Công thức 3C

16/12/2013 03:15 GMT+7

Công thức 3C tóm lại là Ca, chó và con. Đó là Ca, Thu Ca vợ Tuy, các con của Tuy và đàn chó 5 con của nhà Tuy. Dù nói đông nói tây, có cao đàm khoát luận bằng giời, cuối cùng Tuy cũng hướng mọi người về công thức 3C trong các câu chuyện của anh.

Công thức 3C

Minh họa: DAD

Buổi sáng cà phê, có ai đó khen cháo canh cá lóc Mụ Béo bữa nay ngon, coi như Tuy trúng tủ. Tuy sẽ nói Thu Ca nấu cháo canh thế này, Thu Ca làm cá lóc thế kia. Sau đó Tuy nói về mấy đứa con gái của anh, chúng nó sáng kiến thêm thứ này thứ kia, chúng nó bình cháo canh cá lóc của mẹ nó nấu ngon thế nào, đặc sắc ra làm sao.

Đừng tưởng đàn chó 5 con của Tuy sẽ chẳng có chuyện gì để mà kể ở câu chuyện cháo canh cá lóc này. Tuy có đủ chuyện để kể. Cả 5 con chó của anh con nào cũng tài. Con siêng năng tài giỏi ra ruộng bắt cá lóc, con có biệt tài ngửi mùi mặn nhạt của món cháo canh. Mấy con chẳng có tài gì tóm lại cũng có hết, ấy là tài gặm xương cá lóc của chúng nó cực nghệ thuật!

Mấy người bạn ra điều kiện, nếu cà phê sáng nào mà Tuy không nhắc đến công thức 3C  của anh thì họ sẽ mất tiền. Lúc đầu treo giải 200.000 không ai bị mất, sau treo giải lên 1 triệu cũng không ai bị mất. Bạn Tuy nghĩ vì tụi họ nói chuyện gia đình xã hội thì Tuy mới có cớ vận dụng công thức 3C, từ nay không nói chuyện gia đình xã hội nữa. Cứ đem chuyện thời sự chính trị ra nói, chắc chắn Tuy sẽ hết đường vận dụng công thức 3C.

Đang nói chuyện gia đình xã hội, hễ thấy Tuy xuất hiện, anh vừa đặt đít ngồi là lập tức đem chuyện biển Đông ra nói. Mọi người tranh nhau kể chuyện ngư dân Quảng Ngãi vẫn kiên cường ra khơi. Tuy nói Quảng Ngãi chứ gì, Thu Ca quê Quảng Ngãi đấy. Và Tuy nói Thu Ca yêu Quảng Ngãi thế nào, nhớ Quảng Ngãi ra sao. Tuy nhắc đến gái Quảng Ngãi như mấy đứa con gái của anh hiền thục nết na, học đâu giỏi đấy.

Một anh bạn vỗ đùi kêu lên, nói để xem thằng Tuy có cớ nói về 5 con chó nhà nó hay không? Tao biết 5 con chó nhà nó mua từ Quy Nhơn, không phải chó Quảng Ngãi. Tuy nói đúng, 5 con chó nhà tôi là giống chó Quy Nhơn. Năm ngoái tôi đem chúng nó về thăm Quảng Ngãi... Mọi người cười ồ.

Có hôm Tuy không nhắc đến Thu Ca nữa, anh nói nàng hay thế này nàng đẹp thế kia. Mọi người tưởng Tuy khoe bồ, té ra nàng chính là Thu Ca. Lại có hôm cả hội mừng rú tưởng rằng có người sắp mất tiền vì Tuy không nhắc đến chó nhà anh nữa, mà nhắc đến một con mèo. Cuối chuyện mới ngả ngửa người ra: Tuy vẫn nhắc đến chó, một con chó nhà anh tên là Mèo! Mọi người cười một trận chết thôi.

Cuối năm nay không thấy Tuy đến cà phê sáng nữa, hỏi ra mới biết anh vừa ly dị vợ đi theo một cô gái trẻ. Thì ra công thức 3C chỉ là tấm bình phong của Tuy để anh dễ dàng đánh đu với cô gái trẻ kia.

Nguyễn Quang Lập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.