CSGT phạt nồng độ cồn, quán nhậu có 'trách nhiệm' mua xe xịn chở khách nhậu về

12/01/2020 11:55 GMT+7

Lo khách nhậu uống rượu bia mà lái xe rồi bị CSGT phạt vi phạm nồng độ cồn hoặc gây tại nạn, chủ nhà hàng Hải Âu ở Long An đầu tư mua 2 ô tô, 2 mô tô cho nhân viên đưa khách nhậu về tận nhà.

Xe đưa miễn phí, nhiều dân nhậu còn chưa... đồng ý

CSGT đo nồng độ cồn ngay phố nhậu, chủ quán treo bảng: “Có giao thông”

"Nhậu vui, về an toàn" là tiêu chí mà ông Trần Văn Sang (chủ nhà hàng Hải Âu, đường Nguyễn Hữu Thọ, TT.Bến Lức, H.Bến Lức, Long An) đặt ra để nhân viên biết khi đón và tiễn khách ra về.
“Họ vào đây 3 - 4 người, có khi chỉ nhậu vài trăm ngàn đồng thì đã ngà ngà say rồi tính tiền ra về. Nếu để họ đi xe máy tôi cảm thấy không an toàn nên quyết định cho nhân viên lấy ô tô đưa khách về tận nơi”, ông Sang chia sẻ.
Theo ông Sang, ông thừa hiểu nhà hàng kinh doanh ăn uống thu lợi nhuận. Song, cứ mỗi lần nghe có vụ tai nạn giao thông mà nạn nhân đã có rượu, bia là ông cảm thấy mình phải có trách nhiệm. Khách đến nhà hàng lỡ nhậu say thì chủ nhà hàng không thể bỏ mặc họ ra về trong tư thế “nhắm mắt điều khiển xe, mở mắt thấy bệnh viện”.
Chính vì vậy, từ cuối năm 2018, sau khi bàn bạc, vợ chồng ông Sang quyết định đầu tư xe và tổ chức cho nhân viên đưa khách nhậu về nhà.
Tuy nhiên, theo ông Sang, không phải khách nào cũng chịu cho nhân viên đưa về. Vì vậy, nhân viên nhà hàng phải kiên trì thuyết phục.
“Nhiều lần chứng kiến một số khách ra quầy tính tiền rồi lên xe đi trong trạng thái mơ mơ, màng màng, thậm chí có khách đẩy xe còn không được thì lấy đâu mà chạy. Vậy mà kêu khách để phương tiện lại, nhân viên đưa về, mai quay lại lấy xe nhưng vẫn bị từ chối và còn nói thấy vậy chứ đâu có say, chạy còn tốt mà”, ông Sang kể.

Đầu tư ô tô, mô tô “xịn” cho khách nhậu

Vợ chồng ông Sang thống nhất làm ngay. Nhà hàng đầu tư cùng lúc 2 ô tô, 2 mô tô. Nhân viên nhà hàng cũng được phổ biến đầy đủ lúc đón khách vào và lúc ra về ai cần xe báo ngay sẽ được hỗ trợ. 

Một chiếc ô tô của Nhà hàng Hải Âu dùng để đưa khách nhậu về tận nhà

ẢNH: KHÔI NGUYÊN

Ông Sang cho hay nếu khách có nhu cầu về nhà bằng taxi, nhân viên nhà hàng liên hệ với các hãng taxi đến rước.
Ban đầu một số người cho rằng ông làm vậy để lấy tiếng và quảng bá hình ảnh nhà hàng, chứ đưa mấy “bợm nhậu” được bao lâu. Tuy nhiên, từ cuối năm 2018 đến nay, ông vẫn duy trì được dịch vụ "có trách nhiệm" này. 
“Nhậu bao nhiêu tiền không cần biết, nhưng nếu khách cảm thấy mệt thì sẽ được xe của nhà hàng đưa về tận nhà miễn phí”, ông Sang nói.
Một nhân viên kiêm tài xế nhà hàng Hải Âu cho biết anh làm ở đây nhiều năm nên rất quý cách đối xử của chủ nhà hàng với nhân viên và khách hàng. Xe của khách gửi lại được đưa vào bãi quản lý rất kỹ, chưa có trường hợp nào phàn nàn bị mất mát, hư hỏng khi để phương tiện tại đây.
“Có lần, xe chở 2 - 3 khách đi gần 10 cây số vào đường nông thôn khi đã quá say, lên xe họ nói, nhậu có mấy trăm ngàn thôi. Lúc đi xe máy bèo về ngồi du lịch láng cón, vậy là lời quá đi”, tài xế kể.

CSGT Long An kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện lưu thông trên QL1

ẢNH: KHÔI NGUYÊN

Thượng tá Lại Văn Út, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Long An, cho biết cách làm này sẽ được nhân rộng để đảm bảo tính mạng cho “dân nhậu”, nhất là theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ thì mức phạt sẽ rất cao đối với các trường hợp điều khiển phương tiện có nồng độ cồn.
Mức phạt lỗi có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở khi điều khiển xe
Mức phạt tiền đối với xe máy Mức phạt tiền đối với ô tô Hình phạt bổ sung
2 – 3 triệu đồng nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/lít khí thở.
6 – 8 triệu đồng nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/lít khí thở.
Tước bằng lái từ 10 - 12 tháng.
4 – 5 triệu đồng nếu có nồng độ cồn vượt quá 50 đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/lít khí thở.
16 – 18 triệu đồng nếu có nồng độ cồn vượt quá 50 đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.
Tước bằng lái từ 16 - 18 tháng.
6 – 8 triệu đồng nếu có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở.
30 – 40 triệu đồng nếu có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở.
Tước bằng lái từ 22 - 24 tháng.
• Đối với xe đạp, xe thô sơ: Người điều khiển xe đạp, xe thô sơ vi phạm nồng độ cồn bị phạt từ 400.000 - 600.000 đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.