đồng, được đóng phạt và lấy biên bản tại chỗ.
Trên xe, tất cả hành khách đều không cài dây an toàn. Giải thích lý do không cài dây an toàn, ông Lưu Quốc Dũng (quê Tiền Giang) nói: “Nhà xe có nhắc đâu mà mình biết. Lên xe nhà xe nhắc thì mình cài thôi, còn không nhắc thì mình đâu cài gì đâu”.
Tương tự, một hành khách khác cũng biện minh: “Chừng nào nhà xe nhắc thì mình cài thôi. Còn tài xế không nhắc nên không biết”.
Tuy nhiên, vì đây là ngày đầu ra quân nên không trường hợp hành khách nào trên chiếc xe khách này bị lập biên bản. CSGT chỉ phạt tài xế xe vì tài xế cũng không cài dây, sau đó yêu cầu tài xế nhắc nhở hành khách về luật.

Khó xử phạt khách ngồi trên xe

Bà Trần Thị Hoa (chủ xe) cho biết: “Tôi có nhắc nhở nhưng khách họ không chịu, họ khó lắm chứ. Sao mà từ chối phục vụ được, bữa giờ coi ti vi có thấy nhưng nhắc mà khách họ chưa chịu đó. Giờ bị phạt rồi xe này đồn xe kia chắc khách mới bắt đầu nghe theo”.
Một số xe dây an toàn lại được giấu dưới ghế hoặc thả rơi tự do Vũ Phượng
Trong buổi thực hiện chuyên đề hôm nay, Đội CSGT Rạch Chiếc chỉ lập biên bản 1 trường hợp, các trường hợp còn lại là nhắc nhở.
Một CSGT khác cho biết việc xử phạt hành khách rất khó vì không có căn cứ. “Ví dụ phạt tài xế, mức phạt dưới 500.000 đồng, tài xế được đóng phạt tại chỗ, không đóng thì tạm giữ GPLX để làm căn cứ xử phạt. Nhưng hành khách thì lập biên bản họ không đóng cũng không biết phải làm sao, ngồi xe thì CSGT đâu được tạm giữ GPLX (nếu có) của họ, còn CMND hay thẻ căn cước là giấy tờ tùy thân chắc chắn không giữ được rồi”, người này chia sẻ khó khăn trong công tác xử lý.

Chưa xử phạt trường hợp nào

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Tâm, Phó Đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc cho biết do đặc thù địa bàn đơn vị đảm trách là tuyến quốc lộ, cửa ngõ ra vào trung tâm thành phố nên phần lớn người điều khiển phương tiện chấp hành đúng quy định về cài dây an toàn khi lưu thông trên đường. Tuy nhiên, thời gian qua, Đội chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm không cài dây an toàn.
Có những hãng kinh doanh vận tải đã yêu cầu tài xế nhắc nhở khách khi lên xe phải cài dây an toàn. Vũ Phượng
Đối với hành khách ngồi trên xe khách hoặc các người ngồi hàng ghế sau trên xe ô tô không cài dây an toàn tại vị trí có trang bị dây an toàn, hôm nay CSGT sẽ nhắc nhở và sẽ xử phạt sau đó.
Trước đó, đại diện PC08 cho biết đối với những xe chở khách, khi khách không cài dây an toàn tại những vị trí có trang bị dây an toàn thì người không cài dây sẽ bị xử phạt; đồng thời, tài xế cũng bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng. CSGT yêu cầu người dân chấp hành để bảo vệ tính mạng của mình.
Một tài xế chạy tuyến Sài Gòn - Cà Mau bị lập biên bản đóng phạt tại chỗ vì không cài dây an toàn Vũ Phượng
 
Một hành khách trên xe khách Phương Trang cho biết khi vừa lên xe đã được tài xế nhắc nhở Vũ Phượng
Khách trên xe cho biết mới nghe quy định cài dây an toàn từ hôm qua, và sẽ thực hiện quy định Vũ Phượng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.