Không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu dưới bất kỳ hình thức

21/11/2020 16:59 GMT+7

Đó là khuyến cáo của ông La Văn Bé - quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre tại Hội nghị tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về kinh doanh thuốc lá trên địa bàn tỉnh sáng ngày 19.11.

Chiều cùng ngày, một hội thảo chuyên đề về công tác đấu tranh chống thuốc lá nhập lậu đã được tổ chức dành riêng cho các lực lượng chức năng tỉnh Bến Tre. Cũng với mục đích tuyên truyền phổ biến một số quy định mới của pháp luật về xử phạt hành chính đối với thuốc lá nhập lậu, một hội nghị tương tự đã được tổ chức tại Tiền Giang ngày 20.11 dành cho các cửa hàng, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Thời gian gần đây, tình trạng vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu trên địa bàn các tỉnh Bến Tre và Tiền Giang vẫn tiếp diễn với nhiều phương thức, thủ đoạn tuy không mới nhưng ngày càng tinh vi hơn. Trên thị trường, thuốc lá điếu nhập lậu vẫn tràn lan bất chấp các biện pháp quản lý của lực lượng chức năng.
Theo ông Lý Hồng Khanh - Đội trưởng đội chống buôn lậu - PC03 - tỉnh Bến Tre: Các đối tượng vận chuyển rất chuyên nghiệp gây khó khăn trong công tác phát hiện, kiểm tra, xử lý, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi đang làm nhiệm vụ. Trong khi đó, công tác phối hợp trao đổi thông tin giữa các lực lượng đôi lúc còn chưa được đồng bộ, trang thiết bị phục vụ kiểm tra còn thiếu và yếu.
Trong bối cảnh đó, các hội nghị đã kịp thời phổ biến những quy định pháp luật mới về xử phạt đối với hành vi buôn lậu thuốc lá, đặc biệt cấp thiết sau khi Nghị định 98/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ ngày 15.10.2020, với mức xử phạt tới 3 triệu đồng dù chỉ kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ 1 bao thuốc lá lậu.
Tham gia tại các hội nghị, Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam đã kiến nghị lực lượng chức năng đặc biệt là lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tăng cường công tác QLTT nội địa, thường xuyên kiểm tra các điểm bán buôn, bán lẻ thuốc lá nhập lậu để kịp thời phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm; đồng thời ra quân đồng loạt xử lý kiên quyết, triệt để các cửa hàng bày bán thuốc lá lậu theo tinh thần của Nghị định 98/2020/NĐ-CP. Bên cạnh đó, lực lương QLTT cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động để từ đó giúp thay đổi nhận thức, hành vi của người vi phạm. Việc kết hợp các hoạt động kiểm tra xử lý và tuyên truyền vận động về lâu dài sẽ có những tác động tích cực hơn trong công tác phòng chống thuốc lá lậu, giảm thất thu ngân sách nhà nước và đảm báo anh ninh trật tự xã hội.
Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật  về kinh doanh thuốc lá tỉnh Tiền Giang

Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về kinh doanh thuốc lá tỉnh Tiền Giang

Đồng tình với kiến nghị của Hiệp hội, ông Huỳnh Văn Nguyện, Phó cục trưởng Cục QLTT tỉnh Tiền Giang cũng đưa ra chỉ đạo: “Trước mắt là đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra kiểm soát thị trường thời điểm trước trong và sau Tết Nguyên đán, kịp thời xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng giả trong đó có thuốc lá nhập lậu. Xử phạt nặng, kiên quyết không để thuốc lá lậu bày bán công khai trên thị trường”.
Ông Lý Hồng Khanh cũng kiến nghị, để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống các đối tượng kinh doanh trạng trữ, vận chuyển trái phép thuốc lá điếu nhập lậu, trong thời gian tới PC03 tỉnh sẽ phối hợp chặt với các ngành chức năng đấu tranh trấn áp mạnh đối với các loại đối tượng kinh doanh tàng trữ, vận chuyển trái phép thuốc lá lậu trên địa bàn nhằm kip thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng buôn bán thuốc lá lậu theo Nghị định 98 mới được CP ban hành.
Nhằm đẩy mạnh công tác chống buôn lậu thuốc lá trên cả nước, đặc biệt là các địa bàn trọng điểm, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo đến: Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (nhất là các tuyến, khu vực biên giới, cửa khẩu, địa bàn trọng điểm) yêu cầu các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ, tăng cường quản lý, tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn việc nhập lậu, tàng trữ, vận chuyển và kinh doanh trái phép thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng; xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xác lập các chuyên án để đấu tranh, xử lý nghiêm các đường dây, ổ nhóm, các đối tượng đầu nậu, buôn bán thuốc lá nhập lậu theo quy định của pháp luật hình sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.