Công an xã 'đè' người nuôi ong thu phí

Những người nuôi ong du mục từ các tỉnh phía Nam đến 'đánh mật' ở các xã miền núi của tĩnh Hà Tĩnh bị công an xã thu 2 - 4 triệu đồng phí an ninh trật tự.

Đầu tháng 5, ông Đỗ Viết Thuật (45 tuổi) và ông Đỗ Quang Bức (52 tuổi) đưa 400 đàn ong từ nhà ở Đắk Lắk ra xã Kỳ Hợp (H.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) thuê đất trồng keo của người dân với giá 3 triệu đồng để nuôi lấy mật. Khi các ông này tới đăng ký tạm trú, tạm vắng thì được công an xã thông báo mỗi hộ nuôi ong phải đóng 4 triệu đồng phí an ninh trật tự, bảo vệ đàn ong.
“Chúng tôi hành nghề nuôi ong 20 năm nay và đã đi khắp cả nước nhưng đây là lần đầu tiên bị địa phương thu phí. Mấy hôm nay, công an xã gọi điện hối thúc liên tục và “hạ giá” xuống còn 3 triệu đồng nhưng vì thu phí vô lý nên chúng tôi không đóng”, ông Thuật nói. Theo ông Lê Văn Vượng, Trưởng công an xã Kỳ Hợp, việc thu phí của người nuôi ong du mục đã được UBND xã cho phép. “Chúng tôi thu phí để nộp cho xã làm nông thôn mới và chi tiền xăng xe cho anh em tuần tra ban đêm”, ông Vượng nói.

tin liên quan

Lệ làng, phí xã...
Còn nhớ, vào tháng 7.2016, báo chí phản ánh việc lạm thu ở xã Minh Lộc, H.Hậu Lộc (Thanh Hóa) khi nơi đây đặt ra nhiều loại phí để thu của người dân với mức đóng góp khoảng 350.000 đồng/nhân khẩu.
Công an xã Kỳ Tây (H.Kỳ Anh) cũng đã gửi giấy mời các hộ nuôi ong trên địa bàn đến trụ sở “để nộp phí nuôi ong”. Theo ông Phạm Bá Quốc (54 tuổi, ngụ tại TP.Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk), tại buổi làm việc, công an xã thông báo sẽ thu mỗi hộ 3 triệu đồng nhưng bị phản đối, nên giảm xuống còn 2 triệu đồng. Ông Nguyễn Hồng Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Kỳ Tây cho biết, UBND xã cho phép công an xã thu mỗi hộ nuôi ong 2 triệu đồng tiền hợp đồng bảo vệ để lấy tiền xăng xe cho lực lượng công an thực hiện việc bảo vệ tài sản của người nuôi ong ngoài giờ làm việc và tu bổ đường xá trên địa bàn.
Ông Bùi Quang Hoàn, Chủ tịch UBND H.Kỳ Anh khẳng định, việc công an các xã thu phí của người nuôi ong là sai quy định. “Tôi sẽ cho kiểm tra và làm việc với lãnh đạo các xã để chấn chỉnh việc này”, ông Hoàn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.