Công nhân bị nợ lương hơn 1 năm

06/06/2017 13:02 GMT+7

Hơn 1 năm nay, Công ty CP công nghiệp nông thủy sản Phú Yên (thuộc Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam) vẫn chưa trả lương và các khoản khác cho 18 lao động.

Đầu tháng 5.2016, Công ty CP công nghiệp nông thủy sản Phú Yên chấm dứt hợp đồng lao động đối với 18 công nhân do công ty mẹ tái cơ cấu lao động. Từ đó đến nay, công ty này không giải quyết các chế độ như trợ cấp mất việc, bảo hiểm xã hội cũng như tiền lương mà công ty đã nợ cho các công nhân trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

tin liên quan

Vận động hay ép dân đóng tiền làm đèn chiếu sáng?
Từ phản ảnh của bạn đọc trên trang fan page của Báo Thanh Niên, phóng viên đã vào cuộc tìm hiểu và phát hiện ra nhiều vấn đề xung quanh việc chính quyền ép dân đóng tiền làm đèn chiếu sáng.
Bà Trần Thị Minh Hòa, một trong 18 người bị chấm dứt hợp đồng lao động, cho biết: “Tôi làm việc tại công ty đã 12 năm, lẽ ra khi nghỉ việc, công ty phải trợ cấp mất việc cho tôi với số tiền hơn 41 triệu đồng, tiền bảo hiểm xã hội gần
50 triệu đồng và tiền lương hơn 118 triệu đồng. Hơn 1 năm trôi qua, tôi chưa nhận được một đồng nào từ các khoản trên. Tôi đã “gõ cửa” các ngành chức năng nhờ can thiệp nhưng không có kết quả gì”.
Cùng cảnh ngộ như bà Hòa, ông Nguyễn Văn Chu cho biết ông làm việc tại công ty này được 14 năm, đến năm 2016 thì nghỉ việc. Khi nghỉ việc, công ty còn nợ tiền lương hơn 126 triệu đồng, cộng với tiền trợ cấp mất việc gần 50 triệu đồng và tiền bảo hiểm xã hội hơn 51 triệu đồng. Ông Chu mong phía công ty sớm thanh toán khoản nợ để ông trang trải cuộc sống gia đình.
Ngày 2.6, ông Lê Trường Sơn, Giám đốc Công ty CP công nghiệp nông thủy sản Phú Yên, xác nhận công ty có nợ tiền lương, tiền trợ cấp mất việc và bảo hiểm xã hội của 18 công nhân. Riêng nợ lương công nhân từ năm 2014 kéo dài đến nay là hơn 3 tỉ đồng.
Ông Sơn cho biết, để giải quyết tiền lương, các chế độ cho người lao động, công ty đã có công văn gửi Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam xin hỗ trợ tài chính. Tuy nhiên, ông Vũ Anh Tuấn, Tổng giám đốc công ty này, cho hay đang gặp khó khăn về tài chính, không có nguồn hỗ trợ công ty.
Tổng công ty đã xây dựng phương án tái cơ cấu lao động tại các công ty cổ phần, báo cáo các bộ LĐ-TB-XH, GTVT và các bộ, ngành liên quan để xem xét, giải quyết và sẽ triển khai ngay khi có hướng dẫn thực hiện. Để kịp thời giải quyết chế độ chính sách đối với người lao động, tổng công ty đề nghị Công ty CP công nghiệp nông thủy sản Phú Yên chủ động nguồn khả dụng để thực hiện.
“Không chỉ người lao động đã nghỉ việc, mà ngay cả tôi đang làm giám đốc, công ty cũng nợ lương. Hiện công ty đã ngừng hoạt động, nộp đơn xin phá sản. Diện tích đất của công ty trước đây, giờ đã giao lại cho tỉnh; nhà xưởng và máy móc trang thiết bị cũng đã thế chấp, vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh tại một công ty tài chính từ lâu, đang chờ ra tòa án để giải quyết. Vì vậy, việc trả nợ lương và các khoản trợ cấp khác cho công nhân không biết khi nào thực hiện được”, ông Sơn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.