Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng: Mong mãi chia sẻ với bệnh nhân nghèo

An Dy
An Dy
23/01/2021 11:10 GMT+7

Các thành viên tham gia gọi đó là “chuyến xe hạnh phúc”, chuyến xe đưa, đón bệnh nhân nghèo từ bệnh viện trở về nhà khi họ đã “kiệt sức” vì bệnh tật, vì gia cảnh khó khăn...

Tròn 1 năm hoạt động, gần 700 chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng đã đồng hành cùng hàng ngàn bệnh nhân nghèo và người nhà trên khắp các tỉnh thành miền Trung “ngược xuôi” được thuận lợi, an toàn.

Gần 700 chuyến xe nghĩa tình miễn phí cho bệnh nhân

Hơn 1 năm trước, ngay khi chương trình khởi động, Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng đã chủ động kết nối với tất cả các bệnh viện tại Đà Nẵng, Quảng Nam để chia sẻ lịch trình đưa đón bệnh nhân nghèo, để họ được trở về nhà an toàn. Bất kể ngày đêm, bất kể nắng mưa, gió bão, bất kể đồng bằng hay đèo núi cao... những chuyến xe tình người đều đặn lăn bánh mỗi ngày, chở theo yêu thương và sự chia sẻ lặng thầm.
Anh Hồ Ngọc Thanh, Chủ nhiệm quỹ Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng tại Đà Nẵng cho biết, nói là tròn 1 năm, nhưng thực tế, những “chuyến xe 0 đồng” của anh em Đà Nẵng đã khởi động từ những ngày cuối tháng 9.2019 đến nay. “Mục đích là chia sẻ, giúp đỡ bà con bệnh nhân nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số ở khắp các tỉnh thành miền Trung được về nhà an toàn sau quá trình điều trị kéo dài, tốn kém và đuối sức”, anh Thanh nói.
Anh Thanh trước đó vốn là chủ nhiệm của câu lạc bộ Bếp cơm vạn tình, chia sẻ những bữa cơm với người nghèo. Khi thấy những bệnh nhân nghèo chật vật với những chuyến xe về nhà, anh đã cùng với những người bạn của mình lập quỹ Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng. Với tâm nguyện, lòng nhiệt tình của các thành viên, số lượng xe tham gia không ngừng tăng dần. Những chuyến xe đã đến nhiều hơn với bệnh nhân nghèo, đi xa hơn cả dải đất miền Trung ra tận các tỉnh phía Bắc, ngược vào các thành phố phía Nam...

Không chỉ được đi xe miễn phí, nhiều bệnh nhân nghèo còn được quỹ Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng hỗ trợ chi phí điều trị, sổ tiết kiệm, nhu yếu phẩm và quà tặng

Hồ Thanh

Gần 700 chuyến xe đưa đón bệnh nhân đã lăn bánh trong niềm cảm kích vô bờ bến của những gia đình bệnh nhân nghèo khó. Trong đó có gần 350 chuyến xe được trang bị đầy đủ bảo hộ chống dịch, hỗ trợ bệnh nhân trong mùa dịch Covid-19, trong những ngày giãn cách xã hội, khi mà các phương tiện vận tải gần như “tê liệt”.
Là người kết nối các thành viên chuyến xe đến với những bệnh nhân nghèo tại BV Phụ sản Nhi Đà Nẵng, chị Phan Thị Kiều Trinh (Chuyên viên Phòng Công tác xã hội, BV Phụ sản Nhi Đà Nẵng) đã gửi lời tri ân đến “Những người hùng áo vàng” của Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng. “Sự hỗ trợ rất kịp thời không chỉ vật chất mà cả tinh thần cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là đồng bào thiểu số ở dải Trường Sơn. Đối với họ không chỉ là một chuyến xe để trở về, để trở lại tái khám, mà còn sự động viên tinh thần rất to lớn cho quá trình điều trị kéo dài và tốn kém, để thấy an lòng vì tình người vẫn hiện hữu. Cầu chúc an toàn trên mọi chặng đường chuyến xe qua... , chị Trinh chia sẻ đầy cảm kích.

