Công an Tân Bình trả lời vụ người vợ vá xe bị tạt axit ở Sài Gòn

06/09/2016 14:27 GMT+7

Sáng 6.9, đại diện Công an quận Tân Bình (TP.HCM) cho biết vụ việc chị Vũ Thị Loan bị tạt axit khi đang vá xe cho khách đã được báo cáo lên Công an thành phố.

Như Thanh Niên đã đưa tin, khoảng 21 giờ tối 21.9.2013, chị Vũ Thị Loan (39 tuổi) đang ngồi vá xe cho khách ở ngã ba Trường Chinh - Ấp Bắc (quận Tân Bình) thì có hai thanh niên đi xe máy chạy đến hất thẳng ca axit vào người chị.
Sau 7 lần phẫu thuật, lấy da chỗ này đắp chỗ khác, đến nay cơ thể chị Loan đã không còn một mảng da nào lành lặn và vẫn còn phải tiếp tục phẫu thuật.
Đình chỉ điều tra vì hết thời hạn!
Theo phản ánh của chị Loan, đến nay đã là 3 năm kể từ ngày chị bị tạt axit, những vết thương do axit gây nên vẫn hành hạ chị bằng từng cơn đau buốt tận xương. Thế nhưng kẻ ác tàn độc ra tay với chị Loan vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Quyết định đình chỉ điều tra vụ án do Trưởng công an quận Tân Bình ký tháng 2.2015 nhưng tháng 7.2016 chị Loan mới nhận được
Quyết định đình chỉ điều tra vụ án do Trưởng công an quận Tân Bình ký tháng 2.2015 nhưng tháng 7.2016 chị Loan mới nhận được Ảnh: Vũ Phượng
Chị Loan cho biết, đầu tháng 7.2016, chị Loan cùng chồng đến công an quận Tân Bình để báo cáo một trong những người chị nghi ngờ đã bán nhà rời khỏi địa phương. Tuy nhiên, chị Loan lại nhận được tờ giấy “Tạm đình chỉ điều tra vụ án” với lý do: “Hết thời hạn điều tra vụ án, chưa xác định đối tượng gây án” do đại tá Lê Hoàng Châu, Trưởng Công an quận Tân Bình ký.
VIDEO: Lời kể xé lòng của chị Loan mong tìm được hung thủ đền tội
Sáng 6.9, trao đổi cùng Thanh Niên, đại diện công an quận Tân Bình cho biết việc chị Vũ Thị Loan bị tạt axit ở ngã ba Trường Chinh - Ấp Bắc là vụ án cố ý gây thương tích. “Như thông báo đã đưa, vụ án này tạm ngưng điều tra vì hết thời hạn. Còn muốn biết chi tiết thì mời phóng viên liên hệ công an thành phố”, vị này nói.
Chúng tôi tiếp tục hỏi tại sao thời điểm đình chỉ vụ án là tháng 2.2015 nhưng đến tháng 7.2016 mới gửi thông báo cho chị Loan thì người đại diện không trả lời được.
Mỗi khi trời mưa, chị Loan lại phải chịu những cơn đau buốt đến tận xương
Mỗi khi trời mưa, chị Loan lại phải chịu những cơn đau buốt đến tận xương Ảnh: Vũ Phượng
Nạn nhân phải kêu ai?
Luật sư (LS) Huỳnh Công Thư (Đoàn LS tỉnh Long An) nhận định thông báo tạm đình chỉ vụ án của Công an quận Tân Bình là sai.
Cụ thể, LS Thư cho rằng theo luật Tố tụng hình sự chỉ được phép tạm đình chỉ khi bị can bị bệnh tâm thần, phải áp dụng biện pháp chữa trị. Còn nếu hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được thì phải đình chỉ chứ không phải tạm đình chỉ. Đồng thời, các quyết định đình chỉ phải cung cấp ngay cho bị hại và viện kiểm sát.
Trong trường hợp của chị Loan, cơ quan cảnh sát điều tra đã không gửi quyết định cho chị ngay sau khi có quyết định mà chỉ thông báo vào tháng 7.2016 khi chị Loan có yêu cầu là sai.
LS Thư cho biết chị Loan có quyền khiếu nại lên thủ trưởng cơ quan điều tra hoặc viện kiểm sát nhân dân quận Tân Bình. “Đây là vụ án cố ý gây thương tích nên nếu chị Loan nghi ngờ ai thì có thể làm đơn chỉ đích danh và yêu cầu giải quyết”, LS Thư nhận định.
Thời hạn điều tra
Thời hạn điều tra được quy định cụ thể tại Điều 172 Bộ luật tố tụng hình sự số 101/2015/QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2015. Cụ thể:
1. Thời hạn điều tra vụ án hình sự không quá 2 tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá 3 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá 4 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng kể từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc điều tra.
2. Trường hợp cần gia hạn điều tra do tính chất phức tạp của vụ án thì chậm nhất là 10 ngày trước khi hết thời hạn điều tra, Cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát gia hạn điều tra.
Việc gia hạn điều tra được quy định như sau:
a) Đối với tội phạm ít nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra một lần không quá 2 tháng;
b) Đối với tội phạm nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra hai lần, lần thứ nhất không quá 3 tháng và lần thứ hai không quá 2 tháng;
c) Đối với tội phạm rất nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra hai lần, mỗi lần không quá 4 tháng;
d) Đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra ba lần, mỗi lần không quá 4 tháng.
3. Đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng mà thời hạn gia hạn điều tra đã hết nhưng do tính chất rất phức tạp của vụ án mà chưa thể kết thúc việc điều tra thì Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao có thể gia hạn thêm một lần không quá 4 tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.