Con đười ươi tưởng vô phương cứu chữa đã hồi phục thần kỳ

18/01/2016 19:58 GMT+7

Chú đười ươi được tìm thấy trong tình trạng gần như vô phương cứu chữa trước kia, nay đã khỏe mạnh tại một trung tâm cứu hộ ở Indonesia, hãng tin AFP cho biết hôm 18.1.

Chú đười ươi được tìm thấy trong tình trạng gần như vô phương cứu chữa trước kia, nay đã khỏe mạnh tại một trung tâm cứu hộ ở Indonesia, hãng tin AFP cho biết hôm 18.1.

Đười ươi ở đảo Borneo đang đối mặt nguy cơ tuyệt chủng vì môi trường sống bị hủy hoại - Ảnh: AFPĐười ươi ở đảo Borneo đang đối mặt nguy cơ tuyệt chủng vì môi trường sống bị hủy hoại - Ảnh: AFP

Một nhóm tình nguyện viên từ tổ chức Giải cứu động vật quốc tế (IAR) hồi tháng 8.2015 đã bắt gặp Gito, tên họ đặt cho chú đười ươi sau đó, trong tình trạng như một “xác ướp” ở đảo Borneo thuộc Indonesia.

Hình ảnh của AFP chụp thời điểm ấy cho thấy Gito trông xơ xác, thiếu sức sống và được chẩn đoán gặp rất nhiều bệnh tật, gần như không thể cứu chữa.

Đười ươi Gito được tìm thấy trong thùng giấy, với tình trạng gần như không thể cứu chữa - Ảnh: AFP

Tuy nhiên với sự quan tâm của cộng đồng yêu động vật, nó đã lành lặn và mới đây xuất hiện khỏe mạnh trong lúc chơi đùa với một chú đười ươi khác nhỏ tuổi hơn.

Người bạn nhỏ tuổi của Gito được đặt tên là Asoka, cũng được giải cứu tại Borneo vài tháng trước. Một người dân nhìn thấy Asoka bị bỏ rơi trong rừng và giao nó cho các thành viên IAR.

Hiện tại Gito đã tạm bình phục, thoát khỏi tình trạng mất nước, suy dinh dưỡng và nhiễm trùng da. Tuy nhiên, những người chăm sóc nó cho rằng con đười ươi chưa đầy 1 tuổi này vẫn cần được quan tâm nhiều và có thể mất khoảng 5-7 năm nếu muốn thực sự hòa nhập tốt khi trở lại môi trường tự nhiên.

Gito giờ đây đã khỏe mạnh, nhưng mất đáng kể khả năng sinh tồn trong tự nhiên - Ảnh: AFP

Đười ươi Bornean, sống ở đảo Borneo được phân vào hàng sắp tuyệt chủng và được bảo vệ từ pháp luật Indonesia. Môi trường sống của chúng bị hủy hoại vì các đồn điền dầu cọ, giấy... Người dân nuôi trồng xem đười đươi Borneo là tác nhân gây hại cho đồn điền của họ, dẫn tới một sự sụt giảm đáng kể các cá thể đười ươi nơi đây. Ngoài ra, các vụ cháy rừng trong năm 2015 ở Indonesia cũng góp phần làm giảm diện tích thiên nhiên của nhiều giống loài khác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.