CSGT thổi nồng độ cồn mùa dịch Corona: ‘Bắt cướp phơi nhiễm HIV không sợ, sợ gì Corona'

12/02/2020 13:01 GMT+7

CSGT nói dù vẫn sợ lây virus Corona từ người tham gia giao thông, nhất là khi thổi nồng độ cồn mà họ tiếp xúc, nhưng đó là nhiệm vụ nên vẫn phải làm. Thậm chí bắt cướp bị phơi nhiễm HIV còn không sợ thì virus này... nhằm nhò gì.

Những con số ám ảnh về số người nhiễm, số người tử vong do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra trên toàn thế giới khiến nhiều người cảm thấy lo sợ khi ra đường. CSGT cũng không ngoại lệ, khi chính họ là người thường xuyên phải có mặt trên khắp các nẻo đường, tiếp xúc với nhiều người tham gia giao thông.
CSGT phải đứng trong khoảng cách rất gần để thổi nồng độ cồn, lập biên bản vi phạm hành chính.

CSGT kiểm tra nồng độ cồn giữa dịch virus corona như thế nào?

Đấu tranh tâm lý

Một CSGT trẻ tại TP.HCM cho biết, từ khi có dịch do virus Corona đến nay, ra đường anh luôn phải mang khẩu trang y tế và kính để tự bảo vệ mình. Dù được cấp trên phát khẩu trang nhưng vì số lượng ít nên anh cũng phải tự trang bị thêm để thay khẩu trang thường xuyên.
Ânh chia sẻ: “Hằng ngày gặp bao nhiêu người sao chúng tôi biết được ai nhiễm, ai không. Lại còn thời gian ủ bệnh do virus Corona này không có biểu hiện nữa nên rất nguy hiểm. Đeo bao tay, khẩu trang vậy chứ nó có thể còn dính trên áo mình, về lỡ chạm tay vô cái là xong”.

Được trang bị khẩu trang, nhưng CSGT vẫn không khỏi lo lắng trong mùa dịch Corona

Ảnh: Vũ Phượng

Dù vậy, anh cho rằng đây là nhiệm vụ của ngành nên không thể từ chối. Để vững tâm khi thực hiện nhiệm vụ ngoài đường, anh thường nghĩ theo cách lạc quan để tự động viên mình: “Virus Corona chỉ sống được ở nhiệt độ thấp, mà TP.HCM thì nắng nóng nên cũng dễ gì mà xâm nhập được vào cơ thể. Thôi thì đánh nhau với cướp nhiễm HIV còn không sợ thì sợ gì mấy con virus này”.
Anh cũng tự mang theo chai nước rửa tay để xong mỗi trường hợp lại rửa tay rồi mới kiểm tra trường hợp tiếp theo.

‘Ai mà chẳng sợ’

Một CSGT có kinh nghiệm 20 năm trong ngành cũng chia sẻ, ngay từ khi có dịch đến nay, vợ đã luôn để sẵn cho anh một hộp khẩu trang ở cốp xe vì sợ “mang bệnh về nhà”. Anh nói, mỗi ngày đọc tin trên báo đài về dịch bệnh làm anh càng thêm hoang mang. Dù khi tiếp xúc với người tham gia giao thông, cả hai đều đeo khẩu trang để phòng, chống dịch nhưng anh cũng không khỏi lo lắng.

Hàng trăm người xếp hàng dài dằng dặc mua khẩu trang y tế vì sợ virus corona

Có khẩu trang, nhưng nhiều người vi phạm vẫn muốn đứng sát lại để xin bỏ qua khiến CSGT liên tục phải nhắc nhở

Ảnh: Vũ Phượng

“Khẩu trang y tế mình mua ngoài đường cũng không biết chất lượng ra sao, có giống khẩu trang của bác sĩ hay không, có phòng chống được virus Corona hay không, nhưng đeo vô thì an tâm hơn chút xíu. Ai mà chẳng sợ, cả người vi phạm họ cũng sợ, công việc và nhiệm vụ thì vẫn phải làm, dù bất kể có sợ đến thế nào”, anh tâm sự.
Sau mỗi khi ca trực, anh thường tranh thủ tắm giặt ở cơ quan rồi mới về nhà để bảo vệ sức khỏe cho cả nhà. Việc đeo khẩu trang, bao tay khi làm việc với người vi phạm theo anh có chút bất tiện vì khó diễn đạt ý, nói chuyện khó nghe, nhưng để bảo vệ sức khỏe thì anh vẫn đeo. Thậm chí, anh còn mang theo khẩu trang để nếu người vi phạm không đeo khẩu trang thì tặng họ trong khi làm việc với CSGT.

CSGT cũng ‘đỏ mắt’ tìm mua khẩu trang

Nhiều CSGT khi được hỏi về cách tự phòng chống dịch do chủng mới của virus Corona đã thở dài vì tìm mãi không mua được khẩu trang. Một CSGT cho biết, với đặc thù của nghề, CSGT được cấp trên trang bị cồn sát khuẩn, bao tay, khẩu trang khi làm nhiệm vụ nhưng nhiều khi không đủ. CSGT phải tự trang bị thêm nhưng đi khắp các nhà thuốc từ Bình Thạnh tới quận 2, quận 12 vẫn không tìm mua được.

CSGT cũng gặp khó khăn trong việc tìm mua khẩu trang để phòng chống dịch bệnh do virus Corona

Ảnh: Vũ Phượng

Một CSGT ở khu vực rìa TP chia sẻ: “Tôi đi từ nhà thuốc, siêu thị, trung tâm thương mại đến cả siêu thị mẹ và bé tìm mua khẩu trang luôn mà ở đâu cũng kêu hết hàng, không biết khi nào có lại nên tôi đành mang tạm khẩu trang vải. Mà khẩu trang vải không thể mang liên tục suốt 4 tiếng vì quá nóng nên cứ rảnh rảnh là tôi lại tìm mua khẩu trang mà không được”.
CSGT tại khu vực trung tâm cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Một CSGT ở trung tâm TP cho biết, tìm mua số lượng nhỏ không được, anh tìm luôn địa chỉ công ty sản xuất khẩu trang để đặt hàng số lượng lớn cho cả đội cùng sử dụng nhưng các công ty lại báo hết nguyên liệu nên đã cho công nhân nghỉ từ lâu.
“Công ty còn nguyên liệu thì nói đã có nơi đặt sẵn hết rồi nên họ không làm đơn ngoài. Tôi nói sẽ trả cao hơn một chút để mua cho cả đội phòng chống virus Corona trong thời điểm này nhưng họ không chấp nhận vì không đủ nguồn nguyên liệu để làm”, CSGT tâm sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.