CSGT TP.HCM bật mí chiêu ‘nhanh như chớp’ của các nhóm đua xe

07/12/2020 15:07 GMT+7

CSGT TP.HCM cho biết qua giai đoạn rà soát tình hình, xử lý các nhóm tụ tập đua xe đã phát hiện ra nhiều chiêu né lực lượng chức năng ‘nhanh như chớp’ của các nhóm này.

Tối ngày 4.12, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) tổ chức lễ ra quân cao điểm xử lý tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng.
Đây không phải là lần đầu PC08 mở cao điểm xử lý đua xe, trước đó, mỗi dịp lễ tết, CSGT đều mở đợt ra quân. Điểm chung của các đợt ra quân này là ngoài lực lượng CSGT còn có cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự phối hợp cùng công an địa phương. Ngoài ra, hằng đêm, các tổ công tác phòng chống đua vẫn tuần tra công khai kết hợp hóa trang để xử lý các tình huống phát sinh.
Đại tá Phạm Hoàng Thảo, Trưởng Công an H.Bình Chánh cho biết, các nhóm đua xe thường hẹn nhau thời gian, địa điểm trong nhóm kín qua mạng xã hội. Các cuộc đua xe, so kè tốc độ diễn ra chớp nhoáng, những thanh niên tham gia tăng tốc độ, rú ga rồi nhanh chóng giải tán. Khi phát hiện có lực lượng chức năng, các xe chạy tán loạn gây khó khăn cho quá trình vây bắt, xử lý của công an.

Các nhóm đua xe thường tháo hết gương chiếu hậu

Ảnh: D.M

Để nắm được thông tin xử lý các nhóm này, theo Đại tá Thảo, công an phải có nguồn tin tốt từ quần chúng địa phương, thấy có nhóm tụ tập là gọi báo lực lượng chức năng. Mặt khác, bằng các biện pháp nghiệp vụ như hóa trang, cài người vào các nhóm đua xe, chính CSGT phải nắm được thông tin các nhóm hẹn nhau, tổ chức đua ở đâu, hình thức ra sao… Qua đó, các lực lượng phối hợp tổ chức lực lượng đón đầu, giải tán nhóm đua xe.
Đại tá Thảo lấy ví dụ, rạng sáng ngày 6.12, có người dân mật báo 3 giờ 30 phút sáng có nhóm tụ tập đua xe đổ về đường Trần Văn Giàu, đoạn gần cầu Xáng thuộc địa bàn xã Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh.
Nắm tình hình, Đội CSGT - trật tự Công an H.Bình Chánh đã phối hợp với Đội CSGT Phú Lâm (PC08) để tổ chức lực lượng, rà soát địa bàn. Kết quả, CSGT - trật tự Công an H.Bình Chánh dừng được 2 xe nghi là cảnh giới, trong đó tạm giữ 1 xe vì người điều khiển không xuất trình được GPLX.
“Khó khăn nhất của chúng tôi là địa bàn rộng, riêng CSGT huyện đã phụ trách trên 1.000 tuyến đường với trên 700km, nên khi nhận tin báo là phải phối hợp ngay với công an xã để bố trí lực lượng trước rồi công an huyện mới có mặt”, đại tá Thảo nói.

CSGT trong tối 4.12 ra quân xử phạt đua xe

Ảnh: LNT

Một nguồn tin khác của Thanh Niên cũng cho biết, trong rạng sáng 6.12, CSGT Phú Lâm cũng dừng được 2 xe chuẩn bị tham gia so kè tốc độ. Lợi dụng lúc CSGT đang lập biên bản xử lý sự việc, một tốp thanh thiếu niên rồ ga, so kè với nhau ở đoạn cách lực lượng chức năng. CSGT xuất hiện ngay sau đó thì nhóm này chạy tán loạn, giải tán.
Lãnh đạo một đội CSGT tại TP.HCM cũng cho rằng, các nhóm đua xe hoạt động ngày càng tinh vi. Trước khi tổ chức tụ tập, đua xe, nhóm này thường cho xe cảnh giới CSGT, rảo khắp địa bàn, thấy CSGT thì tản mỗi xe một nơi. Chớp nhoáng thấy vắng bóng lực lượng, nhóm thanh thiếu niên sẽ lập tức tụ tập, cùng nhau “đo” tốc độ và giải tán liền.
Cũng theo vị này, đặc điểm nhận dạng của các nhóm tụ tập, đua xe thường là: pô xe không gắn bộ phận giảm thanh, xe tháo hết gương chiếu hậu, sơn màu, dán decal nổi bật, nhóm đua đội mũ bảo hiểm gió, thay đổi kết cấu xe…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.