Cô gái bị trộm hết tiền, xe, điện thoại... vẫn đến bào chữa cho người tình

Hoài Nhân
Hoài Nhân
06/04/2019 12:22 GMT+7

Vốn là người mê game, Thái trộm tiền, điện thoại và xe máy trong một lần qua đêm ở nhà bạn gái. Thú chơi không lành mạnh của Thái đổi bằng 1 năm 3 tháng tù và niềm tin của người bạn gái yêu thương mình.

Người mẹ làm tạp vụ bất lực vì con lêu lỏng

Sáng 5.4, tại một phòng xử ở Tòa án nhân dân TP.HCM diễn ra lần lượt 3 vụ phúc thẩm. Hàng ghế người thân không có ai, nhưng tôi vẫn thấy bị cáo Thái (SN 1986, ngụ Q.8) thường len lén ngoái đầu về phía sau.
Hai vụ phúc thẩm đầu trôi qua nhanh chóng với tình tiết đơn giản, cuối cùng là Thái đứng trước vành móng ngựa. Lúc này, bên ngoài phòng xử có tiếng xôn xao của những người phụ nữ đứng tuổi. “Phòng này, thằng Thái nè chị ơi”, một người lên tiếng nói với mẹ Thái, khi bà đang bần thần tìm con.
Mẹ Thái và những người bạn làm tạp vụ chung với bà trong một trường đại học lui cui bước vào phòng xử. Theo sau còn có một cô gái trẻ. Thái ngoái đầu lại, đôi mắt sáng lên khi nhìn thấy mẹ, rồi bỗng cụp xuống khi trông thấy cô gái cạnh bên.
Họ vào đúng lúc giọng chủ tọa phiên tòa đanh thép: “Quyết định đưa bị cáo Thái ra xét xử phúc thẩm với tội danh trộm cắp tài sản”. Tôi nghe tiếng mẹ Thái thở dài.
Trước đó, Thái quen biết Thảo qua mạng xã hội và nảy sinh tình cảm với nhau. Chiều ngày 10.8.2018, sau khi đi làm về, Thái bắt xe ghé phòng trọ của Thảo ở Q.Thủ Đức và ngủ lại qua đêm. Sáng sớm hôm sau, Thảo đi làm, còn Thái vẫn nằm ngủ trong phòng. Khi tỉnh dậy, Thái lục lọi lấy 7 triệu đồng, một điện thoại, đồng thời chạy xe của người tình ra khỏi phòng.
Mẹ Thái đến tòa cùng những người bạn làm nghề lao công. Bà lặng lẽ ngồi thở dài khi con trai bị xét hỏi HOÀI NHÂN
Thái lái xe tới thẳng một tiệm điện tử ở Q.8 và chơi game ở đây trong hơn một tuần lễ. Còn chị Thảo, chiều hôm phát hiện mất tài sản, đã nhiều lần liên hệ Thái nhưng không được, liền đến cơ quan chức năng trình báo.
Cho đến ngày 20.8, Thái mới bị phát hiện và bắt giữ khi đang di chuyển bằng chiếc xe trộm được trên một đoạn đường ở Q.8. Thái bị khởi tố, đưa ra xét xử và lãnh án tù giam 1 năm 6 tháng vì tội “trộm cắp tài sản”.

Bị hại đến bào chữa cho... bị cáo

Mẹ Thái bất lực: “Tôi khuyên nó đủ điều, lo mà làm ăn. Vợ và 2 đứa con nhỏ của nó đã bỏ đi hết rồi, khi thấy chẳng có tương lai với người đàn ông chẳng làm trụ cột gia đình, chỉ biết cắm mặt vào chơi bời. Lần đó nó xách đồ đi, ăn ngủ suốt ngoài quán, có về nhà đâu. Nó chơi game riết đầu óc nó hết tỉnh táo rồi, nó lú lẫn rồi…”.
Rồi bà chỉ tay sang cô gái trẻ bên cạnh: “Con Thảo nè. Tụi nó quen nhau mà, tôi về nghe thằng Thái kể hoài. Tụi nó thương nhau lắm”. Bấy giờ, tôi mới biết hóa ra Thảo cũng đang có mặt ở đây, nhưng lại không phải để buộc tội mà là để bãi nại, bào chữa cho người bạn trai của mình.
Chủ tọa hỏi Thảo: “Bị hại và Thái có quan hệ tình cảm với nhau không?”. Thảo gật đầu: “Có. Từ lúc quen tôi, Thái tốt với tôi lắm. Chỉ là hôm đó mất số tài sản dành dụm được, tôi vừa hoảng vừa sốt ruột nên phải đi trình báo…”.
Tại phiên xử, Thái khai nhận không có ý định trộm xe, chỉ cầm tiền và điện thoại đi chơi. Trong lúc ngủ ở quán, Thái làm mất chiếc điện thoại và rơi cả giấy tờ xe của Thảo, nên sợ không dám trở về. 
Đại diện Viện kiểm sát hỏi: “Bị cáo nghĩ bị cáo có xứng đáng để chị Thảo tới đây xin bãi nại hay không?”. Thái cúi mặt, lắc đầu, trong khi kiểm sát viên tiếp lời: “Không hề xứng đáng chút nào! Mong rằng đây sẽ là bài học cho bị cáo làm lại cuộc đời, cũng như bài học về lòng tin cho bị hại”.
Vốn là người bị hại, Thảo lại đến phiên tòa để 'bào chữa' cho bị cáo HOÀI NHÂN

Lời xin lỗi đã không được nói ra

Phiên xử kết thúc với mức án 1 năm 3 tháng tù giam. Thái tra tay vào còng số 8, bị áp giải ra về. Mẹ Thái với gọi theo con, dặn Thái giữ gìn sức khỏe. Thái vâng dạ, rồi ngoái nhìn Thảo. Thảo trông theo ánh nhìn đó như đợi một lời xin lỗi, mà cuối cùng, Thái đã không nói. Cuối cùng thì lời "xin lỗi!" cũng không được nói ra.
Tôi hỏi Thảo, chị có thấy giận Thái không. Chị lắc đầu, hạ giọng: “Nếu hôm đó ảnh chỉ lấy chiếc xe đi chơi game, mọi thứ đã không trở nên nghiêm trọng. Ảnh làm bảo vệ mà không có xe đi lại, em vẫn thường kêu ảnh lấy xe em đi, em làm gần nhà nên đi bộ được. Lúc trở về nhà thấy ảnh gom hết đồ đạc của ảnh đi, em mới hoảng đến như vậy… Ảnh thương em lắm. Em khuyên ảnh nhiều lần, hai đứa lo làm ăn mà sống, ảnh ậm ừ, tưởng nghe, cuối cùng…”
Mẹ Thái thất thểu ra về, chuẩn bị cùng các cô bạn lao công làm việc buổi trưa. Ở tuổi đáng ra phải được con cái chăm sóc, bà lại phải đi nghe tòa xử con trai của mình. Trước khi về, bà không quên nói với Thảo: “Cảm ơn con. Con về cẩn thận”.
Lời cảm ơn ấy đáng ra nên được nói ở một hoàn cảnh tốt đẹp hơn, nhưng sau cùng, người thanh niên đó vẫn không chịu sửa đổi khiến cho nhiều người phụ nữ phải nặng lòng theo. 1 năm 6 tháng tù rồi sẽ qua đi, không biết khi trở lại với cuộc sống bình thường, Thái có còn nhớ đến ánh mắt người yêu trong phiên tòa hôm nay?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.