'Cò' bát nháo ở Chân Mây

06/05/2021 09:11 GMT+7

Cánh tài xế xe du lịch câu kết, bắt tay “ làm tiền ” một số chủ quán ở vùng biển Chân Mây (Thừa Thiên-Huế), gây nên cảnh bát nháo.

Tối 1.5, anh V.D.M, chủ một quán ăn ở biển Cảnh Dương, xã Lộc Vĩnh (H.Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) nhận điện thoại từ một tài xế chở khách du lịch. Người lái xe nói vừa chở một đoàn khách đến quán anh V.D.M nhưng do phải rời đi liền nên chưa kịp lấy tiền, lát sẽ cho người đến lấy. Anh M. hỏi lấy tiền gì, tài xế đáp là “hoa hồng”, tiền bồi dưỡng chở khách đến quán. Nửa giờ sau, một tài xế lái xe du lịch BS 75A-196xx đến gặp anh M. để lấy khoản “hoa hồng” vừa nhắc. Do người này cứ kỳ kèo nên anh M. đành phải chi khoản tiền gọi là “nộp card điện thoại cho vui”.

Tài xế xe du lịch câu kết, bắt tay “làm tiền” gây bát nháo ở biển Chân Mây

Anh M. cho hay trước nay một số chủ quán ở vùng biển Chân Mây thỉnh thoảng cũng có gửi biếu cánh tài xế vài chai nước mắm, ít hải sản làm quà, hay 100.000 - 200.000 đồng nộp card điện thoại cho vui, nhưng hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện.
“Vào mùa du lịch, nghỉ lễ, nhiều tài xế chở khách đến quán thì yêu cầu phục vụ miễn phí từ chỗ ăn tới chỗ ngủ, khi về lại đòi tiền hoa hồng, thái độ trịch thượng lắm! Nếu mình từ chối, sẽ bị họ lên xe nói xấu đủ điều, dựng chuyện quán chặt chém, phục vụ kém…”, anh M. bức xúc.

Xe chở du khách về một quán ăn ở biển Cảnh Dương chiều 2.5

Ảnh: GIA TÂN

“Sẽ kiểm tra, chấn chỉnh”

Khu du lịch biển Chân Mây nằm trong khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô gồm khu vực biển và bờ bãi thôn Cảnh Dương (bãi Cảnh Dương) và thôn Bình An (bãi Bình An). Hình thành cách đây khoảng 15 năm, hiện bãi Cảnh Dương có 12 quán, bãi Bình An có 15 quán; tất cả đấu lô thuê đất của nhà nước qua UBND xã Lộc Vĩnh, hoạt động theo lối kinh doanh thuế khoán. Các chủ quán chủ yếu là người địa phương, phục vụ bình dân, nên nạn cò mồi du lịch, bắt tay làm giá với “cò” vốn không có trong truyền thống kinh doanh nơi đây.
Tuy nhiên, thời gian gần đây lại xuất hiện tình trạng tài xế và một số chủ quán bắt tay nhau để dẫn, đón khách, gây nên cảnh bát nháo, cạnh tranh không lành mạnh. Bức xúc trước tình trạng này, cách đây không lâu một số chủ quán ở bãi Cảnh Dương “nói không với cò mồi” đã kéo đến các quán chuyên chi “hoa hồng” để phản đối. Do chẳng có ai đứng ra phân xử, nên tình trạng này cứ mặc nhiên tiếp diễn.
Trong vai một chủ nhà hàng, PV Thanh Niên đã liên lạc với một tài xế thường chở khách du lịch về biển Chân Mây. Dẫn thông tin một số quán có trả “hoa hồng” cho tài xế, người này cho biết quán B.C và một số quán đang chi 15%/hóa đơn khách đoàn, còn khách lẻ thì bồi dưỡng “một vài trăm” (!?).
Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Bảo, Phó chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh, xác nhận có biết một số chủ quán mời tài xế xe du lịch đến ăn uống miễn phí để cảm ơn, chứ chưa nghe chuyện tài xế kỳ kèo hay bắt tay với quán lấy “hoa hồng” trên mỗi hóa đơn. “Chúng tôi tiếp thu thông tin này và sẽ kiểm tra, chấn chỉnh vì đây là sự cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng môi trường kinh doanh, du lịch chung của địa phương”, ông Bảo khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.