CSGT canh cánh nguy cơ nhưng vẫn giúp xăng, xuyên đêm ‘hộ tống’ đoàn xe về quê

Mạnh Cường
Mạnh Cường
29/07/2021 13:03 GMT+7

Hàng ngàn người dân từ các tỉnh phía Nam về quê bằng xe máy . Khi đến các chốt thuộc địa phận Quảng Nam, người dân được CSGT hỗ trợ bánh, xăng, nước uống, khai báo y tế , nghỉ ngơi một góc riêng và được lực lượng CSGT xuyên đêm ‘hộ tống’ rời địa bàn.

Phân luồng tại chốt

Khuya 24.7, gần 130 công dân chủ yếu quê Thừa Thiên – Huế, Quảng Trị, Quảng Bình đã về đến chốt kiểm soát dịch Covid-19 đèo Lò Xo (H.Phước Sơn, Quảng Nam), nơi tiếp giáp Kon Tum. Những ngày sau đó, lượng người đổ về ngày một đông hơn. Theo lực lượng chức năng, trong tối 27.7, tại chốt đèo Lò Xo ghi nhận hơn 400 người dân từ các tỉnh phía Nam về quê, chủ yếu về từ TP.HCM.

Hỗ trợ bánh mì, nước uống cho người dân mang theo trên đường về quê

ẢNH: NGUYỄN KỶ

Khi về đến chốt soát dịch đèo Lò Xo, nhiều người gần như kiệt sức vì hơn một ngày đêm chạy xe không được nghỉ ngơi, trong đó có người bị ngã xe đã được đội ngũ y bác sĩ tại đây sơ cứu. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, H.Phước Sơn đã dựng một căn lều tạm riêng biệt rồi để sẵn nước uống, bánh mì, mì tôm… cho người dân nghỉ ngơi, ăn uống trong quá trình chờ khai báo y tế cũng như ký cam kết về quê, không lưu trú lại địa bàn Quảng Nam theo đúng quy định.

Ngoài ra, chốt kiểm soát còn bố trí lực lượng tình nguyện để hỗ trợ vá lốp, sửa xe… để giúp người dân. Những người không may bị té ngã trên đường đi cũng được các y bác sĩ băng bó, chăm sóc sức khỏe khi đến các điểm chốt.

Chị Trần Thị Hà (quê Thừa Thiên - Huế) cho biết do dịch kéo dài nên nhiều người bị thất nghiệp, lại thêm TP.HCM phải giãn cách xã hội và không có sự lựa chọn nào tốt hơn nên rủ nhau chạy xe máy về quê. “Trong đời tôi chưa bao giờ có chuyến về quê nào đầy khó khăn, vất vả như lúc này. Dù biết phương án chạy xe máy với chặng đường dài sẽ rất nguy hiểm nhưng không có phương án nào hơn”, chị Hà nói.

Sơ cứu cho người dân gặp nạn trên hành trình về quê

ẢNH: NGUYỄN KỶ

Theo chị Hà, những người đi xe máy phải di chuyển quãng đường dài nên ai cũng mệt mỏi và đói. “Khi đến chốt kiểm soát đèo Lò Xo thấy bánh, nước đã được chuẩn bị sẵn chúng tôi mừng đến chảy nước mắt. Trong khó khăn nhất chúng tôi vẫn được mọi người cưu mang, thật sự thấy biết ơn vô cùng”, chị Hà tâm sự.

Trực tiếp chỉ đạo tại chốt kiểm soát dịch trên đèo Lò Xo, ông Hồ Công Điểm, Phó chủ tịch UBND H.Phước Sơn, cho biết đối với công dân về từ các tỉnh phía Nam, mỗi lần qua chốt thì địa phương sẽ tổ chức lực lượng phân luồng ngay để đảm bảo phòng chống dịch cũng như không để xảy ra tình trạng ùn ứ.

Hỗ trợ sửa xe cho người dân

ẢNH: NGUYỄN KỶ

Những chàng trai trẻ trắng đêm sửa xe, hỗ trợ người từ miền Nam về quê trách dịch

Lo ngại nguy cơ

“Người dân phía Nam về tại chốt đèo Lò Xo, vì di chuyển quãng đường dài nên hầu hết đều mệt mỏi. Chính vì vậy,  địa phương đã dựng thêm một chốt tạm riêng biệt để người dân nghỉ ngơi ăn uống. Lực lượng làm việc tại chốt sẽ gọi từng người vào để khai báo y tế, viết giấy cam kết không dừng nghỉ trên địa bàn trong quá trình di chuyển. Sau khi xong thì sẽ về lại vị trí cũ, khi tất cả người dân thực hiện xong hết, địa phương sẽ thông tin với bên CSGT để dẫn đường cho người dân. Vì đi theo tổ chức nên khi xe CSGT dẫn đường thì công an huyện cũng cử một lực lượng khóa đuôi phía sau để tạo thuận lợi trong quá trình di chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh”, ông Điểm nói.

Hỗ trợ bánh mì và sữa tại chốt kiểm soát dịch đèo Lò Xo

ẢNH: NGUYỄN KỶ

Hỗ trợ xăng xe

ẢNH: TRỌNG Ý

Từ đêm 24.7 đến nay, tại chốt kiểm soát dịch trên đèo Lò Xo đã ghi nhận gần 2.000 người từ các tỉnh phía Nam đi xe máy về quê. Riêng trong sáng nay (29.7), có một đoàn với khoảng 400 xe với gần 700 người.

“Quá trình lực lượng CSGT dẫn đường cho người dân rời khỏi tỉnh, địa phương sẽ hỗ trợ thêm xăng cho bà con để hạn chế thấp nhất quá trình đi xe hết xăng phải ghé vào cây xăng để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Đồng thời, hỗ trợ thêm nước, bánh cho người dân mang theo ăn uống dọc đường”, ông Điểm chia sẻ.

Trao đổi PV Thanh Niên, thượng tá Nguyễn Hoài Nam, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam, cho hay việc người dân đổ xô từ các tỉnh phía Nam tìm mọi cách về quê bằng xe máy sẽ tạo nguy cơ lây nhiễm rất cao cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm chốt chặn cũng như các địa phương mà người dân này đi qua nếu trong đoàn lỡ có ca nhiễm Covid-19.

Người dân tranh thủ nghỉ ngơi khi chờ khai báo y tế

ẢNH: NGUYỄN KỶ

Theo thượng tá Nam, lực lượng CSGT tỉnh thường được bố trí túc trực tại các chốt ra vào cửa ngõ của tỉnh như chốt đèo Lò Xo, chốt Tam Nghĩa (giáp Quảng Ngãi) và chốt tại TX.Điện Bàn (giáp Đà Nẵng) nên công việc phải làm việc liên tục 24/24 nhằm đảm bảo an toàn tốt nhất cho công tác phòng chống dịch.

“Số lượng đi đông lại bằng cách tự phát nên rất khó để quản lý, trong khi đó lực lượng CSGT của tỉnh lại mỏng. Từ đèo Lò Xo dẫn xuống Đà Nẵng mất hơn 130 km nên rất khó khăn cho lực lượng CSGT làm việc tại các chốt”, thượng tá Nam nói. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.