'Cô đào' chuyển giới lớn tuổi nhất VN: Cậu ấm đeo hột xoàn khát khao sống thật

02/01/2018 12:30 GMT+7

Ở tuổi 74, 'cô đào' Trang Kim Sa vẫn không thể quên những tháng năm thăng trầm của cuộc đời mình. Cuộc đời thời xưa của cô đào lớn tuổi nhất Việt Nam là câu chuyện đầy thăng trầm giữa dư luận và phải sống đúng chính mình. Ở cái thời rất xưa mà chuyển giới, LGBT còn quá lạ lẫm.

Cuộc sống bây giờ của “cô đào” Trang Kim Sa chỉ nhờ vào xấp vé số ít ỏi bán mỗi ngày, sau khi giã từ sự nghiệp lô tô vì một cơn tai biến. Sống trong căn trọ nhỏ xíu nơi một con hẻm ở quận Thủ Đức TP.HCM, có lẽ với Kim Sa, những năm tháng làm “cậu ấm”, những đêm diễn thời “hoàng kim” cùng chị em, những cuộc tình của phận “pê-đê” chóng vánh,… chỉ còn là hồi ức xa xôi…
VIDEO: Cô đào chuyển giới lớn tuổi nhất Việt Nam: "Vẫn còn tri kỷ bên đời"
“Cậu ấm” Sang đeo hột xoàn đầy tay
Ngô Văn Sang (tên thật của “cô đào” chuyển giới Trang Kim Sa) sinh ra trong một gia đình khá giả ở Sài Gòn. Nhà có 4 anh em toàn con trai, trong đó cậu “Út Sang” được ba mẹ cưng chiều nhất vì thông minh và học giỏi.
Ngày xưa, ba mẹ Út Sang làm chủ vựa trái cây lớn ngay tại nhà ở khu vực Chợ Cầu Muối (Q.1). Vì có điều kiện nên cậu được lo cho học hành đến nơi đến chốn và không thiếu thứ gì. Mà theo lời kể của bà Hai – người bạn tri kỷ đang sống cùng “cô đào” Kim Sa – thì “hồi xưa ổng ở nhà mấy tầng, đeo dây chuyền với hột xoàn đầy tay chân, trong xóm đứa nào cũng mê”.
Năm Út Sang lên 14 tuổi, người mẹ cậu đột ngột bệnh và mất. Đó cũng là thời gian cậu bắt đầu nhận thức rõ hơn về “tính nữ” trong con người mình.
“Hồi đó chỉ biết mình toàn thích con trai trong nhóm bạn chơi chung, chứ có biết chuyển giới là gì. Nhưng mà làm sao dám nói, ba mẹ mà biết chắc đánh chết. Người ta cũng kì thị pê-đê ghê lắm”, Kim Sa kể về thời gian đầu bà hiểu về chính mình.
Vì vậy mà Út Sang giấu nhẹm chuyện ấy. Trong mắt gia đình, bạn bè, cậu vẫn là một “cậu ấm”, con nhà giàu, học giỏi. Mà cậu lại đẹp trai, khiến biết bao cô gái trong xóm thầm thương trộm nhớ.
Cậu được đưa đi học ở Trà Nóc (Bình Thủy, Cần Thơ). Trong khoảng thời gian này, có 2 “dấu mốc” đáng nhớ trong cuộc đời Út Sang: cậu gặp Tú - một người tình cho đến giờ vẫn “khắc cốt ghi tâm” và một lần cậu khóc cạn nước mắt vì hay tin ba mất. Ngày đó liên lạc khó, cũng chính bà Hai đã thường xuyên lặn lội xuống thăm và báo tin cho người bạn thân của mình.
Vốn thông minh, nhanh nhẹn, "cậu ấm" giữ giao tiếp thành thạo cả 2 thứ tiếng Pháp, Anh. “Tôi làm việc 12 tiếng được nghỉ 36 tiếng, lương cả cây vàng một tháng. Mà thời bom đạn mà, đâu nghĩ xa xôi, có nhiêu cứ xài cho hết”, Kim Sa cười nói.
“Năm 1975, tôi ở lại”, bà Sa kể về một quyết định quan trọng của cuộc đời.
“Cô đào” Trang Kim Sa (phải) đứng cùng người bạn Kiều Trinh trong một cuộc họp mặt cách đây nhiều năm - Ảnh: NVCC
Một đời lang bạt
Út Sang trở về nhà ở Sài Gòn sau đó đi làm ở Sông Bé, Tây Ninh. Ba năm sau thì cậu trở về Sài Gòn làm trong một xí nghiệp cao su. Xí nghiệp cao su giải thể, cậu bán nhà cho chị dâu và bắt đầu bước vào con đường ca hát.
“Lúc đó tôi có tham gia một vài chương trình ca nhạc của phường, tự dưng thấy mình thích dần cái nghề hát, vậy là theo thôi. Tính tôi vốn thích gì làm đó, trừ chuyện không được sống đúng với giới tính của mình vì định kiến xã hội khi ấy quá lớn”, bà Sa nói.
Út Sang bán căn nhà cho chị dâu với giá chỉ mấy chỉ vàng. Đó cũng là một sự nuối tiếc mà sau này bà Sa cứ nhắc hoài: “Mình không biết nghĩ, chứ nếu tính xa xôi giờ cũng đâu lay lắt như vầy. Đổ thừa cái số cũng không đúng, tại đường mình đi là mình chọn chứ ai”.
Được một vài người bạn giới thiệu vào các đoàn hát thử giọng, Út Sang dần bộc lộ khả năng ca hát của mình. Theo chân các đoàn lớn bấy giờ như Mây Trắng, Bích Trâm, Hải Đăng,… với nghệ danh Nhật Huy, Út Sang bắt đầu gặp nhiều hơn những con người “thân nam hồn nữ” như mình.
Khao khát được trở thành “con gái” lại ngày càng thôi thúc Út Sang. Trong khi đó, các đoàn hát lớn không chấp nhận việc giả gái để biểu diễn. Út Sang bèn cùng một số bạn bè đồng tính khác rủ nhau tìm đến các gánh hát lô tô, chấp nhận làm công việc tìm vui cho thiên hạ để được là chính mình.
Nghệ danh Nhật Huy được thay bằng cái tên “lộng lẫy” Trang Kim Sa. Giả gái một thời gian, Kim Sa quyết định phẫu thuật thay đổi cơ thể.
Từ đây, “cô đào” Trang Kim Sa bắt đầu nổi danh với các đêm diễn “cháy” vé. Cũng từ đây, những thăng trầm của phận đời “bóng gió” bắt đầu...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.