Quy định về quản lý và sử dụng phụ gia thực phẩm

18/09/2019 11:29 GMT+7

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 24/2019/TT-BYT quy định về quản lý và sử dụng Phụ gia thực phẩm.

Thông tư này quy định về danh mục phụ gia thực phẩm; sử dụng, quản lý phụ gia thực phẩm và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhiên có liên quan. Thông tư này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, phụ gia thực phẩm để lưu hành tại Việt Nam và các cơ quan, tổ chức, cá nhân, có hiệu lực từ ngày 16.10.2019.
Theo PGS-TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế, nguyên tắc xây dựng danh mục phụ gia ATTP bảo đảm an toàn với sức khỏe con người, hài hòa với các quy chuẩn, quy định quốc tế về quản lý và sử dụng phụ gia thực phẩm đồng thời cập nhật theo các khuyến cáo về quản lý nguy cơ đối với phục gia thực phẩm của cơ quan quản lý có thẩm quyền của Việt Nam, CAC, JECFA và nước ngoài.
Theo đó, Thông tư 24/2019 quy định về nguyên tắc chung sử dụng phụ gia thực phẩm trong thực phẩm phải bảo đảm:
• Phụ gia thực phẩm được phép sử dụng và đúng đối tượng thực phẩm.
• Không vượt quá mức sử dụng tối đa đối với một loại thực phẩm hoặc nhóm thực phẩm.
• Hạn chế đến mức thấp nhất lượng phụ gia thực phẩm cần thiết để đạt được hiệu quả kỹ thuật mong muốn.
Phụ gia thực phẩm bẩn bị lực lượng chức năng tiêu hủy

Phụ gia thực phẩm bẩn bị lực lượng chức năng tiêu hủy

Ảnh: Phan Bá

Chỉ sử dụng phụ gia thực phẩm nếu việc sử dụng này đạt được hiệu quả mong muốn nhưng không có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, không lừa đối người tiêu dùng và chỉ để đáp ứng một hoặc nhiều chức năng của phụ gia thực phẩm theo trong trường hợp các yêu cầu này không thể đạt được bằng các cách khác có hiệu quả hơn về kinh tế và công nghệ.
Duy trì giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Đối với sản phẩm được sử dụng với mục đích đặc biệt mà phụ gia thực phẩm như một thành phần thực phẩm (ví dụ đường ăn kiêng) thì không phải kiểm soát theo các quy định tại Thông tư này.
Tăng cường việc duy trì chất lượng hoặc tính ổn định của thực phẩm hoặc để cải thiện cảm quan nhưng không làm thay đổi bản chất hoặc chất lượng của thực phẩm nhằm lừa dối người tiêu dùng; Phụ gia thực phẩm hỗ trợ trong sản xuất, vận chuyển nhưng không nhằm che giấu ảnh hưởng do việc sử dụng các nguyên liệu kém chất lượng hoặc thực hành sản xuất, kỹ thuật không phù hợp.

Các quy định cần tuân thủ

Theo Cục ATTP, Thông tư 24 cũng quy định chặt chẽ đối với việc san chia, sang chiết, nạp đóng gói lại và phối trộn phụ gia thực phẩm: chỉ được thực hiện trong trường hợp đã được tổ chức cá nhân sản xuất hoặc chịu trách nhiệm về sản phẩm đồng ý bằng văn bản; quy trình thực hiện không được làm ảnh hưởng đến chất lương, an toàn của sản phẩm và không gây ra nguy cơ với sức khỏe con người.
Các sản phẩm phụ gia thực phẩm thuộc diện nêu trên phải thể hiện ngay sau khi sang chia, sang chiết, nạp đóng gói lại và phối trộn. Hạn sử dụng phải tính từ ngày sản xuất phụ gia thực phẩm trên nhãn gốc của các phụ gia thực phẩm trước khi sang chia, sang chiết, nạp, đóng gói lại.
Với phụ gia thực phẩm phối trộn, phụ gia thực phẩm hỗn hợp, chỉ được thực hiện khi không gây ra bất cứ nguy cơ nào cho sức khỏe con người; phải liệt kê thành phần định lượng đối với từng phụ gia thực phẩm có trong sản phẩm sau phối trộn. Cần có hướng dẫn sử dụng mức tối đa, đối tượng thực phẩm và chức năng. Ngoài ra, vẫn phải tuân thủ các quy định khác liên quan đến sản xuất, kinh doanh phụ gia thực phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.