CSGT giam bằng lái người có nồng độ cồn: Bỏ bằng thi lại được không?

09/01/2020 07:51 GMT+7

Nghị định 100 quy định mức phạt vi phạm nồng độ cồn quá cao nên mọi người tìm cách 'lách luật'. Ý kiến nếu CSGT giam bằng lái, người bị phạt rủ nhau thi lại bằng mới được ủng hộ nhiệt tình. Có thật là thi lại được?

Một tuần qua, mạng xã hội không khỏi "ám ảnh" khi thấy những trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị CSGT lập biên bản thẳng tay. Từ chuyện một tài xế ở Hà Nội có nồng độ cồn trong hơi thở là 0,719mg/lít khí thở bị phạt 35 triệu, tước bằng 23 tháng, cho đến chuyện một tài xế Việt kiều mức cồn chỉ là 0,12mg/lít khí thở cũng bị giam xe, tước bằng 11 tháng... đều là những mức phạt rất nặng.
Trên các nhóm Facebook chuyên thảo luận về chuyện giao thông, nhiều người cũng thường chia sẻ những hình ảnh chế hài hước về cách "né" CSGT đo nồng độ cồn và những chuyện bi hài khi "ma men" đối mặt với CSGT.

Uống nửa lon bia, tài xế choáng váng vì bị CSGT tước bằng lái 11 tháng

Thực tế, trong một lần CSGT kiểm tra nồng độ cồn tại đường Hoàng Sa (Q.3, TP.HCM), một người đi xe máy Wave khi biết bị phạt 7 triệu đồng, tước bằng lái 2 năm đã thở dài: "Bỏ luôn xe chứ đóng phạt mắc hơn tiền mua xe khác. Còn bằng lái chấp CSGT giữ, tôi đi thi lại đỡ tốn".
Đây cũng là "sáng kiến" chung của nhiều người dùng mạng xã hội. Nhưng có thật là bị CSGT giam bằng thì cứ đi đăng ký thi lại là được?

Hàng vạn bằng lái người dân bỏ 10 năm chưa tới đóng phạt để nhận lại

Ảnh: Vũ Phượng

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo một đội CSGT ở TP.HCM cho biết, trước khi Nghị định 100 có hiệu lực, đã có hàng chục ngàn người bỏ luôn bằng lái cho CSGT vì mức phạt cao. Do vậy, để ngăn tình trạng người vi phạm không đến đóng phạt để nhận lại bằng lái mà làm đơn cớ mất xin cấp lại bằng lái hoặc thi lại bằng lái mới, CSGT đã gửi thông báo đến Sở GTVT các tỉnh nơi cấp bằng lái cho người vi phạm để thông báo bằng lái đang bị tạm giữ.
Trường hợp bị CSGT giam bằng lái do Sở GTVT tỉnh A cấp, đến Sở tỉnh B thi lại cũng không được vì các Sở GTVT có cơ sở dữ liệu liên kết với nhau, nên tra thông tin là biết ngay người nào đang bị CSGT giam bằng, chưa đóng phạt.

Người dân không có cơ hội bỏ bằng bỏ đóng phạt đi thi lại bằng mới

Ảnh: Vũ Phượng

Vị này dẫn chứng, nhiều trường hợp định bỏ bằng bị giam đi làm lại bằng khác đã bị Sở GTVT yêu cầu về đóng phạt.
"Theo dự tính, trong năm nay bằng lái còn được gắn con chip điện tử nên việc chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị còn thuận tiện hơn, chỉ cần tra trên hệ thống là ra thông tin. Việc người dân có suy nghĩ bỏ bằng để khỏi đóng phạt là chắc chắn không có cơ hội", vị lãnh đạo đội CSGT nói.
 Mức phạt lỗi có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở khi điều khiển xe
Mức phạt tiền đối với xe máy Mức phạt tiền đối với ô tô Hình phạt bổ sung
2 – 3 triệu đồng nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/lít khí thở.
6 – 8 triệu đồng nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/lít khí thở.
Tước Giấy phép lái xe từ 10 - 12 tháng
4 – 5 triệu đồng nếu có nồng độ cồn vượt quá 50 đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/lít khí thở.
16 – 18 triệu đồng nếu có nồng độ cồn vượt quá 50 đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.
Tước Giấy phép lái xe từ 16 - 18 tháng.
6 – 8 triệu đồng nếu có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở.
30 – 40 triệu đồng nếu có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở.
Tước Giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng.
• Đối với xe đạp, xe thô sơ: Người điều khiển xe đạp, xe thô sơ vi phạm nồng độ cồn bị phạt từ 400.000 - 600.000 đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.