Công nhân Hà Nội được 'ship' hàng 0 đồng đến tận tay

Thu Hằng
Thu Hằng
30/07/2021 07:04 GMT+7

Đều đặn mỗi ngày, các chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” sẽ vận chuyển lương thực, thực phẩm hàng thiết yếu đến với công nhân tại các KCN, cụm công nghiệp (CCN) ở Hà Nội đang cách ly vì dịch Covid-19 .

Công nhân cần gì, xe buýt “ship” đến

Sáng sớm ngày 29.7, các mặt hàng thiết yếu như: gạo, dầu ăn, nước mắm, bột canh, bánh, sữa, đồ hộp, khẩu trang, nước sát khuẩn…được đóng gói cẩn thận, tập kết sẵn tại trụ sở LĐLĐ TP.Hà Nội. Ngay sau đó, chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” đã lăn bánh chuyển hàng đến hỗ trợ 813 công nhân lao động của 23 doanh nghiệp đang thực hiện cách ly, phong tỏa, gặp khó khăn ở H.Mê Linh, và lao động trong ngành xây dựng Hà Nội. Đây là ngày thứ 4 liên tiếp, các chuyến xe buýt chở lương thực, thực phẩm kịp thời đến với công nhân trong những ngày Hà Nội thực hiện giãn cách.
Trước đó, các chuyến xe đã đưa hàng đến với Công ty TNHH Linh kiện Điện tử SEI VN và Công ty TNHH Molex Việt Nam đang thực hiện cách ly tập trung tại Khách sạn Hà Anh; tòa nhà CT2 (Khu nhà ở công nhân, xã Kim Chung, H.Đông Anh); công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty TNHH Bê tông Bình Dương; Công ty Du lịch Vận tải Bảo Yến. Để đảm bảo an toàn, cán bộ công đoàn được trang bị quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang và tấm chắn giọt bắn, mỗi điểm dừng họ nhanh chóng vận chuyển hàng hỗ trợ.
Đón nhận phần quà đầu tiên từ chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng”, chị Nguyễn Thị Oanh, công nhân Công ty TNHH linh kiện điện tử SEI VN bày tỏ: “Chúng tôi đã từng thấy một số nhà máy ở Bắc Ninh, Bắc Giang phải tạm dừng hoạt động, nhưng không nghĩ lại có ngày chúng tôi phải cách ly 21 ngày vì dịch bệnh. Ban đầu, mọi người cũng hoang mang, lo lắng, mọi sinh hoạt cũng bị ảnh hưởng lớn, nhưng giờ cũng đã quen dần với nếp sinh hoạt. Chúng tôi rất cần những nhu yếu phẩm thiết yếu như khẩu trang, nước sát khuẩn… để thực hiện tốt việc phòng, chống dịch. Sau khi đề đạt nguyện vọng, chúng tôi đã nhiều lần nhận được hỗ trợ. Chúng tôi thực sự rất xúc động và biết ơn công đoàn”.
Không chỉ có công nhân đang cách ly, công nhân mất việc làm, có hoàn cảnh khó khăn cũng được hỗ trợ từ các chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng”. Chị Nguyễn Thị Liên, nhân viên Trường Mầm non tư thục Hoa Mai (H.Hoài Đức), xúc động bày tỏ: “Thu nhập bình thường của tôi là 5 triệu đồng/tháng, nhưng từ tháng 5, nhà trường tạm dừng hoạt động, tôi cũng mất nguồn thu nhập. Chồng tôi là lao động tự do, cũng đã phải nghỉ hẳn ở nhà theo lệnh giãn cách của thành phố. Cả nhà không còn nguồn thu nhập nào khác. Mong dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi, cuộc sống trở lại bình thường, chúng tôi được đi làm trở lại”.

Phân bổ hơn 3 triệu liều vắc xin Covid-19 Moderna do Mỹ viện trợ

Nhân rộng “siêu thị 0 đồng” tại các quận, huyện

Chia sẻ về mô hình “Xe buýt siêu thị 0 đồng”, ông Lê Đình Hùng, Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Hà Nội, cho biết: “Do tình hình dịch bệnh tại Hà Nội có diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại các KCN-KCX, chúng tôi nảy ra sáng kiến chở lương thực, nhu yếu phẩm nhằm ứng phó khẩn cấp hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đối tượng được hỗ trợ là người lao động bị ngừng việc, mất việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 ở các doanh nghiệp, KCN-CCN, khu nhà trọ công nhân. Ưu tiên hỗ trợ nữ công nhân lao động đang mang thai, đang nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi”.
Theo ông Hùng, từ nhu cầu thực tế và nguyện vọng của công nhân, LĐLĐ TP đã trích hơn 4 tỉ đồng từ nguồn kinh phí công đoàn, với tinh thần “họ cần gì chúng tôi đáp ứng”. “Mỗi suất quà trị giá 200.000 đồng, đối với với công nhân đang trong khu cách ly đã được hỗ trợ suất ăn, chúng tôi gửi thêm bánh, sữa, khẩu trang, nước sát khuẩn, đồ hộp… những hàng thiết yếu có thể sử dụng trong thời gian cách ly 21 ngày. Còn với những công nhân tại các doanh nghiệp ngừng sản xuất hoặc nghỉ giãn cách do ảnh hưởng của Covid-19, chúng tôi hỗ trợ lương thực như: gạo, dầu ăn, nước mắm, mì chính…”, ông Hùng nói.
Là đơn vị phối hợp với LĐLĐ TP.Hà Nội tổ chức đưa hàng hóa đến với công nhân gặp khó khăn, ông Nguyễn Thái Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hapro kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị BRG Retail, chia sẻ: “Mô hình “Xe buýt siêu thị 0 đồng” là một chương trình rất có ý nghĩa trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến đời sống của người lao động. Hapro sẽ đồng hành cùng LĐLĐ TP.Hà Nội triển khai các hoạt động chăm lo, hỗ trợ người lao động; đồng thời cam kết cung cấp hàng hóa không lợi nhuận, đảm bảo về chất lượng cũng như xuất xứ sản phẩm”.
Theo LĐLĐ TP.Hà Nội, sau 4 ngày triển khai, các chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” của LĐLĐ TP.Hà Nội đã hỗ trợ cho 4.070 công nhân lao động của 87 doanh nghiệp đang gặp khó khăn, thực hiện phong tỏa, cách ly vì dịch bệnh Covid- 19. Dự kiến, mô hình “Xe buýt siêu thị 0 đồng” được triển khai thí điểm trong 10 ngày, hỗ trợ cho khoảng 20.000 công nhân lao động, mỗi công nhân lao động. Tuy nhiên, do dịch bệnh diễn biến khó lường, LĐLĐ TP.Hà Nội yêu cầu LĐLĐ các quận, huyện, công đoàn ngành đều phải có kế hoạch tổ chức các siêu thị 0 đồng, có thể tổ chức bằng nhiều hình thức như: siêu thị bằng xe buýt, siêu thị đặt tại các điểm sinh hoạt công nhân hoặc các điểm có đông công nhân lao động để kịp thời hỗ trợ người lao động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.