Cỏ cây hoang dại cũng là gia vị

11/11/2016 08:00 GMT+7

Giám khảo - NSƯT Kim Xuân đã thốt lên đầy thích thú như vậy khi chứng kiến các đầu bếp dày công sưu tầm, mang đến và chế biến sáng tạo tại vòng bán kết khu vực phía nam cuộc thi Chiếc thìa vàng 2016 diễn ra tại Nhà thi đấu Quân khu 7 (TP.HCM) vào cuối tháng 10 vừa qua.


Ngạc nhiên trước các loại nguyên liệu, gia vị cũng như khâm phục sự sáng tạo của các đầu bếp đội Khu du lịch Bình Quới 1 (TP.HCM), Giám khảo - NSƯT Kim Xuân đã thốt lên: “Nếu không có các bạn giới thiệu tôi tưởng đó là một loại cỏ dại. Điều đó chứng tỏ những loại cây lá ăn được của Việt Nam rất phong phú. Nếu không có cuộc thi Chiếc thìa vàng, tôi không biết được rằng những loại cây cỏ hoang dại cũng là gia vị độc đáo”.
Loại “cỏ dại” đội Khu du lịch Bình Quới 1 khai thác và trình làng đã khiến NSƯT Kim Xuân cảm thấy bất ngờ đó chính là rau trúc linh, vốn là cây mọc hoang ở vùng biển Phú Yên. Các đầu bếp đã có sự kết hợp sáng tạo rau trúc linh với tiêu rừng Kon Tum và bắp bê Tây Ninh để tạo nên món khai vị tuyệt vời.
Một bất ngờ thú vị khác đến từ đầu bếp Hoàng Anh Tuấn Vũ (đội Công ty TNHH Tâm Tâm) với nguyên liệu là trái mề gà - một loại cây trái có nhiều ở vùng rừng núi Lâm Đồng, ven suối vùng Tây Bắc. Loại trái này có thể ăn sống được, có hương thơm và vị chua ngọt nhẹ tự nhiên. Đội đã khai thác vị chua ngọt, chát nhẹ của trái mề gà thành loại xốt rất lạ ăn chung với cá chép giòn, vừa có tác dụng khử vị tanh vừa tạo đậm đà cho món ăn, thật độc đáo. Trái sổ cũng là loại trái hoang dại rất lạ có ở vùng Tây Bắc, Lâm Đồng được đầu bếp Tuấn Vũ mang đến cuộc thi, gây tò mò cho giám khảo và quan khách.
Đến từ vùng cao nguyên, đội trưởng Nguyễn Đức Hoàng (Đội quán 79 Gia Bảo, Kon Tum) đã mang đến cuộc thi nhiều loại gia vị đậm chất Tây nguyên, nổi bật là trái muối rừng - một loại gia vị độc đáo được đồng bào dân tộc ưa dùng. Cây muối rừng mọc nhiều tại khu bảo tồn Chư Moray, tỉnh Kon Tum là loại cây thân gỗ, cao. Hoa muối rừng mọc thành từng chùm màu trắng, kết thành những trái nhỏ màu xanh, khi chín chuyển dần sang màu đỏ, nâu sậm, có vị mặn và chua thanh, đồng bào dùng trái này để tẩm ướp thịt trâu, thịt gia súc. Đầu bếp Đức Hoàng đã dùng trái muối rừng giã nhuyễn, ướp thịt, vị mằn mặn, chua chua nhẹ hòa quyện vào thịt ăn kèm với bún, được trang trí cùng cành trái muối màu đỏ tươi khiến món ăn vừa mặn mà vừa tươi tắn, gây ấn tượng mạnh cho các giám khảo.
Như ý kiến của giám khảo chuyên môn - Nhà giáo Ưu tú Triệu Thị Chơi, có rất nhiều loại gia vị nguyên liệu, gia vị quen mà lạ thì những hoa khế, hoa cúc, hoa trang, hoa tigon... là vậy. Vị đắng, chát, cay nồng... từ các loại hoa này là nguyên liệu để các thí sinh chế biến nên nước xốt rất độc đáo, làm mới và biến hóa món ăn thêm lạ, thêm hấp dẫn. Các thí sinh còn khiến các giám khảo, quan khách có mặt tại hội trường thi bất ngờ thích thú với nguyên liệu… tái chế. Hạt đu đủ, hạt sầu riêng cũng được các đầu bếp chế biến thành nước xốt, làm gia vị cho món ăn lạ hơn, độc đáo hơn.
Vòng bán kết phía nam cuộc thi Chiếc thìa vàng 2016 khép lại với dư âm mùi vị lạ từ cỏ cây hoang dại, từ những loại hoa, lá quen thuộc, cho thấy sự giàu có của gia vị, ẩm thực Việt Nam.
Thông tin chi tiết: www.chiecthiavang.com
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.