Côn Đảo nắng gió mưa bay

02/10/2016 21:02 GMT+7

Dù rất mê Côn Đảo nhưng phải đến sau 3 lần lỡ hẹn, tôi mới có cuộc hành trình đến hòn đảo huyền bí này.

Cảnh trời Côn Đảo xem ra thật lạ, nắng vừa ửng vàng khiến quang cảnh cả vùng biển đảo chợt rực sáng thì từ đâu mây bỗng sà phủ kín dãy núi Thánh Giá, mang theo từng giọt nước tuôn dạt dào và rồi cũng ngừng nghỉ thật nhanh.
Dù trời nắng hay mưa, vào mùa này, gió luôn lồng lộng thổi khắp biển trời Côn Đảo. Ngồi bên bờ biển Đầm Trầu, tôi dõi mắt nhìn gió mải miết trôi nhanh, xoay tròn từng bóng cây phong ba, bàng vuông, bàng biển, lộc vừng, cát dầu, tràm vàng, bằng lăng cùng rừng dương xào xạc.
Hòa mình cùng gió, những loài cây này đã tạo nên một khúc ca du dương, mang âm điệu lời ru kết hợp bởi gió và sóng biển.
Trong 3 ngày ở Côn Đảo, thuê một chiếc xe gắn máy, tôi và Thùy - cô bạn đi cùng tranh thủ sục sạo mọi ngóc ngách của đảo để tìm hiểu những câu chuyện hay. Hành trình ghé miếu bà Phi Yến đoan trang bạc mệnh, cùng người con trai là hoàng tử Cải đã làm tôi thở dài tiếc thương cho một quốc sắc thiên hương có thân phận hẩm hiu, đành phải gửi thân nơi đảo xa xôi, heo hút.
Nhưng xem ra trời không phụ lòng người có tâm đức. Ngày nay, miếu thờ hai mẹ con bà Phi Yến luôn sạch sẽ, nghi ngút khói hương và là điểm thờ kính linh thiêng của cư dân trên đảo...
Chúng tôi ghé thăm 4 nhà tù từng mang tên “trại cải huấn” được xây cất từ thời Pháp và Mỹ. Tham quan nhà tù luôn làm tâm trí u buồn. Thẩn thơ một lúc, cả hai tiếp tục ghé thăm các di tích như Ma Thiên Lãnh, khu Chuồng bò, bãi Sọ người... và không quên đến khu nghĩa trang Hàng Dương, kính cẩn mặc niệm trước mộ các anh hùng dân tộc đã yên nghỉ vĩnh viễn tại đây.
Ấn tượng đẹp với chúng tôi là hình ảnh những hàng cây bàng biển khổng lồ được xem là di sản Việt. Hàng cây này nằm cận kề bến tàu lịch sử 914 yên vị tỏa bóng xanh tươi hàng trăm năm nay như không màng thời cuộc, con tạo xoay vần biến đổi..
Chiều xuống dần, lạc bước đến khu hồ sen mênh mang, ngắm hàng vạn đóa hoa phơn phớt trắng hồng chen nhau, khoe sắc. Ngước nhìn lên núi, bóng dáng một ngôi chùa ẩn hiện thật trầm lặng và uy nghiêm. Chúng tôi lại quyết tâm chinh phục 200 bậc thang đá xanh với tinh thần để lên thăm chùa, tâm hồn như chùng xuống, bình yên lạ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.