Hành trình nối dài tri thức - nối nhịp tương lai của những cây cầu Bridgestone

30/10/2020 11:00 GMT+7

Tiếp nối hoạt động Chung tay xây cầu ở Điện Biên và Đắk Lắk trong năm 2019, Công ty TNHH Kinh doanh Lốp xe Bridgestone Việt Nam tiếp tục triển khai xây cầu tại các vùng nông thôn thuộc hai tỉnh Sơn La và Đồng Tháp.

Những cây cầu mới được xây dựng không chỉ giúp con đường đến trường của các em nhỏ được thuận tiện và an toàn hơn mà còn góp phần thay đổi tích cực cuộc sống hằng ngày của người dân địa phương.

Từ miền Đông Bắc của Tổ quốc

Bản Lọng Khoang, xã Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La là điểm đến đầu tiên của Bridgestone Việt Nam trong hành trình xây cầu năm 2020. Nơi đây có 114 hộ dân và gần 500 nhân khẩu sinh sống, trong đó tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao. Cách đây 40 năm, người dân tự xây dựng chiếc cầu dây bằng gỗ để giải quyết nhu cầu đi, vận chuyển nông sản. Qua thời gian, cây cầu đã bị xuống cấp hư hỏng nặng, đặc biệt vào mùa mưa, nước suối dâng cao tràn qua mặt cầu, gây nguy hiểm cho các em nhỏ khi tới trường.
Nhờ sự chung tay của Bridgestone Việt Nam và các nhà hảo tâm, các em nhỏ và người dân bản Lọng Khoang nay đã có một cây cầu mới vững chãi để di chuyển dễ dàng, an toàn hơn ngay cả trong mùa mưa lũ. Sau khi được đưa vào khai thác, cầu Lọng Khoang sẽ nối nhịp giao thông cho tuyến đường liên thôn từ bản Lọng Khoang về trung tâm xã Hát Lót. Chiếc cầu mới Lọng Khoang có chiều rộng 3,5m được xây dựng kiên cố từ 180 cây chống, 5,71 tấn thép hình và 2,83 tấn cốt thép, có thời gian sử dụng ước tính lên đến 50 năm. Cầu có khả năng chịu được tải trọng đến 10 tấn giúp bà con dễ dàng vận chuyển nông sản và lâm sản đến các nhà máy chế biến.
Với cây cầu mới, cuộc sống người dân bản Lọng Khoang đã thực sự bước sang trang mới

Với cây cầu mới, cuộc sống người dân bản Lọng Khoang đã thực sự bước sang trang mới

Tới vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Điểm đến tiếp theo của hành trình 2020 là xã Bình Tấn, H.Bình Thành, tỉnh Đồng Tháp. Khu vực hai bên cầu có hơn 100 hộ dân sinh sống, trong đó hơn 60 em học sinh tiểu học hằng ngày phải đến trường trên cây cầu gỗ hẹp và thô sơ, trơn trượt và nguy hiểm vào mùa mưa lũ. Nhờ sự hợp sức chung tay của các đối tác, cây cầu Kênh Thầy Ba Vĩ mới đã được thành hình không chỉ giúp các em nhỏ rút ngắn hành trình tới trường mà còn hỗ trợ người dân nơi đây đi lại, vận chuyển hàng hóa an toàn và thuận lợi hơn. Sau khi hoàn thành, cây cầu với bề ngang 3m, chiều dài 36m, chịu trọng tải lên đến 3 tấn được kỳ vọng sẽ hoạt động bền vững trong vòng 30 năm.
Dì Ba (xã Bình Tấn, H.Bình Thành, Đồng Tháp) chia sẻ: “Cây cầu cũ nguy hiểm mỗi lần đi đâu dì thường phải nhờ con cháu chở. Mà cầu đã cũ nên mùa nước lên đường trơn trượt, không thể đi xe mà phải dùng xuồng. Mọi người đã mong mỏi có một cây cầu mới từ lâu nên giờ vui lắm”.
Chiếc cầu cũ bên cạnh chiếc cầu mới vững chãi và an toàn hơn tại xã Bình Tấn, huyện Bình Thành, tỉnh Đồng Tháp trong ngày khánh thành

Chiếc cầu cũ bên cạnh chiếc cầu mới vững chãi và an toàn hơn tại xã Bình Tấn, H.Bình Thành, tỉnh Đồng Tháp trong ngày khánh thành

Vì ý nghĩa nhân văn và thiết thực của chương trình, “Chiếc cầu nối nhịp tri thức” của Bridgestone Việt Nam đã vinh dự nhận được giải thưởng toàn cầu “CSR Gold Award” năm 2019 cho chương trình vì cộng đồng xuất sắc nhất do tổ chức The Pinnacle Group International trao tặng.
Năm 2020, hoạt động xây cầu của Bridgestone được kỳ vọng không chỉ tiếp sức cho hàng trăm em học sinh vùng lũ tới trường mà còn góp phần phát triển nền kinh tế địa phương trong thời gian tới. Cùng sự chung tay của đối tác và các nhà phân phối trong nhiều năm, chương trình “Chiếc cầu nối nhịp tri thức” của Bridgestone hứa hẹn sẽ tiếp tục được nhân rộng ở nhiều địa phương trên cả nước.
Ông Sadaharu Kato - Tổng giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh lốp xe Bridgestone Việt Nam cùng các em học sinh Sơn La, Đồng Tháp tại lễ khánh thành cầu

Ông Sadaharu Kato - Tổng giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh lốp xe Bridgestone Việt Nam cùng các em học sinh Sơn La, Đồng Tháp tại lễ khánh thành cầu

Chia sẻ về dự án, ông Sadaharu Kato, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh Lốp xe Bridgestone Việt Nam, cho hay: “Là bố của ba đứa trẻ, tôi đồng cảm sâu sắc với những khát khao tri thức và ước mơ được đến trường an toàn của trẻ em vùng cao cũng như vùng đồng bằng trong mùa lũ. Chương trình triển khai năm 2019 đã nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, sự đồng lòng của người dân cũng như sự ủng hộ của các đối tác và nhà phân phối. Đó chính là động lực để Bridgestone tiếp tục tìm kiếm và xây dựng thêm những chiếc cầu mới tại các vùng miền khác trên cả nước. Một cây cầu kiên cố được xây dựng sẽ không chỉ giúp các em nhỏ rút ngắn con đường đến trường mà còn mở ra cơ hội phát triển giao thương cho người dân địa phương. Chúng tôi hy vọng khi con đường đi kiếm con chữ bằng phẳng hơn, các em sẽ có thêm nhiều cơ hội để thay đổi cuộc đời”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.