Cổ trấn mùa này rất đẹp

08/04/2018 13:00 GMT+7

Phượng Hoàng cổ trấn vẫn đang độ tiết xuân. Trời lành lạnh nhẹ vừa đủ quyến rũ thêm bước chân du khách đến thị trấn cổ ngàn năm tuổi này.

Trong làn sương sớm
Phượng Hoàng cổ trấn gây ấn tượng với một gam trầm rải đều từ thành quách, những ngôi nhà cao thấp san sát bên sông với các dãy đèn lồng treo cao, những mái ngói âm dương đổ xuống con đường lát đá kiểu cổ được bao bọc bởi các ngọn núi, khiến nơi đây có không khí bảng lảng mơ hồ. Đặc biệt buổi sáng mơ màng hơi sương, thậm chí có phần mong manh chậm rãi.
Cả trấn cổ đang say ngủ, lác đác vài người dậy sớm đang quét dọn trước hiên nhà. Từ khách sạn, đi bộ lần xuống những bậc tam cấp để vào dạo cổ trấn trong màn sương mỏng chùng chình như chưa chịu tan cho ngày mới lên. Hai bên bờ sông vốn nhộp nhịp nằm ngái ngủ chưa muốn dậy, trông thật bình yên. Dòng Đà Giang vẫn lặng lẽ chảy qua những nếp nhà trăm năm, quyến luyến qua những cây trụ chống của dãy nhà sàn ven sông cao lêu nghêu thật ấn tượng, hòa một gam màu trầm và lạnh. Thỉ thoảng vài cây hoa đào nở muộn nhắc tôi nhớ mùa xuân chưa tan ở chốn này. Trên sông, bóng những người đi thuyền nhẫn nại lặng lẽ dọc theo bờ sông nhặt rác. Bên sông, không biết ai nhóm đốm lửa từ khi nào mà chung quanh có mấy phụ nữ trung niên ngồi sưởi ấm. Ven sông, có người đem đồ ra giặt làm tôi hơi ngạc nhiên, cứ nghĩ cảnh ấy sẽ không còn ở cái cái chốn luôn chật ních du khách này. Có tiếng sột soạt, leng keng vui tai từ mũ nón và trang sức của mấy cô hướng dẫn viên người Miêu đang đi bộ đến các điểm hẹn chuẩn bị một ngày đón khách.
Cổ trấn mùa này rất đẹp1
Ảnh: Minh Minh
Ngắm nhìn thời gian ngả màu lên các tòa lâu đài, hợp viện, đền đài… dọc theo tường thành, bạn sẽ cảm nhận được phần nào lịch sử của nơi đây. Rất nhiều nơi vẫn được bảo tồn khá tốt, bên trong các hợp viện, từ đường còn lưu giữ nhiều thư họa, dấu tích xưa.
Thành cổ đêm về
Khác với không gian trầm mặc buổi sáng, rộn ràng ban trưa, ban đêm, cả thị trấn cổ bừng sáng lung linh. Đèn soi sáng tối khác nhau trên các lối đi ven sông, trên thành cổ, ở các mái ngói rêu phong hay trong những quán ăn, quán nhạc, đặc biệt là ở những cây cầu bắc qua sông. Tất cả được bài trí một cách đẹp đẽ hợp lý, khiến không gian cổ kính thêm rạng rỡ.
Đêm chốn này khách đông nhưng không phải chỗ nào cũng ồn ào. Các quán bar nhạc sôi động cũng có, nhưng đến tầm 11 giờ đêm là xuống nhạc. Tôi đi dạo đến khuya, tình cờ ngang quán nhạc đã vắng khách, người nghệ sĩ vẫn chơi say sưa mấy khúc nhạc Hoa nổi tiếng các thập niên trước khiến tôi dừng bước. Trời đêm thật yên, tiếng đàn nghe càng hay. Dòng sông trước mặt chảy qua cây cầu dường như cũng chậm lại. Người thanh niên đứng trước cửa quán cứ mời tôi vào để nghe, ý anh là đừng bận tâm tiền bạc. Nhưng tôi từ chối. Tôi muốn đứng dưới hè phố này, ngước nhìn lên người nghệ sĩ đang chơi nhạc trên căn gác cũ ấy, lại thấy thật phiêu trong cảm giác đêm của chốn này.
Cổ trấn mùa này rất đẹp2
Cổ trấn vì sao lại “hot”?
Hẳn nhiên, cổ trấn ngàn năm nay đã vốn đẹp sẵn rồi, vì khi những trấn cổ khác đã quen, thí dụ như Lệ Giang thì Phượng Hoàng cổ trấn nổi lên như một điểm đến hấp dẫn. Thêm nữa, đến đây không khó. Nếu ở Hà Nội và có nhiều thời gian, bạn có thể kết hợp hành trình gồm cả xe, đi tàu Gia Lâm - Nam Ninh rồi mua vé tàu ở ga Gia Lâm - Nam Ninh (21:30 pm - 9 am). Sau đó mua vé đi tiếp chuyến Nam Ninh - ga Cát Thủ (Trương Gia Giới): thời gian đi gần 15 tiếng. Sau đó, bắt buýt đến Phượng Hoàng cổ trấn mất khoảng 3,5 tiếng nữa. Hoặc gọn gàng nhất là bay. Có khá nhiều đường bay từ Hà Nội, TP.HCM đi Quảng Châu và từ Quảng Châu - Trương Gia Giới. Sau đó, đi buýt từ Trương Gia Giới - Phượng Hoàng cổ trấn đến Trương Gia Giới để đến nơi. Rất nhiều đơn vị lữ hành cùng tham gia bán tour này.
Giá trung bình cho một tour 5, 6 ngày dao động từ 15 - 17 triệu đồng, tùy thời giá. 
Ẩm thực cổ trấn thật ngon
Cổ trấn mùa này rất đẹp3
- Nằm trong vùng ẩm thực được mệnh danh là cay nhất Trung Quốc, thị trấn này có các món đặc trưng khó quên như ganguo (thịt lợn kho với đậu và rau), bò xào ớt, canh tiết ngan hay lạp xưởng của người Miêu... Người dân cũng bán nhiều hũ gia vị cay có màu đỏ nâu hoặc cam cánh gián nhìn rất hút mắt.
- Nếu bạn không thích ăn cay, vẫn có nhiều món hấp dẫn khác. Ngoài các món quen thuộc như màn thầu thịt nướng, bánh bao kim sa…, bạn có thể thử đồ nướng ướp gia vị vùng Tân Cương bán ở chân cầu Hồng Kiều, bánh tép sông rán nóng hổi gần điện Vạn Thọ. Tép được bắt dưới sông Đà, khi đưa lên quầy vẫn còn tươi, nhảy tanh tách. Người bán hàng rửa sạch tép rồi đem trộn lẫn với bột và hành, sau đó cho vào chảo dầu sôi rán vàng. Rất nhiều du khách ưa chuộng món ăn địa phương này. Họ mua bánh tép đi dọc bờ sông vừa ăn vừa ngắm cảnh. Dọc theo các con phố có rất nhiều cửa hàng bán bánh kẹo, chè ngọt, thịt bò khô… Các món ăn đường phố ở đây có giá khá hợp lý, khoảng 30.000 đồng/phần).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.