Mead Johnson Vietnam và hành trình mang trẻ mắc bệnh hiếm trở lại cuộc sống bình thường

08/06/2021 12:31 GMT+7

Thực tế rất nhiều trẻ em mới sinh ra đã mang trong mình những căn bệnh hiếm. Sự chung tay của cộng đồng và sự giúp đỡ của các doanh nghiệp đã có thể giúp các bé khỏe mạnh và trở lại với cuộc sống bình thường.

Điều dưỡng Bệnh viện Nhi Trung ương cùng mẹ cho bé uống sữa Mead Johnson trong Dự án thiện nguyện Metabolic đã giúp giành lại sự sống cho hơn 450 em nhỏ mắc bệnh hiếm gặp

Điều dưỡng Bệnh viện Nhi Trung ương cùng mẹ cho bé uống sữa Mead Johnson trong Dự án thiện nguyện Metabolic đã giúp giành lại sự sống cho hơn 450 em nhỏ mắc bệnh hiếm gặp

15 năm qua, Mead Johnson Việt Nam, trực thuộc tập đoàn Reckitt vẫn bền bỉ trên hành trình góp sức giành lại cuộc sống bình thường cho trẻ mắc bệnh hiếm gặp.

Tập đoàn Reckitt đã giúp cứu sống hơn 450 trẻ trong những năm qua

Năm 2004, Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) ghi nhận sự bất thường khi có nhiều trẻ, thậm chí trong cùng một gia đình tử vong mà không rõ nguyên nhân. Trẻ mắc bệnh có các biểu hiện của bệnh khác nhau, ví dụ như biểu hiện bệnh của thần kinh trung ương, tiêu hóa và các bệnh lý rất nặng nhưng không có chẩn đoán rõ ràng. “Lúc đó chúng tôi triển khai sàng lọc các cháu có nguy cơ cao và đã phát hiện, theo đó, sàng lọc 4.500 cháu thì phát hiện 10% trong đó mắc một trong các bệnh lý rối loạn chuyển hóa bẩm sinh mà trước đó chúng ta hoàn toàn không biết”, TS-BS Vũ Chí Dũng, Trưởng Khoa Nội tiết - Chuyển hóa - Di truyền, Bệnh viện Nhi Trung ương nhớ lại.
Ngay khi phát hiện bệnh lý, Bệnh viện Nhi Trung ương và một số cơ sở y tế khác tiến hành triển khai sàng lọc sơ sinh mở rộng, tức là ngoài những bệnh lý đã nằm trong chương trình sàng lọc sơ sinh thông thường ở nhiều nước, bệnh viện triển khai sàng lọc thêm từ khoảng 30 đến 60 các rối loạn chuyển hóa bẩm sinh (RLCHBS) khác nhau. Chính vì vậy, con số các cháu mắc bệnh được phát hiện càng ngày càng tăng lên.
“RLCHBS đặc biệt có khoảng 1.000 bệnh lý khác nhau và mỗi một bệnh lý lại theo một bản chất, cơ chế bệnh sinh khác nhau nên chế độ ăn thiết kế cho các cháu phải khác nhau và thậm chí là trong cùng một bệnh thì mỗi lứa tuổi chế độ ăn cũng sẽ khác”, TS-BS Vũ Chí Dũng cho biết.
Ông Soren Bench, Tổng Giám đốc Reckitt Việt Nam trao đổi về dự án Metabolic cùng ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Truyền thông của công ty

Ông Soren Bench, Tổng Giám đốc Reckitt Việt Nam trao đổi về dự án Metabolic cùng ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Truyền thông của công ty

