Clip 'dân lấy dưa, tài xế bất lực ngồi nhìn': Gây 'bão' vì hiểu lầm hôi của

Phạm Anh
Phạm Anh
24/12/2019 08:12 GMT+7

Đoạn clip chưa đầy 1 phút thông tin về việc người dân gom dưa của xe tải bị nạn khiến dân mạng cực kỳ bức xúc bởi nhiều người xem clip cứ tưởng đó là “ hôi của ”. Thế nhưng sự thật không phải vậy.

Cư dân mạng cực kỳ lên án hành động của chủ clip.

Đoạn livestream 2 lần gây phẫn nộ

Ngày 22.12, Facebook có tên Nguyễn Tuấn livestream (phát trực tiếp - PV) cảnh xe tải chở dưa bị lật ở Quảng Ngãi. Xung quanh có nhiều xe máy, xe đạp và hàng chục người gom dưa bỏ vào bao tải. Người livestream nói rằng người dân đang gom dưa đem về nhà. "Họ mang bao ra lấy, điện thoại cho gia đình biểu gia đình đem bao để lượm đem về ăn, điện cho cả xóm. Ảnh (tài xế - PV) đứng bất lực, còn bà con người ta chất, chở về nhà. Ảnh bất lực, biết sao giờ, thấy họ giành", người đàn ông trong clip nói.
Người livestream còn thông tin mình ra tay "nghĩa hiệp" mua của tài xế 6 trái dưa, trả 100.000 đồng xem như chia sẻ sự mất mát của tài xế. Dân mạng ủng hộ hành động mua dưa của người đàn ông đó và nói "lời cay đắng", bức xúc trước hành động hôi của. Nhiều người đặt câu hỏi: "Vì sao dân mình lại lấy của dân mình?" và cảm thấy xấu hổ. Tuy nhiên, ngay sau đó, nhiều người cho hay chính tài xế cho bà con gom dưa đem về chứ không có chuyện người dân tự ý lấy. Cộng đồng mạng thêm một phen “sóng gió” và quay sang phẫn nộ người đàn ông phát đoạn clip.
Hiện trường vụ lật xe chở dưa Ảnh cắt từ clip

Hiện trường vụ lật xe chở dưa

Ảnh cắt từ clip

Đến trưa 23.12, tài khoản Nguyễn Tuấn đã xóa clip livestream. Tuy nhiên, một số diễn đàn dẫn lại vẫn còn lưu. Sau đó, tài khoản Nguyễn Tuấn đã nói lời xin lỗi trên một diễn đàn đang chia sẻ clip này. Theo anh thú nhận, sự việc đi quá xa không như anh ta nghĩ. “Không phải câu like. Mấy anh em đi xa thoáng qua thấy cảnh xảy ra như vậy, lời ra tiếng vào chưa rõ lắm. Tôi không cố ý nói xấu bà con nhưng chỉ vì thấy thương cảm cho nhà xe và chủ hàng. Cái gì cảm thấy sai thì sửa, quay đầu là bờ, ăn năn nên xin anh em, bạn bè, bà con bỏ qua. Xin lỗi bà con rất nhiều. Rất chân tình khi nói ra lời xin lỗi”, Nguyễn Tuấn viết.

Tài xế cho bà con, không có hôi của

Trả lời PV Thanh Niên, anh Võ Văn Thanh (45 tuổi, trú ở xã Bình Trung, H.Bình Sơn, Quảng Ngãi) xác nhận mình là chủ xe và cũng là tài xế xe chở dưa hấu (BKS 76C-103.48) trong clip. Anh Thanh chở 17 tấn dưa từ Đắk Lắk đi ra cửa khẩu Lạng Sơn để bán. Đến sáng 22.12, xe qua đường tránh TT.Mộ Đức (H.Mộ Đức, Quảng Ngãi) thì bị lật, may không có ai bị thương. Anh Thanh liên hệ với đơn vị bảo hiểm đến kiểm kê tài sản thiệt hại. Theo đó, hơn 10 tấn dưa bị vỡ/hư, không thể bán được. Do vậy, số dưa này anh Thanh cho bà con ở xung quanh chỗ xe bị lật mang về nhà. Theo anh Thanh, nói bà con vào lấy về và “tài xế bất lực ngồi nhìn” là không đúng.
Hỏi về người livestream, anh Thanh cho biết có thấy người này nhưng trước đó anh ta không hỏi chủ xe về vụ việc nên không biết anh ta đăng gì lên mạng. Khi người livestream đến trả 100.000 đồng, mua 6 trái dưa, anh Thanh không lấy. “Mình mất trăm mấy triệu đồng, chứ trăm ngàn lúc đó có cứu vớt được gì đâu”, anh nói.
Anh Thanh cho biết nghe dư luận về vụ livestream nói trên, nên tối anh tìm trên mạng để xem thì ngỡ ngàng. “Cách đây mấy tháng, xe chở trái cây từ Bình Định chạy ngang H.Đức Phổ (Quảng Ngãi) bị lật, bà con xúm vô gom lại cho tài xế. Dân quê mình không ai làm chuyện đó đâu”, anh Thanh nói.
Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết trường hợp người livestream cung cấp, trao đổi, sử dụng thông tin nhằm quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín danh dự, nhân phẩm của người khác thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm g, khoản 3, điều 66, NĐ 174/2013 với số tiền bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng. Ngoài ra, tùy theo nhận định của công an, người livestream thông tin không đúng sự thật có thể bị khởi tố hình sự về tội “vu khống” hoặc “làm nhục người khác”.
Vũ Phượng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.