Cô gái bỏ việc lương ổn định để đi bộ từ Lũng Cú đến mũi Cà Mau

Lê Hồng Hạnh
24/05/2020 14:28 GMT+7

Từ bỏ công việc văn phòng, Hân quyết định đi bộ xuyên Việt từ Lũng Cú đến Mũi Cà Mau để trả lời câu hỏi : “Có hay không giới hạn của con người”. Hơn nửa chặng đường, Hân nhận ra: “Khả năng của con người là vô hạn”.

Cô gái một mình đi bộ xuyên Việt Lê Ngọc Hân (23 tuổi, quê Trà Vinh) từng là sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh trường ĐH KHXH&NV TP.HCM. Tốt nghiệp đại học, có một công việc văn phòng mức lương ổn định như Hân là điều mà nhiều người trẻ mong muốn. Thế nhưng ở tuổi 23, Hân lại bỏ việc và... đi bộ xuyên Việt.

Hành trang kỹ càng

Hành trình của cô gái trẻ bắt đầu từ Cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) và điểm kết thúc là Đất Mũi (Cà Mau). Khởi hành từ ngày 8.3, để hoàn thành hơn 2.456 km, Hân đã phải đi bộ hàng chục km mỗi ngày.
Hân kể lại, mỗi ngày cô đều dậy sớm chạy bộ 10 - 15 km có những hôm đi bộ liên tục 60 - 65 km để thử phản ứng của cơ thể. Cô đi bộ cả ngày cuối tuần suốt nhiều tháng để tập luyện.
Khi đã chuẩn bị kỹ mọi thứ về sức khỏe, tinh thần và tài chính (trước khi bắt đầu hành trình Hân xin tài trợ được 15 triệu đồng - PV) Hân quyết định lên đường.

Kế hoạch mà Hân vạch ra trước khi xuất phát

Ảnh: NVCC

Là một cô gái miền Nam, Hân lại chọn điểm xuất phát ở Hà Giang. Chia sẻ về điều đặc biệt này, Hân cho biết trước đó cô chọn Cà Mau là nơi xuất phát nhưng nhận được nhiều lời khuyên từ một số người đi trước nên xuất phát tại Hà Giang.
Cô giải thích, thời điểm cô bắt đầu cuộc hành trình vào tháng 3, lúc đó Hà Giang rất đẹp. Theo tính toán, cuối hành trình của cô sắp vào mùa mưa và dính mưa ở miền Nam sẽ tốt hơn ở miền Bắc vì nếu vừa đi mưa vừa leo đồi núi rất khó khăn.
“Điều tuyệt vời khi xuất phát ở Hà Giang là qua bao nhiêu khó khăn, bây giờ tôi đã về đến quê hương nơi mình thân thuộc và cảm thấy ấm áp vô cùng”, cô nói.

Hân chụp hình lưu niệm tại cột cờ Lũng Cú (điểm xuất phát)

Ảnh: NVCC

Đến ngày 31.3 là ngày thứ 24 của cuộc hành trình, sau khi leo đèo Hải Vân xong, Hân hoãn hành trình vì dịch Covid-19. Ngày 29.4 cô bắt đầu lại hành trình.
Vừa qua, Hân đã đến TP.HCM ngày 16.5, ngày thứ 42 của hành trình. Ngày thứ 47, cô đã đi bộ đến Sóc Trăng. Chỉ còn 4 ngày nữa là đến mốc 51 ngày do cô đặt ra để thực hiện thử thách đi bộ xuyên Việt của mình.

Nhiều lần muốn bỏ cuộc

Hành trang của Hân khi đi bộ xuyên Việt gọn nhẹ không ngờ, chỉ vỏn vẹn 3 bộ quần áo, đồ dùng cá nhân không quá 2 kg và được cô kéo theo bằng xe kéo nhỏ phía sau. Cô cho biết lúc mới bắt đầu, gia đình khá lo lắng và gọi điện cho cô thường xuyên để hỏi thăm tình hình. Nhưng sau khi cô đi được đến Hà Nội thì gia đình yên tâm phần nào.
Chia sẻ với Thanh Niên, bà Phan Thị Ngoan (55 tuổi) mẹ của  Hân cho biết Hân là con gái út trong nhà có hai anh em. Xót xa khi thấy con gái phải chịu khổ dưới thời tiết nắng nóng nhưng bà Hân vẫn ủng hộ với quyết định của con.
"Thấy thương lắm, trước khi nghỉ việc, trước khi đi xuyên Việt nó cũng hỏi ý kiến. Là một người mẹ, nếu đó là điều con mong muốn thì mình ủng hộ", bà nói.

