Con mất và nỗi đau của cô giáo ung thư máu chăm chồng bị tai biến

24/08/2017 12:16 GMT+7

Con trai trưởng mất sớm, con gái út đang học lớp 12, bản thân cô giáo Hà lại mang trong người căn bệnh ung thư máu, nỗi lo gia đình ngày càng chồng chất khi mà chồng của cô, trụ cột của gia đình lại bị tai biến mạch máu não....

Mắc căn bệnh ung thư máu từ năm 2008 và đã trải qua 5 lần xạ trị, nhưng cô Bùi Thị Thu Hà (52 tuổi, ngụ ấp Nhựt Tân, xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) là giáo viên môn lịch sử của trường THPT Tân Trụ, vẫn chưa từng bỏ lỡ tiết dạy nào. 
Video: Cô giáo mắc bệnh ung thư máu nuôi chồng bị tai biến

tin liên quan

Mẹ già 85 tuổi tần tảo nuôi con ngây dại giữa Sài Gòn
Chồng bà Thà mất sớm do di chứng của chiến tranh, để lại cho bà 9 đứa con nheo nhóc. Trong số 9 người con, có 2 người bị nhiễm chất độc da cam. Từ ngày đó, một thân một mình bà chạy vạy, buôn bán đủ nghề để kiếm tiền nuôi đàn con thơ dại.
Tưởng chừng cuộc sống tươi đẹp sẽ mỉm cười với cô nhưng thay vào đó là một chuỗi biến cố liên tục ập đến gia đình nhỏ của cô. Người con trai lớn không may mất sớm vì tai nạn giao thông, chồng cô thì bị tai biến mạch máu não trong lúc đi làm về.
Giờ đây, niềm an ủi duy nhất của cô chính là con gái út đang học lớp 12, nhưng tương lai phía trước của em còn quá chông chênh.
Gia đình khốn khó
Chúng tôi đến nhà cô Hà cũng vừa đúng lúc cô đi công việc về. Từ xa xa, cô Hà chạy chiếc xe đạp điện đã cũ, dáng người liêu xiêu với chiếc áo khoác rộng quá cỡ, bạt màu. Hôm nay, cô đi lo thủ tục nghỉ hưu sớm, nét mặt cô mệt mỏi, thở dốc vì ngoài trời nắng gắt.
Sự khốn khổ của một gia cảnh 1
Cô Hà vừa mắc bệnh ung thư máu, vừa mắc bệnh lá lách to Ảnh: Phan Định
Vừa nhìn chồng, cô vừa thở dài nói: “Chồng cô tên Nguyễn Văn Phương, 52 tuổi, cách đây 5 tháng ông ấy là một người mạnh khỏe, ngoài việc đi làm thợ hồ thì ông ấy còn giúp cô cáng đáng mọi việc ở nhà trong lúc cô đi dạy học. Nhưng chồng cô bị tai biến sau đó, và giờ vẫn còn yếu". Từ đó, cô phải thay thế chồng để gánh vác mọi thứ trong gia đình, vừa lo cho chồng cho con, vừa đi dạy học…
Chồng cô Hà làm thợ xây cũng hơn 10 năm, mọi chi tiêu trong gia đình đều nhờ hết vào đồng lương của ông. Lúc trước, tiền lương giáo viên của cô Hà không đủ để trang trải tiền thuốc men cho cô, nên sau khi học xong lớp 12 người con trai lớn của cô phải đăng ký học nghề, để nhanh chóng kiếm tiền đỡ đần giúp cha mẹ.
Sau khi học xong, con trai của cô cũng xin được việc làm ở một công ty và có thu nhập ổn định. Sau 2 năm, anh dành dụm được một số tiền để sửa lại căn nhà và cưới vợ.
Nói đến đây, cô Hà nhìn di ảnh con trai trên bàn thờ mà không cầm được nước mắt, cô tự nhủ tại sao số phận cô lại trớ trêu, tại sao hạnh phúc lại không đến với cô dù chỉ một lần. Cô kể với giọng buồn rười rượi: “Chiều ngày 3.9.2015, sau khi đi làm về, con cô có xin phép đi họp lớp. Nhưng sau đó, vợ chồng cô chờ mãi không thấy con về, thì lát sau người hàng xóm chạy sang nhà báo tin rằng con trai cô bị té xe chết rồi, lúc đó hai vợ chồng cô như chết đứng”.
Sự khốn khổ của một gia cảnh 2
Em Nguyễn Thị Vi Hạ là con gái út của cô Hà đang học lớp 12 trường THPT Tân Trụ Ảnh: Phan Định
Sự khốn khổ của một gia cảnh 3
Vợ chồng cô Hà Ảnh: NVCC
Nỗi lo khi sắp về hưu

