Con trai phạm tội hiếp dâm, mẹ Nhật xin lỗi người dân cả nước

30/08/2016 20:01 GMT+7

Một người mẹ ở Nhật đã phải công khai xin lỗi người dân cả nước sau khi đứa con trai 22 tuổi bị bắt vì cưỡng hiếp một nhân viên khách sạn.

Việc cha mẹ xin lỗi khi con cái phạm lỗi là việc phải làm ở Nhật.
Sau khi con trai bị bắt vì bị cáo buộc tấn công tình dục, nữ diễn viên Atsuko Takahata, 61 tuổi, đã công khai xin lỗi trước công chúng vào cuối tuần qua.Trước đó, nam diễn viên 22 tuổi bị cáo buộc đã kéo một nhân viên làm việc ở khách sạn vào phòng tại thành phố Maebashi, tỉnh Gunma Prefecture, và cưỡng hiếp cô ngày 21.8.
Đứng trước 300 phóng viên, bà Atsuko cho biết với tư cách là người mẹ, bà phải chịu trách nhiệm một phần về hành động sai trái của con trai mình.
Trong buổi họp báo, bà Atsuko đã khóc khi nhắc đến việc làm của con trai 22 tuổi của mình.
Đoạn video bà Atsuko xin lỗi công chúng được đăng tải trên các phương tiện truyền thông. Bà nói: “Tôi thật sự không biết dùng từ nào để nói lời xin lỗi với người phụ nữ đã bị con mình xâm hại; và với các nhân viên khác đã bị ảnh hưởng bởi chuyện này cũng như người đã phải hủy bộ phim mà con trai tôi đang tham gia”.
Bà nói trong nước mắt: “Nó sẽ phải xin lỗi mọi người cả đời vì những gì nó đã làm. Tôi nhắc nó phải hiểu hành động nghiêm trọng mà nó đã gây ra, nhưng tôi cũng nói với nó rằng, dù chuyện gì xảy ra, tôi vẫn luôn là mẹ nó”.
“Là một người mẹ, tôi luôn muốn đứng sau con mình để nâng đỡ nó. Nhưng tôi biết tôi đã không thể làm điều đó trong trường hợp này. Tôi phải nghĩ cho gia đình nạn nhân, và đặt trường hợp nếu cô ấy là cô con gái yêu quý của mình”.
Việc cha mẹ xin lỗi cho hành động sai trái của con cái không chỉ vì để giữ gìn danh dự cho gia đình, mà là việc cần thiết theo văn hóa của người Nhật.
Dù con cái đã lớn, cha mẹ vẫn phải xin lỗi nếu con sai
Theo tờ Japan Times, sự việc này khiến một bình luận viên người Mỹ là Dave Spector cho rằng việc cha mẹ xin lỗi thay cho con cái là điều khó tưởng đối với người Mỹ.
Nữ diễn viên Atsuko Takahata cúi đầu xin lỗi công chúng vì hành động sai trái của người con trai 22 tuổi - Ảnh chụp màn hình Japan TimesNữ diễn viên Atsuko Takahata cúi đầu xin lỗi công chúng vì hành động sai trái của người con trai 22 tuổi - Ảnh chụp màn hình Japan Times
Nhưng ở Nhật Bản, dù con cái có trưởng thành đi nữa, hay thậm chí đã rất lớn tuổi, một khi làm sai, thì cha mẹ vẫn nhận trách nhiệm về mình và đứng ra xin lỗi.
Vụ việc tương tự xảy ra vào năm 1998, khi diễn viên Yuya Takahashi bị bắt vì phạm tội tàng trữ ma túy, mẹ của cô là diễn viên Yoshiko Mita, đã tổ chức họp báo để xin lỗi công chúng và tự nhận hình phạt không xuất hiện trên truyền hình trong 10 tháng. Theo đó, bà bị hủy 7 hợp đồng chương trình quảng cáo có bà tham gia.
Cách đây một năm, vào cuối tháng 1.2015, sự kiện khiến nhiều người ngạc nhiên khi mẹ của một phóng viên người Nhật bị lực lượng IS bắt cóc và bắn chết sau đó lại xuất hiện trước truyền thông để xin lỗi mọi người.
Khi con trai bà Junko Ishido, 78 tuổi, là phóng viên Kenji Goto, 47 tuổi, bị lực lượng IS bắt cóc, bà Junko đã nhiều lần xin lỗi chính quyền và người dân nước Nhật. Bà Junko nói trên truyền hình: “Từ trong trái tim mình, tôi chân thành xin lỗi vì những phiền toái Kenji đã gây ra. Tôi đã rất buồn và khóc nhiều trong những ngày qua”.
Ông Jeff Kingston, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu người châu Á, thuộc ĐH Temple, nói trên CNN rằng: “Ở Nhật Bản, một khi bạn làm phiền mọi người, điều quan trọng là bạn phải tôn trọng họ và xin được tha thứ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.