Cốm Mộc quà ngon đất bắc

12/11/2017 13:02 GMT+7

Cốm là một trong những đặc sản của miền Bắc hay được chọn làm quà biếu mỗi khi có dịp và Mộc chính là sự mộc mạc, giản dị.

Tên quán là sự kết hợp từ những điều thật gần gũi , ấm áp như những món quà vặt đậm ký ức của mỗi người xa xứ.
Những ngày thời tiết giao mùa như thế này, lòng quay quắt nhớ nhiều thứ. Là nhớ những ngày lang thang phố phường Hà Nội, chẳng ai có thể cưỡng lại được hương vị thơm nức mũi của những chiếc bánh gối chiên vàng ruộm bên vỉa hè. Cắn một miếng bánh vỏ giòn rụm, mỏng vừa đủ, thấy miến dai dai, mộc nhĩ giòn giòn, cà rốt rau giá hăng hăng, nấm hương thơm bùi, trứng cút cùng thịt băm ngầy ngậy, thấm đẫm trong tô nước mắm chua cay mặn ngọt tròn vị, đa sắc màu của từng miếng đu đủ xanh, su hào, và cà rốt nhỏ xinh vuông vức. Hay chẳng nhớ nhung nào bằng nhớ hôm nào cùng bạn bè sà vào hàng nộm bò khô chua ngọt, dân dã mà say lòng như đu đủ xanh nạo sợi, rau thơm, lạc rang bùi, điểm từng thớ thịt bò khô nâu sậm cắt miếng, kêu thêm dăm ba các loại nội tạng như dạ dày, lá lách, sụn, gân quay giòn sần sật, bỏ vô tương ớt đỏ tê tê, đảo đều với nước trộn chua ngọt bí truyền.

tin liên quan

Quán Dì Lý có món bánh đa cua
Men theo lối nhỏ, băng qua chiếc cầu thang hẹp, quán gọn gàng, với thiết kế đơn giản nhưng hiện đại mang đến cho bạn rất nhiều món ngon trứ danh đất Bắc: bánh đa cua, bánh mì pate Hải Phòng, miến trộn… hay tráng miệng bằng món chè hoa cau thơm hương ngan ngát.
Và như để chiều lòng người xa xứ, Cốm Mộc cho bạn cảm giác thật gần kiểu “với tay nắm là có nhau rồi” với những buổi trưa vội cùng đồng nghiệp, bạn ghé Cốm Mộc Express (Tôn Thất Đạm, Q.1, TP.HCM). Món ăn nhanh, đúng vị, tươm tất với giá cả hợp lý dành cho khu vực này. Thực đơn của quán hầu hết là những món đơn giản nhưng đậm vị cổ truyền của 36 phố cổ Hà Nội; món nóng hổi, vừa thổi, vừa xuýt xoa thứ quà vặt giản dị mà luôn được coi là đặc sản của những tín đồ ẩm thực đường phố xứ Hà thành.
Cốm Mộc quà ngon đất bắc 1
Nếu có thời gian hơn, bạn nên đến nhà hàng Cốm Mộc (Q.2, TP.HCM). Quán với kiểu bài trí hiện đại, ấm cúng, mang đến cho thực khách cảm giác như được về nhà. Mà ở đó có món thịt kho tàu hột vịt của mẹ, sóng sánh nước sốt nâu đỏ đậm vị dừa tươi. Thịt ba rọi đủ nạc đủ mỡ, miếng to bằng cổ tay, kho thấm, béo ngậy và mềm tơi như tan trong cuống họng, lăn tăn rồi đượm với gắp cơm trắng nóng hổi, ăn kèm dăm ba quả trứng chín vàng, ngấm đẫm nước sốt thơm ngon tròn vị, có bữa cơm chiều nào lại khiến lòng chợt xuyến xao đến thế. Rồi quên sao được tô canh cua mồng tơi dân dã mà gói trọn cả một thời ấu thơ đầy hoài niệm. Nhớ sao những chiều đi chơi về cùng chúng bạn, sà vào húp trọn tô cơm trắng nóng hổi chan đầy nước canh thanh mát, ngọt bùi vị cua đồng béo ngậy ẩn trong từng tảng gạch bông xốp, ăn kèm rau mồng tơi xanh mướt, tơi mềm. Hương vị mẹ nấu ấy hằn sâu trong kí ức, cả cuộc đời này sẽ mãi chẳng thể quên.

tin liên quan

Tìm hương ngày cũ với cơm xưa
Giữa cơ man hàng quán từ sang cả đến bình dân, giữa những đầy ắp cao lương mỹ vị đến chốn dung dị đời thường là khoảng lặng tìm về chuỗi ngày xưa cũ. 
Còn gì hạnh phúc hơn khi được lấp đầy chiếc bụng đói đang reo bởi tô miến ngan nóng hổi. Từng miếng ngan ngọt dai được rải đều trên những sợi miến trong, ăn kèm hành, mùi, rau răm thái nhỏ, dăm ba miếng măng khô vàng ruộm, chan cùng nước dùng thơm lừng đậm vị. Chỉ cần củ hành, miếng gừng nướng sơ, ninh kèm xương ngan với đầu, cổ, cánh, tinh túy của tô miến ngan đã nằm trọn trong nồi nước dùng ngọt nhưng vẫn thanh nhẹ vô cùng. Chiều chiều, bất giấc thèm những ổ bánh mì vàng ruộm giòn tan nóng hổi, kẹp cùng đôi quả trứng gà ta béo ngậy đánh tan cùng rau ngải cứu ngai ngái rán vàng, dậy mùi thơm phức, đậm đà chút tương ớt cay nồng, ăn kèm ít rau mùi và dưa leo thái miếng thanh mát. Chỉ cần cắn một miếng nhỏ thôi cũng đủ để vuốt ve vị giác của bất kỳ tín đồ ẩm thực nào.
Cốm Mộc quà ngon đất bắc 2
Cốm Mộc quà ngon đất bắc 3
Món ăn của Cốm Mộc mang tới cho thực khách sự thân thuộc, giản dị, mộc mạc. Từ đó biết đến cái tình, cái nghĩa, một sự gắn kết rất Hà Nội... Và điều đặc biệt nhất, như siêu mẫu Vương Thu Phương - chủ quán chia sẻ: mẹ Phương chính là "bếp trưởng" của Cốm Mộc, tận tay chọn những nguyên liệu, gia vị và tư vấn tất tần tật về những món ăn và cách tạo nên một món ăn chuẩn vị bắc. Và điều làm nên điều khác biệt của Cốm Mộc so với các quán ẩm thực đất bắc khác có lẽ là cảm nhận của mỗi người nếu đến đây bạn sẽ nhận ra cả một trời tuổi thơ đang ùa về với đầy đủ hương vị ấm áp gợi nhớ một miền kí ức.
Cốm Mộc quà ngon đất bắc 5
Đến Cốm Mộc để trải nghiệm cảm giác như ở nhà với các món ăn chuẩn vị bắc Ảnh: NVCC
Cốm Mộc quà ngon đất bắc 6
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.