Pate Minh Chay nhiễm khuẩn độc: Đề nghị cơ quan công an vào cuộc

04/09/2020 15:14 GMT+7

Cục An toàn thực phẩm, đã có công văn số 2013/ATTP-NĐTT ngày 1.9 đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội điều tra, xác minh và xử lý vụ việc liên quan sản phẩm Pate Minh Chay nhiễm khuẩn độc.

Trước đó, ngày 29.8, Cục ATTP (Bộ Y tế) đã có cảnh báo khẩn cấp và thu hồi sản phẩm Pate Minh Chay, sau khi xác định xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm do độc tố Botulinum, do nhiễm vi khuẩn. Kết quả xác định nguyên nhân do vi khuẩn Clostridium Botulinum trong sản phẩm thực phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới (địa chỉ tại Tổ 2, TT. Đông Anh, H.Đông Anh, Hà Nội). Hậu quả đã gây ra ngộ độc cho một số người với những tổn thương nặng và kéo dài.
Theo Cục ATTP, 15 giờ ngày 19.8, Cục ATTP nhận được điện thoại của Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai), Hà Nội thông báo tiếp nhận 2 vợ chồng bệnh nhân (BN) được chuyển đến Trung tâm ngày 18.8, từ BV Lão khoa T.Ư, được Trung tâm chẩn đoán ban đầu "Theo dõi ngộ độc thực phẩm nghi do độc tố Botulinum".
Qua tìm hiểu của Trung tâm Chống độc, 2 BN đều sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay nêu trên, lần sử dụng cuối cùng là cuối tháng 7.2020.
Ngay trong ngày 19.8, Cục ATTP đã có công văn hỏa tốc số 1907/ATTP-NĐTT đề nghị Chi Cục ATVSTP TP.Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương điều tra, xác minh thông tin.
Ngày 20.8, đoàn kiểm tra của Chi cục ATVSTP TP.Hà Nội kiểm tra cơ sở sản xuất của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới và ghi nhận: đây là cơ sở sản xuất do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Chi Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hà Nội) quản lý và cấp chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP từ ngày 3.1.
Tại thời điểm kiểm tra công ty không duy trì điều kiện vệ sinh như: vệ sinh nhà xưởng, vệ sinh dụng cụ, cống rãnh thoát nước,… đoàn kiểm tra đã giao Phòng Y tế H.Đông Anh đình chỉ hoạt động sản xuất của công ty, yêu cầu khắc phục điều kiện vệ sinh; đồng thời đoàn lấy mẫu sản phẩm tại công ty gửi Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia xét nghiệm tìm vi khuẩn Clostridium Botulinum (C. Botulinum).
Cảnh báo khẩn cấp của Cục ATTP về ‘Pate Minh Chay’ nhiễm khuẩn độc - Ảnh: Thúy Anh

Cảnh báo khẩn cấp của Cục ATTP về Pate Minh Chay nhiễm khuẩn độc

Ảnh: Thúy Anh

Khẩn trương xét nghiệm

Cũng trong thời gian này, Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia nhận mẫu bệnh phẩm (phân BN) và mẫu pate dùng dở của BN đang điều trị tại Trung tâm chống độc.
Ngày 25.8, Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia thông báo kết quả ban đầu mẫu bệnh phẩm của BN và hộp pate dùng dở dương tính với vi khuẩn Clostridium Botulinum nhưng không điển hình, Viện đề nghị thêm thời gian nuôi cấy để có kết quả chính xác.
Với kết quả ban đầu này, chưa đủ cơ sở để kết luận việc nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum trong sản phẩm Pate Minh Chay là do quá trình sản xuất hay quá trình sử dụng. Do đó, Cục ATTP đã yêu cầu Viện Kiểm nghiệm ATVSTPQG khẩn trương xét nghiệm và trả kết quả trong thời gian sớm nhất đối với sản phẩm Pate Minh Chay nguyên hộp.
17 giờ ngày 28.8, Cục ATTP nhận được kết quả kiểm nghiệm của Viện Y tế Công cộng TP.HCM đã phát hiện vi khuẩn Clostridium Botulinum trong sản phẩm Pate Minh Chay. 18 giờ cùng ngày Cục cũng nhận được kết quả kiểm nghiệm Pate Minh Chay nguyên hộp của Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia phát hiện vi khuẩn C.Botulinum.
Ngay trong tối 28.8, Cục trưởng Cục ATTP đã có cuộc họp gấp với các lãnh đạo của Sở Y tế Hà Nội, Chi Cục ATVSTP TP.Hà Nội, thống nhất khẳng định sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới bị nhiễm khuẩn trong quá trình sản xuất, lưu thông và là nguồn lây nhiễm vi khuẩn C.Botulinum gây ngộ độc cho người bệnh.
Sáng 29.8, Cục ATTP đã đăng cảnh báo khẩn cấo trên website Cục (www.vfa.gov.vn) và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc yêu cầu thu hồi khẩn cấp các sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới. Đồng thời, Cục ban hành công văn gửi Sở Y tế, Ban quản lý ATTP, Chi cục ATVSTP các tỉnh, TP, đề nghị rà soát, thu hồi sản phẩm. Thông báo rộng rãi và khuyến cáo người dân đã sử dụng sản phẩm nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.