Có thể trồng khoai tây trên sao Hỏa?

16/03/2017 21:40 GMT+7

Câu chuyện trong bộ phim The Martian (2015) đang trở thành hiện thực khi nhân vật chính trong lúc bị lưu lạc trên sao Hỏa đã trồng thành công khoai tây.

Vừa qua, các nhà khoa học của Trung tâm khoai tây thế giới (CIP) cho biết khoai tây có thể phát triển được trên sao Hỏa cũng như các vùng đất khắc nghiệt khác trên trái đất. Trang Tech Times vừa đưa tin nhóm nghiên cứu đã tạo ra điều kiện đất đai, môi trường giống sao Hỏa trong một chiếc CubeSat do các kỹ sư tại Trường đại học Cơ khí và kỹ thuật Lima (Peru) thiết kế. Họ đã lấy các mẫu đất gần giống sao Hỏa nhất ở sa mạc Pampas de La Joya (Peru) và La Molina (Lima) để trồng khoai. Chiếc hộp đáp ứng đầy đủ các điều kiện ngày - đêm, nhiệt độ, áp suất không khí và thành phần khí quyển của hành tinh đỏ; đặc biệt còn có cảm ứng bên trong để theo dõi sự phát triển của khoai. Theo ông Walter Amoros, nhà khoa học tạo giống ở CIP, cho biết khoai tây có bộ gien rất linh động, có thể thích nghi với điều kiện khắc nghiệt. Trước đó, một biến thể của thí nghiệm này đã được thử nghiệm tại Bangladesh và cho thấy khoai tây có thể sống trong môi trường đất mặn.

tin liên quan

Có thể xây dựng thuộc địa trên sao Hỏa
Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) kết luận rằng khối lượng băng khổng lồ trên sao Hỏa có thể dùng để xây các khu thuộc địa đầu tiên của nhân loại trên hành tinh đỏ.
Ông cũng chia sẻ: “Việc thử nghiệm trồng khoai ở môi trường sao Hỏa mô phỏng là bước quan trọng trong dự án của chúng tôi. Nếu cây trồng có thể chịu được điều kiện khắc nghiệt trong hộp CubeSat, thì chúng sẽ có nhiều khả năng phát triển được trên sao Hỏa. Chúng ta sẽ phải làm nhiều thí nghiệm để tìm ra giống khoai tây nào có khả năng nhất”. Kết quả thí nghiệm cho thấy nỗ nực của các nhà khoa học trong việc phát triển các giống tiềm năng để tăng cường an ninh lương thực ở những khu vực đang, hoặc sẽ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.