Con 'ngáo đá' đòi giết mẹ 85 tuổi: Phải thiết lập xã hội lành mạnh

14/03/2016 06:17 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi đọc các bài Người điên, xe điên và Mẹ 85 tuổi bị con “ngáo đá” đòi giết trên Thanh Niên ngày 13.3.

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi đọc các bài Người điên, xe điên và Mẹ 85 tuổi bị con “ngáo đá” đòi giết trên Thanh Niên ngày 13.3.

Bà mẹ bị người con hành hungBà mẹ bị người con hành hung
Quá tàn nhẫn !
Con nghiện ma túy hành hung, gây thương tích cho mẹ già cho thấy quá tàn nhẫn. Sự dẫn dụ của các loại ma túy đã làm con người mất hết nhân tính. Tại sao chính quyền quản lý con nghiện lỏng lẻo như vậy? Tại sao không có biện pháp đưa đi cai nghiện, cách ly khỏi cộng đồng khi tên Minh này đã nhiều lần hành hung mẹ? Điều này chứng tỏ, nếu để con nghiện sống với người thân hoặc cộng đồng dân cư là rất nguy hiểm. Chả lẽ không có biện pháp gì hay sao?
Trần Thị Thắm (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
Tôi không chịu nổi
Những thông tin từ các bài báo làm tôi không chịu nổi nữa rồi! Một xã hội hiện đại, văn minh phải được xây dựng trên một nền tảng lành mạnh. Đằng này, hằng ngày những thông tin nhức nhối do nạn ma túy gây ra làm cho biết bao người không còn tin vào trật tự, kỷ cương, nền nếp gia phong… Nó phá hủy các giềng mối vốn là truyền thống tốt đẹp của người dân Việt. Tôi xin đặt hàng một câu hỏi: Bao giờ nạn buôn bán, nghiện ngập ma túy chấm dứt?
Văn Phong (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Cả hệ thống phải vào cuộc
Những nỗ lực để bài trừ nạn ma túy của TP.HCM là không thể phủ nhận, song số liệu người nghiện được đưa đi cai và số người nghiện giao về cho địa phương quản lý thật sự là một bài toán cần huy động cả hệ thống vào cuộc, tìm lời giải. Nếu cứ thấy khó mà bỏ mặc thì không thể giải quyết được vấn nạn này từ gốc. Phải có những hội thảo phân tích, tìm nguyên nhân, cách giải quyết và những chiến dịch truy quét tận gốc rễ những đường dây buôn bán ma túy. Có những phong trào được phát động để ngăn chặn ma túy từ khu phố, tổ dân phố… mới mong loại bỏ ma túy khỏi xã hội. Có gần 12.000 con nghiện tại TP.HCM, trong đó vẫn đang nhởn nhơ ngoài xã hội đến hơn 8.700 người thì khó có thể an tâm. Người dân có tâm trạng bất an là đúng!
Nguyễn Văn Hùng (Q.4, TP.HCM)
Có biện pháp tổng lực
Đưa người nghiện đi cai, và phải cai dứt điểm; có biện pháp quản lý chặt chẽ sau khi cai; kiên quyết chặt đứt những đường dây buôn bán ma túy và bất kể ai bảo kê, đều phải bị xử phạt thật nặng… Nếu thực sự coi ma túy là một vấn nạn xã hội hiện nay thì phải có biện pháp tổng lực như vậy. Bên cạnh đó, theo tôi, gia đình và nhà trường cũng phải có biện pháp giám sát con em mình, mở mang và nâng cao dân trí; ngăn chặn ma túy tràn về nông thôn… Làm quyết liệt, triệt để như vậy mới mong triệt tiêu được nạn ma túy.
Đình Trọng (H.Thuận An, Bình Dương)
       
Trước đây, luật Hình sự đã xem hành vi sử dụng ma túy là tội phạm nhưng hiện nay hành vi này không được xem là tội phạm nữa vì quan điểm cho rằng những người sử dụng ma túy là bệnh nhân. Tuy nhiên, thủ tục để đưa một người nghiện vào trường cai nghiện lại quá chặt chẽ, nhiều thủ tục dẫn đến khó khăn cho cơ quan chức năng. Tệ nạn nghiện ma túy là một vấn đề hết sức nghiêm trọng, gây bất ổn cho xã hội, rất nhiều vụ án nghiêm trọng là do người nghiện ma túy gây ra. Do vậy, nhà nước cần phải có sự phối hợp đồng bộ và quyết liệt hơn với tệ nạn ma túy, không nên xem những người nghiện là bệnh nhân nữa, người bị phát hiện sử dụng ma túy phải đưa vào trường cai nghiện chứ không thể để ngoài xã hội được. Luật sư Nguyễn Trung Chính
(Công ty luật TC, TP.HCM)
       
Ma túy tổng hợp không giống với những loại ma túy thông thường, việc xét nghiệm nhanh rất khó để xác định một người có sử dụng. Các quy định pháp luật hiện nay về xử lý ma túy tổng hợp vẫn còn chưa đầy đủ, chủ yếu là phân tích hàm lượng heroine chứa trong viên ma túy nên có thể tỷ lệ rất thấp, từ đó việc xử lý cũng không đủ mạnh, thiếu tính răn đe. Vì vậy, cần phải có biện pháp mạnh hơn với nạn ma túy tổng hợp này. Khi một người được gia đình phát hiện sử dụng ma túy tổng hợp và báo chính quyền thì cần phải được can thiệp và xử lý, đưa ngay vào trại cai nghiện giống như những trường hợp nghiện ma túy thông thường.
Luật sư Nông Thị Hồng Dung (Công ty luật Hồng Dung, TP.HCM)
An Phong - Hải Nam (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.