CSGT Đà Nẵng lý giải chuyện xử phạt lỗi vượt đèn vàng

5 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Nguyễn Tú

Nguyễn Tú

(thực hiện)

Từ ngày 1.8, lực lượng CSGT Đà Nẵng đã bắt đầu xử phạt các phương tiện tham gia giao thông đường bộ về lỗi vượt đèn vàng theo quy định.
Sau hơn 1 tuần triển khai, trung bình mỗi ngày có hơn 20 trường hợp bị xử phạt, thượng tá Lê Văn Lực, Phó phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng (ảnh) cho biết:
- Nghị định 46 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ 1.8, lực lượng Phòng CSGT cũng như Đội CSGT các quận, huyện vừa xử lý, vừa tuyên truyền để người dân chấp hành.
Nghị định 46 Chính phủ quy định hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông chứ không nói rõ đèn vàng, đèn đỏ. Tuy nhiên, căn cứ khoản 3, Điều 10 luật Giao thông đường bộ đã quy định cụ thể khi thấy tín hiệu đèn vàng phải dừng lại trước vạch dừng, nếu đã đi quá vạch thì phải đi tiếp, trường hợp đèn vàng nhấp nháy thì phương tiện đi chậm lại, quan sát nhường đường cho người đi bộ.
* Trước việc người dân vẫn còn bỡ ngỡ khi bị xử phạt lỗi vượt đèn vàng, lực lượng CSGT sẽ xử lý như thế nào nếu người dân phản ứng, thưa ông?
- Về tranh cãi đối với việc xử phạt vượt đèn vàng, các chuyên gia bình luận rất nhiều, nhưng bên cạnh đó, Điều 24 luật Giao thông đường bộ cũng quy định người tham gia giao thông vào giao lộ phải giảm tốc độ, chú ý quan sát và nhường đường. Điều này không chỉ luật ở VN mà trên thế giới cũng vậy, chúng ta không thể đi ngoài quy luật. Điều này cũng phù hợp với phản ứng tự nhiên của con người khi chạy xe vào chỗ đông người, chứ không chờ luật hướng dẫn.
Có thể thấy các quy định trên phù hợp theo Nghị định của Chính phủ, nên sau khi được giải thích, người dân đều chấp hành, lực lượng xử lý không gặp khó khăn. Trong hơn 1 tuần qua, phần đông người vi phạm đều nói “tôi không biết”, nhưng lực lượng CSGT cũng chưa gặp các trường hợp bất hợp tác. Chúng tôi cũng đã quán triệt anh em khi xử lý phải tuyên truyền cặn kẽ, làm sao để người dân nắm được luật để chấp hành mới là mục đích cuối cùng.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Lộc

Lộc

Muốn xử lý cho đúng và nghiêm thì nên có thời gian giải thích cho người dân đồng thời nên tuyên truyền và hướng dẫn bằng mô hình giao thông trên tivi vào mỗi tối của ngày nhất định trong tuần để người dân xem và biết thêm về luật giao thông . Mỗi ngày nên đưa ra một trường hợp để hướng dẫn người dân tham gia giao thông cho tốt hơn.
trần xuân hòa

trần xuân hòa

theo tôi những cái còn tranh cãi thì không nên xử phạt,đã là luật thì phải chính xác đến từng câu từ,từng chi tiết,khi chốt đèn không lắp đèn đếm ngược thì làm sao người tham gia giao thông kịp xử lý!!! lổi đấy xử cách sao?
Đan Châu

Đan Châu

Bạn bình luận chính xác. Đã là luật thì không có lỗ hổng để cãi và không thể cãi. Khi xử phạt đèn vàng mang tính cảm tính. Đã là luật phải đi vào cuộc sống chứ không phải chỉ làm cho dân sợ và dân ghét.
Sự Thật

Sự Thật

Vào Đà Nẵng mới biết tại sao đường rộng thưa phương tiện nhưng thường có tai nạn, các xe máy ô tô khi qua nút giao đồng mức phóng nhanh không giảm tốc độ.!?. Khi dân đã thành thói quen xấu phải có chế tài mạnh.
Thao My

Thao My

Giải thích khoa học về xử phạt vượt đèn vàng là sai.
Theo lý thuyết tâm lý và cơ học từ khi nhận tín hiệu (đèn đổi từ xanh sang vàng) đến khi xe dừng trước vạch cần một khoảng thời gian và chiều dài. Đó là thời gian phản ứng (nhận biết, bắt đầu hãm xe). Thời gian này phụ thuộc tuổi tác, kỹ năng, thói quen thường 0,75s đến 1s. Nếu chạy vận tốc 35km/h (vào nút giảm bằng 70% vận tốc trên đường) thời gian này xe đã chạy được 7m đến 10m nữa.
Sau đó là hãm xe thì mất một thời gian nữa thì xe mới dừng và xe vẫn tiếp tục chạy 1 khoảng.
Theo TCVN 4054-2005 đoạn này nếu vận tốc là 30km/s, thì chiều dài đoạn này là 30m.
Tóm lại nếu chạy vận tốc khoảng 30km/h, nếu xe chạy cách vạch dừng xe nhỏ hơn 30m mà có đèn tín hiệu chuyển từ xanh sang vàng thì rất khó dừng đúng vạch. Nếu ai nói thì cứ ngồi trên xe cho ổng lái xem có làm được không.
Nên đi trong đèn vàng là dành cho người đi trong phạm vi đó, không phạm luật. Nếu bắt họ dừng đúng vạch thì dễ mất an toàn giao thông và hư hỏng đường (nếu xe tải nặng hạm trượt là trồi mặt bê tông nhựa)

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU