Có phải thành Troy bị hủy diệt vì người đẹp?

15/05/2015 08:00 GMT+7

(TNTS) Nếu bạn cũng như tôi, từng hoài nghi về sự có thật của cuộc chiến thành Troy trong bộ phim nổi tiếng Cuộc chiến thành Troy và hai thi phẩm đỉnh cao trong văn học Hy Lạp cổ đại là Iliat và Odyssey của Homer thì hãy một lần đến Thổ Nhĩ Kỳ.

(TNTS) Nếu bạn cũng như tôi, từng hoài nghi về sự có thật của cuộc chiến thành Troy trong bộ phim nổi tiếng Cuộc chiến thành Troy và hai thi phẩm đỉnh cao trong văn học Hy Lạp cổ đại là Iliat Odyssey của Homer thì hãy một lần đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Có phải thành Troy bị hủy diệt vì người đẹp?
Chuyến đi không những mang đến cho bạn lời giải đáp chính xác nhất rằng thành Troy là có thật mà còn cho bạn ngộ ra một điều khác...
Đường vào phế tích thành Troy cỏ dại mọc đầy. Theo sử thi Iliat, cuộc chiến xảy ra do hoàng tử Paris của thành Troy đã bắt cóc hoàng hậu tuyệt đẹp Helena của nhà vua Menelaus thuộc xứ Sparta của Hy Lạp thời tiền sử về làm vợ, khiến vị vua này tức giận mang quân tấn công Troy dẫn đến chiến tranh kéo dài 10 năm.
Thế nhưng, khi đứng từ phế tích nhìn ra xa, bạn sẽ thấy eo biển Dardanelle có chiều dài 91 km, là nơi có thể kiểm soát mọi tàu thuyền từ Địa Trung Hải vào Hắc Hải. Từ góc đứng này, tôi cùng không ít du khách ngộ ra một điều sâu xa hơn rằng tòa thành kiên cố của người Troy bị hủy diệt có lẽ không phải vì một người đẹp, mà vì một kế mọn! Nàng Helene chỉ là cái cớ để Hy Lạp đem quân tấn công thành Troy, vì eo biển Dardanelle mang lại cho vị vua Agamemnon đầy tham vọng cả quyền lực chính trị lẫn kinh tế...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.