Có một nơi như thế ở thành phố đáng sống!

13/02/2021 14:39 GMT+7

Thời gian như lắng lại tại phút giây tôi và mẹ ngắm nhìn cảnh đẹp, chúng tôi như quên mất mình đang ở đây để chiến đấu từng ngày với bệnh nan y.

Khi nhắc đến Đà Nẵng, người ta thường dùng mỹ từ “Thành phố đáng sống” nơi có những bãi biển đẹp nhất hành tinh, những cây cầu lung linh, những món ăn đường phố ngon bổ rẻ với người dân thân thiện, nhiệt tình và còn nhiều thứ hấp dẫn níu chân du khách khác.
Đó là một Đà Nẵng trong mắt khách du lịch khi mà người ta khỏe mạnh. Còn với những người không may mắn mắc bệnh nan y, Đà Nẵng còn một góc khác mà cả người bệnh và người nhà bệnh nhân luôn cảm thấy an lòng khi phải đến dù muốn hay không. Tôi đã trải qua 5 năm có lẻ cùng mẹ chiến đấu với căn bệnh ung thư phổi và thời gian đó giúp mẹ tôi và tôi cảm nhận rõ về nơi này.
Có bệnh đã lo, mắc bệnh nan y nỗi lo càng gấp bội, với bệnh nhân điều quan trọng ý nghĩa nhất với họ là cái tâm của các bác sĩ điều trị và điều dưỡng. Dẫu biết là kết quả điều trị bệnh nan y tùy thuộc vào nhiều yếu tố và lắm khi rất “phước chủ may thầy” nhưng sự yên tâm, tin tưởng của bệnh nhân đối với bác sĩ điều trị là điều vô cùng quan trọng.

Sự yên tâm, tin tưởng của bệnh nhân đối với bác sĩ điều trị là điều vô cùng quan trọng.

Ảnh minh họa: Shutterstock

Với trải nghiệm cá nhân cũng như qua quan sát và trao đổi với nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong nhiều năm, chúng tôi đều cảm nhận được tình cảm của bác sĩ và đội ngũ nhân viên y tế nơi đây dành cho bệnh nhân. “Cô H, hình như cô lên cân/ sút ký?”, “Răng rồi, cô H khỏe không, cô?”, “Phổi cô trong đó!”, “Da dẻ nhìn được cô hè?” những câu chào hỏi dùng tên người bệnh, lời nói gần gũi ấy như xóa nhòa khoảng cách thường thấy ở bác sĩ và bệnh nhân trong giờ thăm khám. Cái tình đó qua ngày tháng xây đắp sự tin tưởng tuyệt đối của bệnh nhân với bác sĩ mà nhiều khi sự thăm khám của họ đã giúp bệnh nhân thấy khỏe lên nhiều mà chưa cần đến liều thuốc nào cả.
Mắc bệnh có tiền chạy chữa cũng lắm khó khăn huống gì lâm vào hoàn cảnh khốn cùng. Gặp phải cảnh ngộ này, với thẻ bảo hiểm y tế hộ nghèo được miễn viện phí 100% theo chính sách và ngày ba bữa, cả người nhà bệnh nhân và người bệnh đều được đăng ký suất ăn miễn phí tại bệnh viện, bệnh nhân nghèo có được cơ hội điều trị. Khi ăn những bữa cơm, suất cháo từ thiện này, chúng tôi đều cảm được cái tâm của những mạnh thường quân và cái tình của người nấu và phục vụ dù không được biết mặt và danh tính của họ. Phục vụ suất ăn miễn phí cho cả bệnh nhân và người nhà bệnh nhân toàn bệnh viện cần một ngân sách không nhỏ và một khối lượng công việc đồ sộ. Vậy mà bất kể thời điểm dịch Covid-19 bùng phát hay những ngày mưa to, bão lớn hay bất cứ tình huống nào, người bệnh và người nhà đều được ăn cơm, ăn cháo nóng hổi được đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cơ bản. 

Còn với những người không may mắn mắc bệnh nan y, Đà Nẵng còn một góc khác mà cả người bệnh và người nhà bệnh nhân luôn cảm thấy an lòng khi phải đến dù muốn hay không...

Với những bệnh nhân đã khống chế được bệnh cần điều trị duy trì hoặc ở giai đoạn nhẹ, họ và người nhà của họ cũng cần nhu cầu thể dục và giải trí. Khuôn viên nơi đây rộng rãi và xanh mát, rất lý tưởng cho các bệnh nhân tản bộ và thể dục vào buổi sáng và buổi chiều. Vào giờ nghỉ, chúng tôi có thể xem TV ở khu vực sinh hoạt chung hoặc chọn cho mình một cuốn sách từ tủ sách đặt trước cửa Khoa. Sách không in hay ghi tên tổ chức hoặc cá nhân người tặng, nó chỉ ở đó, trong tủ với nhiều thể loại khác nhau và luôn mở cửa cho tất cả mọi người.
Thường thì vào buổi chiều muộn khi các y lệnh đã được thực hiện, mẹ tôi và tôi thong thả đi bộ dưới đất và quay lại tầng 9 phía hành lang sau của phòng bệnh ngắm hoàng hôn buông xuống sau ô cửa kính. Chúng tôi thấy mình may mắn khi được sống tại Đà Nẵng nơi được thiên nhiên ưu đãi vừa có núi, có biển, có sông, có cây cối xanh mát mắt. Thời gian như lắng lại tại phút giây tôi và mẹ ngắm nhìn cảnh đẹp, chúng tôi như quên mất mình đang ở đây để chiến đấu từng ngày với bệnh nan y. Về lại phòng bệnh, bước dọc hành lang giữa hai dãy phòng bệnh được treo những chậu cây xanh mướt cùng nhiều bức tranh phong cảnh với những danh ngôn, lời nói hay mang lại nhiều hi vọng và động lực cho người ngắm và đọc.
Rồi có lúc người bệnh ở các tỉnh xa thời gian xuất viện và nhập viện lại theo yêu cầu của bác sĩ điều trị không quá xa nhau, họ có thể ở lại tại nhà lưu trú và đăng ký suất ăn từ thiện để tiết kiệm chi phí đi lại và ăn ở giữa các đợt điều trị. Nỗi lo tiền bạc, kinh tế cũng được giảm đi nhiều lần với họ, giúp họ dành tâm trí cho cuộc chiến cam go.
Dẫu biết rằng, mang bệnh đã là khổ nhưng khi nỗi khổ niềm đau được thấu hiểu, sẻ chia nó cũng vơi bớt phần nào và mang lại nhiều niềm an ủi và tạo động lực để người bệnh và cả người nhà của họ vững chải hơn khi chống chọi với bệnh tật. Có một nơi như thế - một chỗ dựa cho những bệnh nhân ung thư - Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.