Hân chụp hình lưu niệm khi đi bộ qua đèo

Ảnh: NVCC

Trong suốt cuộc hành trình, nhiều lần Hân tưởng chừng đã bỏ cuộc. Cô tâm sự thời gian cô muốn bỏ cuộc nhất là những ngày đầu đi cung đường Hà Giang vì leo đồi dốc. Khi mới bắt đầu là những ngày mệt nhất vì cơ thể chưa thích nghi với việc đi nhiều mỗi ngày.
Những lúc leo dốc mệt mỏi, Hân sẽ dừng chân và tự an ủi bản thân chỉ có Hà Giang mới kinh khủng thế này thôi, qua Hà Giang sẽ bình thường như lúc tập luyện. Cô thay đổi cách đặt mục tiêu. Thay vì mục tiêu là điểm nghỉ cuối ngày thì cô sẽ thay mục tiêu là leo qua 2 - 3 con dốc tiếp theo rồi sẽ được nghỉ mệt và cứ thế đến khi về đến điểm nghỉ cuối ngày.

Hân đến Sài Gòn vào ngày thứ 42 của cuộc hành trình

Ảnh: NVCC

“Trước khi bắt đầu hành trình, tôi có làm một bảng lịch trình chi tiết mỗi ngày đi bao nhiêu km và nghỉ ở đâu để đảm bảo sẽ đến Cà Mau trước ngày thứ 51. Hầu hết tôi nghỉ nhà nghỉ, chỉ có duy nhất ngày thứ 27 là tôi đến điểm nghỉ không kịp trời tối. Điểm nghỉ cách đó 7 km và phải qua vài con núi. Thấy nguy hiểm và đuối sức rồi nên tôi quyết định dừng hành trình và xin nghỉ ở một quán ăn bán xuyên đêm”, Hân kể lại.

“Khả năng của con người là vô hạn”

Hơn nửa chặng đường, hiện tại Hân vẫn đang theo đúng lịch trình đề ra và khả năng cao sẽ hoàn thành đúng như mục tiêu 51 ngày. Hơn thế nữa, giờ đây cô đã có thể tự trả lời câu hỏi: “Có hay không giới hạn của con người?”. Đối với cô, khả năng của con người là không có giới hạn.
“Đối với một số người, hành trình của tôi là việc vô ích nhưng đối với tôi, nó là việc vô cùng có ích cho cuộc đời. Hành trình cho tôi nhiều trải nghiệm, giúp tôi tự tin thực hiện những mục tiêu tiếp theo. Đặc biệt, sau khi hoàn thành hành trình với số ngày không tưởng như thế, sẽ truyền được cảm hứng cho nhiều người dám thực hiện mục tiêu của mình hơn, thậm chí là những mục tiêu tưởng chừng như là "điên rồ" như hành trình của tôi vậy”, cô bộc bạch.

Trên đường đi Hân gặp rất nhiều người và trở thành người truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ về câu chuyện của mình

Ảnh: NVCC

Từ khi bắt đầu cuộc hành trình, trang cá nhân Facebook của Hân cũng nhộn nhịp hơn. Dưới những bức hình cô đăng tải, nhiều người cho biết đã gặp cô đi trên đường và nói chuyện với cô. Nhiều cư dân mạng cũng không quên chúc cô sức khỏe để tiếp tục cuộc hành trình.
Mỗi ngày, khi đặt chân xuống nghỉ ngơi, cô lại ghi chép nhật ký về cuộc hành trình của mình.
Tôi ngạc nhiên khi nhìn những bức hình trước khi thực hiện chuyến đi của Hân, một cô gái nhỏ nhắn, da trắng, xinh xắn nhưng sau gần hai tháng thực hiện cuộc hành trình, Hân giờ đây đầy sương gió với nước da rám nắng. Nhìn thấy làn da của mình đen đi hàng ngày, cô chỉ cười trừ.
“Thật sự là con gái không ai muốn mình đen, xấu cả. Nhưng cái gì cũng có cái giá của nó. Và một trong những thứ phải đánh đổi để thực hiện hành trình đi bộ xuyên Việt là đen, xấu. Và trước khi bắt đầu hành trình tôi đã chấp nhận cái giá này. Với mình nghĩ còn trẻ thì có đen, xấu vài tháng cũng chẳng sao. Vài tháng sau hành trình sẽ bình thường lại”, Hân tâm sự.