Chăm sóc dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em

06/04/2021 15:00 GMT+7

Ngày 2.4, Bộ Y tế phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam triển khai tập huấn Phần mềm ‘Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi’.

Mục tiêu phát triển Phần mềm

Phần mềm được Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Công ty Ajinomoto Việt Nam xây dựng và phát triển theo "Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn năm 2011 - năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030" kéo dài từ tháng 3.2021. Toàn bộ hệ thống y tế trung ương, tuyến tỉnh toàn quốc, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hà Nội, các bệnh viện công lập, tư thục và các đơn vị thuộc sở Y tế Hà Nội đã cử đại diện cùng tham gia tập huấn tại trụ sở Công ty Ajinomoto Việt Nam (Hà Nội).
Toàn cảnh buổi tập huấn Phần mềm dinh dương bà mẹ và trẻ em

Toàn cảnh buổi tập huấn Phần mềm dinh dương bà mẹ và trẻ em

GS. TS. TTND. Lê Danh Tuyên - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia; Đại diện Sở Y tế Hà Nội và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hà Nội khẳng định phần mềm dinh dưỡng sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng và ông mong muốn được triển khai rộng rãi trên toàn quốc.
GS.TS.TTND Lê Danh Tuyên - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia phát biểu

GS.TS.TTND Lê Danh Tuyên - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia phát biểu

Tính đến tháng 4/2021, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Công ty Ajinomoto Việt Nam tập huấn cho gần 630 cán bộ y tế thuộc mạng lưới chăm sóc dinh dưỡng sản nhi tuyến trung ương và tuyến tỉnh của 63 tỉnh/thành phố trên toàn quốc thành thạo về Phần mềm qua hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp.
Phần mềm giúp cán bộ y tế thuộc mạng lưới chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng sản nhi hiểu rõ, tư vấn cho bà mẹ và trẻ em tốt hơn. Mục tiêu đóng góp vào việc chăm sóc dinh dưỡng khẩu phần ăn 1 ngày cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú, người chăm sóc trẻ dưới 5 tuổi để góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam.

Chức năng và trải nghiệm của Phần mềm

Cung cấp ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, cho phép người dùng lựa chọn nhiều thực đơn dựa trên các tiêu chuẩn dinh dưỡng được Viện Dinh dưỡng Quốc gia phê duyệt với hơn 1.300 món ăn đủ về lượng và chất dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm, nhu cầu canxi, rau và trái cây, phù hợp đặc tính sinh lí, khẩu vị vùng miền, ngon miệng và dễ áp dụng.
Cho phép người dùng tự xây dựng thực đơn mới cân bằng dinh dưỡng từ các món ăn, linh hoạt thay đổi nguyên liệu, phù hợp với điều kiện cá nhân, sở thích, thu nhập…
Công cụ giúp cho phụ nữ mang thai theo dõi tình trạng tăng cân trong thai kỳ; theo dõi sự tăng trưởng cân nặng, chiều cao của trẻ em sơ sinh đến 60 tháng tuổi. Kiểm tra chế độ dinh dưỡng hiện tại, thói quen ăn uống, hoạt động thể lực... từ đó đưa ra nhận xét và lời khuyên, tư vấn dinh dưỡng, sức khỏe, chế độ ăn phù hợp cho mẹ/bé dưới dạng các bài viết, video.
Công cụ theo dõi sức khỏe, kiểm tra và tư vấn chế độ dinh dưỡng cho mẹ/bé được Hội đồng khoa học - Viện Dinh dưỡng Quốc gia, các chuyên gia về dinh dưỡng, các chuyên gia về sản, nhi thuộc các bệnh viện và cơ sở y tế nhận xét, tư vấn giúp hoàn thiện ngân hàng thực đơn. Bên cạnh đó, các chuyên gia ẩm thực của 3 miền Bắc, Trung, Nam đã tư vấn về món ăn và cách chế biến thực đơn phù hợp, ngon miệng.
Các cán bộ y tế hội nghị thử các món ăn trong thực đơn của Phần mềm

Các cán bộ y tế hội nghị thử các món ăn trong thực đơn của Phần mềm

Phần mềm cung cấp cho mẹ/bé hoàn toàn miễn phí, thiết kế hiện đại, thân thiện, dễ thao tác trên cả thiết bị máy tính và điện thoại và phù hợp với nhu cầu của các bà mẹ/người chăm sóc trẻ nhỏ cũng như nhân viên y tế tại website: https://dinhduongmevabe.com.vn. Người dùng chỉ cần đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng.
Quyết định của Bộ Y tế về việc hướng dẫn triển khai Phần mềm:
Ngày 30.11.2020, Bộ Y tế đã ký Quyết định số 4976/QĐ-BYT về việc ban hành Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.
Ngày 7.12.2020, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 6782/BYT-BM-TE về việc hướng dẫn các cơ sở y tế kế hoạch triển khai và sử dụng Phần mềm trên phạm vi toàn quốc.
Ngày 1.3.2021, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 1199/BYT-BM-TE về việc triển khai Phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.