Chuyến xe tết của người bán báo dạo

Những chuyến xe chở người bán báo dạo về quê đón tết là ý tưởng mà Văn phòng đại diện Báo Thanh Niên tại miền Trung đề xướng và thực hiện thành công từ 2012.

Những chuyến xe chở người bán báo dạo về quê đón tết là ý tưởng mà Văn phòng đại diện Báo Thanh Niên tại miền Trung đề xướng và thực hiện thành công từ 2012.

Những chuyến xe về quê đón tết cho người bán báo dạo miền Trung - Ảnh: Nguyễn TúNhững chuyến xe về quê đón tết cho người bán báo dạo miền Trung - Ảnh: Nguyễn Tú
Báo Thanh Niên đã đứng ra làm việc trực tiếp với nhà xe để làm hợp đồng và tặng vé xe cho người bán báo dạo theo danh sách mà họ đã đăng ký trước. Nhà xe được lựa chọn phải uy tín, chất lượng đáp ứng các điều kiện về an toàn và phải đưa những người bán báo dạo về tận xã, tận nhà. Tại Đà Nẵng, đa phần những người gắn bó với nghề bán báo dạo tập trung ở huyện Quảng Xương, Thanh Hóa. Nhờ vậy mà suốt 3 năm qua, câu chuyện xe dù, nhồi nhét khách, phóng nhanh vượt ẩu... đã không còn là nỗi ám ảnh kinh hoàng của những người bán báo dạo xứ Thanh tha phương vào miền Trung làm ăn sinh sống mỗi lần về quê đón tết.
“Chúng tôi thật sự cảm động vì Báo Thanh Niên đã quan tâm đến cả những việc nhỏ như thế này”, anh Trần Phụ Cường - một người bán báo dạo tại Đà Nẵng từng bộc bạch. Còn chị Đới Thị Hương thì chia sẻ: “Nhờ đó mà chúng tôi yên tâm nán ở lại thành phố để bán đến tờ báo cuối cùng, thêm chút ít thu nhập mà không sợ trễ xe”.
Nhưng, ít ai biết rằng, để có thể chia sẻ khó khăn và an lòng người bán báo dạo mỗi dịp tết đến, mỗi lần xe lăn bánh là anh em Văn phòng đại diện Báo Thanh Niên tại miền Trung... mất ngủ bởi những nỗi lo canh cánh không thể gọi tên cho chặng đường dài. Y như rằng cả đêm hôm ấy, anh em chúng tôi thấp thỏm ngóng chờ điện thoại, nhẩm tính chặng đường, điện thoại thăm hỏi từng chặng. Chỉ đến khi đầu dây bên kia báo về là xe đã đến nơi an toàn, mọi người mới thực sự thở phào nhẹ nhõm.
Vài trăm ngàn đồng cho 1 vé xe về tết, sự chia sẻ đó có thể không nhiều, và là quá ít cho sự biết ơn của chúng tôi đối với họ - những người bạn đồng hành của Thanh Niên suốt chặng đường dài. Nhưng chúng tôi tin rằng nhờ đó mà họ dường như cảm thấy ấm hơn khi cầm trên tay tờ Báo Thanh Niên giữa những trận mưa bão hay giá rét của mùa đông lúc 2 - 3 giờ sáng để kịp chuyển đến tay bạn đọc.
Hằng năm, khi số báo Tân niên được xuất bản, đại diện Báo Thanh Niên đã có mặt cùng những người bán báo dạo từ 2 giờ sáng động viên và lì xì để lấy tinh thần cho một năm mới hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.