Cô gái Việt đến Ý ngay mùa Giáng sinh 2020 'đặc biệt': Nốt trầm cho tuổi 26

24/12/2020 12:12 GMT+7

Mùa Giáng sinh đầu tiên của tôi tại châu Âu, ngoài cái lạnh thấu da của thời tiết thì còn có hơi ấm tình người, từ những du học sinh Việt Nam tại Ancona, và cả những người Ý nhiệt thành, dễ mến.

Tôi tới Rome (Ý) trên một chuyến bay vắng vẻ, mỗi hàng 3 ghế chỉ có 1 hành khách. Chuyến bay mùa dịch chỉ gọi tên những người Ý trở về quê hương, hay những du học sinh lạc quan trót mua vé sớm với hy vọng tình hình dịch Covid-19 sẽ khá lên đôi chút. Cũng may mắn vì thế mà 14 tiếng trên không phần nào bớt chật chội, mỗi hành khách được hẳn một suất “giường nằm” với mức giá không rẻ. Sân bay quốc tế Leonardo da Vinci ngày thường có lẽ sẽ đón hàng ngàn lượt khách du lịch, nay vắng vẻ lạ thường. Tôi chỉ mất khoảng 40 phút để nhập cảnh và lấy hành lý, chính thức bước vào hành trình châu Âu kéo dài 2 năm của mình, bắt đầu từ đất nước hình chiếc ủng.

Đường phố Ý lung linh đón Giáng sinh và Năm mới

Diệu Thùy

Tôi ở Ancona - một thành phố biển nhỏ xinh, thưa người, nhiều công trình kiến trúc cổ, thủ phủ của tỉnh Marche. Tuy trong lòng rộn ràng mong muốn được hoà mình vào không khí lễ hội ngay lập tức, tôi vẫn phải tuân thủ cách ly 14 ngày tại nhà. Việc tự cách ly hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức tự giác của mỗi người. Sau khi khai báo online với y tế vùng, một số trường hợp sẽ được bên vùng hỏi thăm, xét nghiệm nhưng không phải tất cả.
Mùa này trời chỉ sáng khoảng từ 8h sáng đến 4h chiều, thời gian trôi có phần chậm hơn nhiều so với ở Việt Nam. Có nhiều ngày sau ca học online tôi vẫn còn nhiều thời gian nấu nướng, học thêm các món mới và tự học tiếng Ý. Tuy vậy, trong lòng không khỏi hụt hẫng vì vốn đã quen với cái tấp nập, ồn ào của phố thị, nay ở một nơi yên tĩnh, ít xô bồ, lại chỉ quanh quẩn trong nhà, tôi cảm thấy thiếu không gian để vùng vẫy. Nhưng nhờ vậy mà tay nghề nấu nướng có phần tốt lên. Trong những bức ảnh gửi về gia đình, mẹ không khỏi trầm trồ vì không ngờ khi xa nhà tôi có thể tự bày biện nhiều món đến thế.

Người Ý đang "tận hưởng" một mùa lễ hội... đặc biệt

Diệu Thùy

Ở Việt Nam, gặp gỡ bạn bè đồng nghiệp mỗi ngày khiến tôi nói nhiều và quảng giao. Nhưng khi đến Ý, vì cách biệt ngôn ngữ, cũng như không được gặp ai trong thời gian cách ly, tôi dành nhiều thời gian để viết lách và đối thoại với chính mình. Đối với tôi, khoảng thời gian này là một nốt trầm cần thiết cho tuổi 26. Sau nhiều năm bay nhảy thiếu định hướng, đây có lẽ là khoảng thời gian quý báu để tôi thực sự soi chiếu vào sâu bên trong mình, để biết mình thực sự muốn gì và chuẩn bị cho con đường sắp tới như thế nào.
Đến Ý vào đúng dịp Giáng sinh và Năm mới, tất cả mọi nẻo đường, ngóc ngách đều được trang hoàng lộng lẫy. Từ cửa sổ phòng tôi nhìn ra mỗi tối sẽ thấy ánh đèn lấp lánh chạy dọc con phố chính dẫn đến quảng trường trung tâm, lung linh như buổi dạ tiệc của công chúa hoàng tử trong chuyện cổ tích. Những cây thông đủ kích cỡ, những hộp quà đủ sắc màu, người người xúng xính áo quần ở xứ sở thời trang.

Kế hoạch khám phá của tôi phải hoãn lại vì dịch Covid-19

Diệu Thùy

Nước Ý đẹp là thế, lãng mạn là thế, nhưng đang bị màn mây đen mang tên Covid-19 che phủ. Người dân Ý sau hai đợt dịch bùng phát đã đồng lòng đeo khẩu trang ra đường và thực hiện giãn cách nghiêm ngặt. Không khó để bắt gặp những hàng người dài dằng dặc chờ mua đồ, người ở trong ra thì người ở ngoài mới được vào. Dù lượng người mua sắm chuẩn bị cho Giáng sinh tăng cao, những biện pháp này vẫn được thực hiện nghiêm túc. Thêm vào đó, nước Ý hạn chế di chuyển và hạn chế các hoạt động lễ hội từ ngày 21.12.2020 đến 6.1.2021. Giữa cái lạnh 4 độ C của mùa đông, tôi không khỏi thoáng buồn khi những kế hoạch khám phá châu Âu của mình bị gác lại, ít nhất là đến mùa xuân năm sau.

Tác giả đón một mùa Giáng sinh xa nhà... thật đặc biệt

NVCC

Vậy nhưng nỗi buồn không kéo dài quá lâu. Mỗi tối, tiếng nhạc vui tươi phát ra từ quảng trường Roma giúp tôi biết rằng người Ý nói riêng và người dân châu Âu nói chung vẫn đang tận hưởng một mùa lễ hội theo cách của riêng họ. Sẽ không có những cái ôm thân tình, những bữa tiệc thâu đêm hay những màn tụ tập đón chào Giáng sinh hay Năm mới, nhưng sự lạc quan vẫn chảy tràn trong không khí.

Màn mây đen mang tên Covid-19 bao trùm khắp nơi

Diệu Thùy

Biết tôi hết hạn tự cách ly vào ngày 23.12, chủ nhà nhiệt tình mời tôi sang ăn tối vào đêm Giáng sinh. Bạn cùng nhà dạy tôi làm các món Ý và nấu ăn cho tôi để tôi có thể nhanh chóng làm quen với cuộc sống mới. Sự hiếu khách của người Ý làm tôi ngạc nhiên và xúc động. Giữa sự hỗn mang của dịch bệnh, tôi không cảm thấy quá hoang mang và cô đơn trong lần đầu đặt chân đến một châu lục khác. Mùa Giáng sinh đầu tiên của tôi tại châu Âu, ngoài cái lạnh thấu da của thời tiết thì còn có hơi ấm tình người, từ những du học sinh Việt Nam tại Ancona, và cả những người Ý nhiệt thành, dễ mến.
Dù không được “sống ảo” hay di chuyển đến những thành phố lớn để ngắm nhìn một mùa lễ hội thật hoàng tráng, lộng lẫy, nhưng Giáng Sinh này sẽ in sâu trong tâm trí tôi, bây giờ và mãi sau này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.