Trước tình hình khó khăn ấy, Mead Johnson Nutrition Việt Nam, thành viên của tập đoàn Reckitt hiện nay đã kịp thời hợp tác với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) cùng Bệnh viện Nhi Trung ương nhanh chóng triển khai dự án thiện nguyện Metabolic - Dự án hỗ trợ các trẻ em mắc chứng RLCHBS trên toàn quốc bằng việc cung cấp miễn phí những sản phẩm sữa dinh dưỡng đặc hiệu cho từng bệnh lý và nhóm bệnh khác nhau. Sự hỗ trợ bền bỉ suốt 15 năm qua đã giành lại sự sống cho hơn 450 em nhỏ mắc bệnh RLCHBS trên toàn quốc.
Không dừng tại đó, Mead Johnson Nutrition cũng đã hỗ trợ kinh phí cho Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em xây dựng tài liệu, đào tạo đội ngũ y bác sĩ phụ sản nòng cốt nhằm tăng cường kiến thức sàng lọc, chẩn đoán, điều trị bệnh rối loạn chuyển hóa bẩm sinh. Nhờ đó, việc chẩn đoán bệnh sớm đã giúp giảm tỉ lệ từ vong từ 50% xuống còn 14% và đồng thời tránh được những di chứng cho trẻ về sức khỏe, duy trì được cuộc sống khỏe mạnh. “Đây là điều đặc biệt quan trọng để cứu sống và sớm đưa các bệnh nhi mắc bệnh RLCHBS trở lại với cuộc sống bình thường”, TS-BS Vũ Chí Dũng chia sẻ.

Một cộng đồng hạnh phúc và khỏe mạnh hơn

Việc Mead Johnson Nutrition Việt Nam, thành viên của Reckitt cùng dự án Metabolic có mặt kịp thời là bước ngoặc lớn để cùng chia sẻ, gánh vác trách nhiệm với cộng đồng, mở ra cơ hội quy tụ các chuyên gia, các nhà khoa học đầu ngành cùng nhau hợp sức đóng góp về năng lực, trí tuệ, đồng hành cùng Chính phủ mang đến những dự án thiện nguyện đạt được nhiều kết quả tốt đẹp hơn.
Hơn 11.000 chai dung dịch diệt khuẩn Dettol 500ml đã được Reckitt Việt Nam trao tặng các bệnh viện trong mùa dịch Covid-19

Hơn 11.000 chai dung dịch diệt khuẩn Dettol 500ml đã được Reckitt Việt Nam trao tặng các bệnh viện trong mùa dịch Covid-19

“Mong ước của các bậc cha mẹ là được nhìn thấy con mình lớn lên khỏe mạnh và hạnh phúc. Đây cũng chính là động lực để chúng tôi tiếp tục thực hiện các dự án chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng tại Việt Nam”, ông Soren Bench, Tổng Giám đốc Reckitt Việt Nam bày tỏ.
Ngoài dự án Metabolic, tập đoàn Reckitt trong những năm qua cũng đã kết hợp cùng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em triển khai dự án Oscar phòng chống bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh có quy mô giai đoạn đầu hơn 10 tỉ đồng. Dự án đã tài trợ 100 đèn chiếu vàng da cho 96 bệnh viện tuyến tỉnh và huyện nơi còn nhiều khó khăn cũng như xây dựng, phát tài liệu đào tạo về phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị vàng da cho trẻ sơ sinh dành cho đội ngũ cán bộ y tế, xây dựng và phân phát tài liệu truyền thông nhằm cung cấp những thông tin cần thiết về bệnh lý cho các bậc cha mẹ. Theo ước tính, khoản hỗ trợ từ tập đoàn Reckitt sẽ giúp chữa trị sớm bệnh vàng da cho ít nhất 150.000 trẻ sơ sinh trong 5 năm, từ đó giúp giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.
Năm 2020, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, Reckitt Việt Nam cũng kịp thời trao tặng hơn 11.000 chai Dettol 500ml tương ứng gần 6.000 lít dung dịch diệt khuẩn cho các bệnh viện.
Các nhãn hiệu khác của Reckitt tại Việt Nam như Strepsils, Gaviscon, Durex… cũng luôn mang đến các dự án mới mẻ, truyền cảm hứng cho giới trẻ Việt Nam. Trong đó, thương hiệu bao cao su Durex đang triển khai các chiến dịch giúp giới trẻ chủ động bảo vệ bản thân, có cuộc sống khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, chung tay đẩy lùi HIV/AIDS tại Việt Nam và giảm thiểu nạn phá thai ngoài ý muốn.

Reckitt Metabolic video

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.