Một bệnh nhân được xuất viện về nhà trên Chuyến xa nghĩa tình giá 0 đồng

Hồ Thanh

Chuyến xe “đi” qua thiên tai, dịch bệnh

Nhớ lại những ngày cả nước, rồi TP.Đà Nẵng, phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, những tài xế đặc biệt của Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng được trang bị bảo hộ và di chuyển liên tục không khác gì tuyến đầu chống dịch.
“Những ngày đó, Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng phải “trầy trật” khai báo y tế, trang bị bảo hộ, phun sát khuẩn, để đưa được bệnh nhân qua những chốt kiểm dịch trên khắp các khu vực Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia lai, Kon Tum, Huế, ra Hà Nội, vào tận TP.HCM để bệnh nhân được di chuyển an toàn”, anh Võ Quốc Cường, thành viên năng nổ của Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng, nhớ lại.

Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng đưa bệnh nhân an toàn đảm bảo công tác phòng chống dịch giữa dịch Covid-19

Hồ Thanh

Anh Cường kể về những chuyến đi có niềm vui cũng cả những nỗi buồn. Khi đưa bệnh nhân qua các chốt kiểm dịch, đến địa phận của nhiều địa phương, nhiều thành viên bị kỳ thị và từ chối bán đồ ăn chỉ vì đến từ vùng dịch, dù họ được bảo hộ nghiêm ngặt. “Nhiều chuyến vận chuyển bệnh nhân giữa mùa Covid-19, anh em chúng tôi chỉ có mì tôm mang theo để dằn bụng, vẫn đưa bệnh nhân lăn bánh bon bon trên những cung đường dài, ngoằn ngoèo đèo dốc...”, anh Cường xúc động kể...
Không chỉ là bệnh nhân nghèo, suốt 2 mùa dịch Covid-19, thành viên Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng còn vận chuyển hàng viện trợ cho tuyến đầu, cung cấp suất ăn miễn phí, nước, nhu yếu phẩm... tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu là các chiến sỹ công an, các y, bác sỹ, các bạn thanh niên tình nguyện ở các chốt, trạm kiểm dịch, những sinh viên ngoại tỉnh bị kẹt lại thành phố, những người trong khu cách ly, các khu dân cư bị phong tỏa.

Vận động hỗ trợ tuyến đầu chống dịch Covid-19 tại Đà Nẵng

Hồ Thanh

“Suốt 2 đợt dịch Covid-19 kéo dài nhiều tháng liền, hàng triệu suất ăn, nhu yếu phẩm, nước, sữa... với tổng chi phí hơn 2,4 tỉ đồng đã được các thành viên tự tay chuẩn bị đã được chuyển đến tận tay các chốt trạm, nơi tuyến đầu chống Covid-19. Phục vụ tiếp tế cho hàng ngàn người bị “kẹt” lại trong các bệnh viện bị phong tỏa cả tháng liền... ”, chị An Bình, thành viên nhóm nhớ lại.

Tiếp sức tuyến dầu giữa dịch Covid-19

Hồ Thanh

Khi Covid-19 vừa tạm lắng, thì miền Trung lại một lần nữa oằn mình với bão lũ, thiên tai, gây thiệt hại rất lớn cho cuộc sống của người dân... Những chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng lại tiếp tục sứ mệnh làm cầu nối thiện nguyện đến với bà con vùng sạt lở, bão lũ, ngập lụt ở các tỉnh Quảng Nam, Huế, Quảng Trị, Quảng Bình...
“Các thành viên đã chấp nhận gác lại những khó khăn riêng trong năm Covid-19, chung lưng với bà con bằng những suất hàng cứu trợ kịp thời, những suất ăn được nấu ngay trong mưa lũ, tại vùng sạt lở để kịp thời tiếp viện...”, anh Thanh thông tin.
Có được niềm tin của các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, trong 1 năm qua, nguồn quỹ của Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng, đã được huy động lên đến gần 10 tỉ đồng để duy trì hoạt động thiện nguyện. “Với mục tiêu đồng hành, chia sẻ khó khăn với bệnh nhân nghèo, bà con nghèo vùng sâu vùng xa, chỉ cần kết nối với bệnh viện nơi mình điều trị, chúng tôi sẽ có mặt kịp thời để mãi được chia sẻ, đồng hành cùng bệnh nhân nghèo trên mọi cung đường...”, anh Thanh nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.