Giờ nó đang học lớp 12 và năm sau là đại học rồi, nhưng bây giờ vợ chồng cô không còn khả năng để cho nó học đến nơi đến chốn. Cô đã nói với bé Hạ là thôi học xong lớp 12 đi làm công nhân chứ cha mẹ không có tiền, nó nói cha mẹ không có tiền thì con đi làm thêm tự học cũng được, nghe con nói mà cô rớt nước mắt. 

cô Bùi Thị Thu Hà

Sau khi chồng bị tai biến, mọi chi tiêu trong gia đình dồn hết lên đôi vai ngày càng hao gầy của cô Hà. Một mình cô phải cáng đáng mọi việc trong nhà. Gần đây, bệnh tình của cô trở nặng khi vừa mắc bệnh ung thư máu, vừa mắc bệnh lá lách to. Hiện giờ, nỗi lo lớn nhất của cô là đứa con gái út đang học lớp 12.
Với sức khỏe ngày một yếu đi thư thế này, cô sợ không thể đủ sức và cả thời gian lo cho con gái ăn học đến nơi đến chốn.
“Giờ nó đang học lớp 12 và năm sau là đại học rồi, nhưng bây giờ vợ chồng cô không còn khả năng để cho nó học đến nơi đến chốn. Cô đã nói với bé Hạ là thôi học xong lớp 12 đi làm công nhân chứ cha mẹ không có tiền, nó nói cha mẹ không có tiền thì con đi làm thêm tự học cũng được, nghe con nói mà cô rớt nước mắt”, cô Hà xúc động kể với đôi mắt đỏ hoe từ lúc nào.
Những giọt nước mắt cứ lăn dài không ngớt trên gương mặt gầy gò, khắc khổ. Suốt buổi trò chuyện với chúng tôi, có thể thấy nỗi buồn luôn thường trực trong thâm tâm người cô, người mẹ đáng thương này. Nỗi buồn đó có thể tuôn trào bất cứ lúc nào, khi ai đó nhắc đến hoàn cảnh gia đình cô.
Cả đời vợ chồng cô Hà chăm chỉ làm ăn, chỉ với mong muốn các con được học hành đến nơi đến chốn, để sau này vợ chồng cô có được một cuộc sống an nhàn lúc tuổi già. Nào ngờ, tai họa cứ liên tục ập đến gia đình nhỏ của cô.
Bà Trần Thị Ngoạn – Phó hiệu trưởng trường THPT Tân Trụ cho biết: “Em Nguyễn Thị Vi Hạ là một học sinh giỏi của trường nhiều năm liền, được thầy cô và bạn bè quý mến. Hiện tại, em đang học lớp chọn 12A1 của trường”.
Cô Ngoạn cho biết thêm: “Bên cạnh đó, nhà trường cũng đang giúp cô Hà tiến hành làm thủ tục nghỉ hưu sớm. Đồng thời, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của nhà trường cũng đã quyên góp hỗ trợ cô Hà được một số tiền để trang trải viện phí khi chồng cô đang nằm viện”.

tin liên quan

Cô giáo 9X xinh đẹp 8 năm mắc ung thư và điều kỳ diệu không ngờ
Hành trình khát sống của cô giáo Nguyễn Lữ Thu Hồng ở Gia Lai bị ung thư tám năm nay, từ khi học lớp 12 như thách thức với thời gian ngắn ngủi của người mang trọng bệnh. Bác sĩ  chẩn đoán em bị ung thư tụy và thời gian sống không được bao lâu vì khối u đã lớn...
Đại diện chính quyền địa phương, ông Lê Văn Biên – Phó chủ tịch UBND xã Nhựt Ninh, cho biết: “Gia đình chị Hà thời gian trước kinh tế cũng ổn định, nhưng sau khi chị bệnh và người con trai mất vì bị tai nạn giao thông, thì nay kinh tế gia đình chị giảm sút. Mới đây, chồng chị bị bệnh tai biến nên hiện giờ gia đình chị lâm vào hoàn cảnh rất khó khăn. Sắp tới, chính quyền địa phương cũng xem xét để có chính sách hỗ trợ gia đình chị vượt qua giai đoạn khó khăn này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.